Skip to main content
sharethis

สหภาพแรงงานและตัวแทนบริษัท Electrolux ประเทศไทยเจรจาอีกรอบ สหภาพแรงงานระบุ 2 เงื่อนไขที่บริษัทกำหนดให้คือทดลองงานกับนับอายุงานใหม่ ขอให้บริษัททบทวนอีกครั้ง ด้านสุภรณ์วอนบริษัทช่วยคนงานเพราะเป็นเหมือนครอบครัวเดียวกัน ตัวแทนบริษัทระบุพรุ่งนี้ (15 มี.ค.) ให้คำตอบ

14 มี.ค. 56 – ที่ทำเนียบรัฐบาล ได้มีการเจรจา 3 ฝ่ายระหว่างสหภาพแรงงานอีเลคโทรลักซ์ ประเทศไทย ตัวแทนบริษัท Electrolux ประเทศไทย และเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงาน โดยมีนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ประสานให้มีการเจรจา และทำหน้าที่ประธานในการเจรจาในวันนี้

ทั้งนี้ทางฝ่ายสหภาพแรงงานยืนยันว่าเงื่อนไขการกลับเข้าทำงานใหม่ ทั้งหมด 8 ข้อ ที่บริษัทเสนอนั้น (อ่านเพิ่มเติม: สหภาพอีเลคโทรลักซ์กังขาเงื่อนไขกลับเข้าทำงานใหม่ของบริษัท) ทางสหภาพแรงงานอยากให้บริษัททำการทบทวนข้อเสนอข้อที่ 3 และข้อที่ 6 คือการให้คนงานทดลองงานใหม่ถึง 119 วัน และเรื่องการนับอายุงานใหม่ ซึ่งทางสหภาพแรงงานเห็นว่าไม่เป็นธรรมต่อคนงาน อยากจะขอให้ทางบริษัททบทวนเงื่อนไขสองข้อนี้

ด้านนายสุภรณ์ระบุว่าอยากจะขอความกรุณาให้บริษัทนับอายุงานคนงานต่อเนื่องหลังจากกลับเข้าทำงาน รวมทั้งการทดลองงานนั้นอาจจะเป็นการให้ทำข้อตกลงสัญญาใจแทนมากกว่าการเริ่มทดลองงานใหม่ เพราะคนงานกับบริษัทก็เหมือนครอบครัวเดียวกันน่าจะอะลุ่มอล่วยให้ได้ โดยขอความกรุณาให้ตัวแทนการเจรจาจากบริษัทไปพูดคุยกับผู้บริหารที่มีอำนาจตัดสินใจ

ด้านตัวแทนการเจรจาของบริษัทได้รับปากนายสุภรณ์และสหภาพแรงงานว่าจะนำข้อเสนอในการพูดคุยกันวันนี้ไปให้ผู้บริหารที่มีอำนาจตัดสินใจได้พิจารณาและจะมีคำตอบให้กับทางนายสุภรณ์และสหภาพแรงงานภายในวันพรุ่งนี้ (15 มี.ค.)

ทั้งนี้ทางสหภาพแรงงานได้มอบหนังสือแนบรายชื่อพนักงาน 86 คน ที่แจ้งความจำนงขอกลับเข้าทำงานระหว่างการเจรจา เพื่อไม่ให้เสียสิทธิที่บริษัทให้ไว้ ซึ่งไม่ได้หมายความว่าเป็นการยอมรับในเงื่อนไขทั้ง 8 ข้อของบริษัท แต่เป็นภายใต้เงื่อนไขการพูดคุยระหว่างบริษัทกับตัวแทนสหภาพแรงงานจากสวีเดนและองค์กรแรงงานสากล เมื่อวันที่ 26 ก.พ. ที่ผ่านมา (อ่านเพิ่มเติม: สหพันธ์แรงงานสวีเดนเจรจา บริษัทตกลงรับคนงาน Electrolux กลับเข้าทำงาน-คงสภาพการจ้างเดิม)

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net