มหกรรม ‘วิจารณ์คำพิพากษา’ นิติราษฎร์และเครือข่าย จัดงานใหญ่ 17 มี.ค.

 

วันอาทิตย์ที่ 17 มี.ค.นี้ ที่หอประชุมศรีบูรพา (หอประชุมเล็ก) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  คณะนิติราษฎร์ฯ ครก 112 ปฏิญญาหน้าศาล กวีราษฎร์ แสงสำนึก กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย โครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) จัดสัมมนาใหญ่ ‘ศาลกับความยุติธรรมในสังคมไทย’

วรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสมาชิกคณะนิติราษฎร์ฯ กล่าวถึงการจัดงานในครั้งนี้ว่า งานนี้ไม่ได้พูดถึงเรื่อง 112 เพื่อให้เกิดการแก้ไขอย่างที่เคยทำไปแล้ว แต่เป็นการวิพากษ์วิจารณ์คำพิพากษาที่ออกมารวมทั้งกระบวนการอื่นๆ ด้วยทั้งระบบ

เขากล่าวว่า ประเด็นหลักจะเกี่ยวกับเรื่องคำตัดสินของศาลในหลายคดี ตั้งแต่ปี 2549 ที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า มาตรา 112 ไม่ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ เรื่องนี้ยังไม่มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างเป็นระบบ  คดีของสมยศ พฤกษาเกษมสุข ที่ศาลเพิ่งตัดสินไปเมื่อไม่นานมานี้เราก็จะมีการนำคำพิพากษามาวิเคราะห์ รวมทั้งการพูดถึงโครงสร้างของศาล กระบวนการของศาลทั้งระบบอีกครั้ง จะมีการแสดงทัศนะเกี่ยวกับการตีความของศาลไทย และมีจดหมายเปิดผนึกถึงผู้พิพากษาตุลาการด้วย เป็นข้อสังเกตที่จะเสนอถึงบรรดาผู้พิพากษาตุลาการ เกี่ยวกับวิธีพิจารณา การใช้ และการตีความกฎหมายที่เป็นปัญหาอยู่ในปัจจุบัน โดยเฉพาะเรื่องมาตรา 112 เพราะเป็นกรณีค่อนข้างชัดเจนที่สุดในการแสดงทัศนะและอุดมการณ์ผู้พิพากษาในระบบกฎหมายไทย และต้องการชี้ให้สาธารณชนได้เห็นด้วย

 “เราถือว่าศาลเป็นองค์กรหนึ่งในการใช้อำนาจของรัฐ เหมือนนิติบัญญัติ และบริหาร ดังนั้นเราสามารถจะวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหารได้ ฝ่ายตุลาการก็ต้องไม่พ้นออกไปจากการวิพากษ์วิจารณ์ และการวิพากษ์วิจารณ์นี้ก็อยู่ในกรอบของกฎหมาย เพียงแต่เราชี้ให้เห็นถึงประเด็นที่เราไม่เห็นด้วยในการตัดสินคดีที่ผ่านมาในหลายคดี เป็นการเอาข้อเท็จจริงมาพูดกัน” วรเจตน์กล่าว

เพจเฟซบุ๊กของคณะนิติราษฎร์ ระบุว่า งานดังกล่าวจะมีการระดมทุนค่าใช้จ่ายต่างๆ ผ่านการจำหน่ายเสื้อยืดหลากหลายแบบ  (ราคาตัวละ 250 บาท) และเสื้อคอปกโปโลของคณะนิติราษฎร์ (ราคาตัวละ 300  บาท) ซึ่งออกแบบโดย มุกหอม วงษ์เทศ และดำเนินการโดยสำนักพิมพ์อ่าน นอกจากนี้ภายในงานยังมีนิทรรศการ ความเคลื่อนไหวของประชาชนในประเด็นเกี่ยวกับมาตรา 112 จัดแสดงด้วย

 


สติ๊กเกอร์ที่ขายภายในงาน

 

 

 

 

สัมมนา "ศาลกับความยุติธรรมในสังคมไทย"
วันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม 2556
ณ หอประชุมศรีบูรพา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์
 

13:00 – 13:15 กล่าวนำ / อ่านจดหมายโต้แย้งคำสั่งประธานรัฐสภา กรณีปฏิเสธไม่นำร่างแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา
ชาญวิทย์ เกษตรศิริ

13:15 – 15:00 ศาลกับ “ความยุติธรรม” ในคดีมาตรา 112
วาด รวี
สาวตรี สุขศรี
ปิยบุตร แสงกนกกุล
ยิ่งชีพ อัชฌานนท์
พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์ ดำเนินรายการ
 

15:00 – 15:40 งานแสดงศิลปวัฒนธรรม
กวีราษฎร์ และแสงสำนึก
 

15:40 – 16:50 ศาล ในฐานะกลไกของระบอบ... ?
นิธิ เอียวศรีวงศ์
วรเจตน์ ภาคีรัตน์

พวงทอง ภวัครพันธุ์ ดำเนินรายการ

16:50 – 17:00 อ่านจดหมายเปิดผนึกถึงผู้พิพากษาและตุลาการ
สถิตย์ ไพเราะ อดีตรองประธานศาลฎีกา
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท