Skip to main content
sharethis

สืบเนื่องจากรายงานข่าวว่าทหารเรือในพังงายิงปืนใส่ชาวโรฮิงญาที่ลี้ภัยมาจากพม่า ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย ฮิวแมนไรท์วอทช์จึงเรียกร้องให้ไทยสอบสวนกรณีดังกล่าว และปฏิบัติตามหลักการใช้กำลังอาวุธสากล 

 

13 มี.ค. 56 - ฮิวแมนไรท์วอทช์ องค์กรสิทธิมนุษยชนซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในสหรัฐอเมริกา ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลไทยและกรรมการสิทธิมนุษยชนสอบสวนกรณีที่ทหารเรือในจังหวัดพังงาใช้ปืนยิงกลุ่มชาวโรฮิงญาที่ลี้ภัยมาจากพม่าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และให้หน่วยงานกองกำลังของรัฐไทยปฏิบัติตามหลักการว่าด้วยการใช้กำลังอาวุธของเจ้าหน้าที่รัฐของสหประชาชาติ ซึ่งต้องใช้วิธีที่ไม่รุนแรงก่อน และหากจำเป็น ต้องใช้กำลังที่เหมาะสม 
 
ทั้งนี้ การรายงานข่าวของสำนักข่าวเอบีซีและการเก็บข้อมูลของฮิวแมนไรท์วอทช์เมื่อเร็วๆ นี้ ระบุว่า มีผู้เห็นเหตุการณ์ว่าทหารเรือยิงปืนใส่กลุ่มชาวโรฮิงยาที่กระโดดจากเรือลงในน้ำ และภายหลังมีศพชาวโรฮิงยา 2 ศพลอยมาตามน้ำ ศพหนึ่งมีรอยถูกยิงบริเวณศรีษะ ต่อมาถูกเอาไปฝังในสุสานอิสลามในอ.คุระบุรี จ.พังงา ในขณะที่กอ.รมน. ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว
 
ในแถลงการณ์ของฮิวแมนไรท์วอทช์ ระบุว่า เมื่อวันที่ 20 ก.พ. ที่ผ่านมา มีชาวโรฮิงญา 130 คน ลี้ภัยโดยเรือมาจากพม่า โดยหวังจะมุ่งหน้าไปยังประเทศมาเลเซีย แต่เชื้อเพลิงหมด จึงหันเข้าฝั่งไทยบริเวณท่าเรืออ.คุระบุรีของจังหวัดพังงา โดยชาวประมงในพื้นที่ช่วยนำเรือดังกล่าวเข้าฝั่ง ต่อมาทหารเรือกลุ่มหนึ่งได้พยายามผลักเรือพร้อมชาวโรฮิงญาออกสู่ทะเลอีกครั้ง ด้วยความตกใจ ชาวโรฮิงญาบางส่วนจึงกระโดดลงน้ำ โดยผู้ที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า เห็นทหารเรือยิงปืนใส่ชาวโรฮิงญาในน้ำ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย ส่วนที่เหลือว่ายน้ำหนีเอาตัวรอด 
 
"ชาวโรฮิงญาที่หนีจากพม่าควรได้รับความคุ้มครอง มิใช่ถูกยิงใส่" แบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียของฮิวแมนไรท์วอทช์กล่าว
 
"รัฐบาลไทยควรสอบสวนอย่างเร่งด่วนว่าเหตุใดทหารเรือจึงยิงปืนใส่ชาวโรฮิงญาที่อยู่ในทะเล และดำเนินเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้อง" อดัมส์กล่าว 
 
แถลงการณ์ยังระบุว่า รัฐบาลไทยควรเปิดเผยสถานะและที่อยู่ของชาวโรฮิงญาที่เหลือจากเรือลำดังกล่าว ควรให้การปกป้องและที่พักแก่ผู้ที่รอดชีวิตอย่างเหมาะสม และอนุญาตให้ตัวแทนจากข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติเข้าไปให้ความช่วยเหลือ
 
ทั้งนี้ เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีรายงานจากสำนักข่าวเอพีว่า ทหารเรือไทยได้ผลักเรือที่มีชาวโรฮิงญา 130 คน ที่มาจากพม่ากลับออกสู่ทะเลโดยเอาเครื่องยนต์ของเรือออก ทำให้เรือดังกล่าวลอยอยู่ในทะเล 25 วัน เมื่อไปถึงชายฝั่งประเทศศรีลังกา ผู้ลี้ภัยที่รอดชีวิตระบุว่า เนื่องจากไม่มีน้ำและอาหาร ทำให้คนที่อยู่ในเรือดื่มแต่น้ำทะเล ส่งผลให้ชาวโรฮิงญาเสียชีวิต 97 คน จากทั้งหมด 130 คน 
 
ช่วงปีที่ผ่านมา มีชาวโรฮิงญาลี้ภัยโดยเรือจากพม่าสู่ไทยมากเป็นพิเศษ เหตุลี้ภัยจากความยากจนและเหตุการณ์ความรุนแรงระหว่างชาวอาระกันและชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ โดยไทยมีนโยบายรับผู้ลี้ภัยและให้ความช่วยเหลือชั่วคราวเป็นเวลา 6 เดือน ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net