Skip to main content
sharethis

 

ทหารพม่าสนธิกำลังกว่า 200 นาย โจมตีฐานทหารไทใหญ่ RCSS/SSA ด้านตรงข้ามจังหวัดแม่ฮ่องสอน ฝ่าย SSA ไม่ตอบโต้ ด้านเจ้ายอดศึก เผย ไม่อยากทำลายสันติภาพที่สองฝ่ายกำลังทำอยู่
 
แหล่งข่าวชายแดนด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอนแจ้งว่า เมื่อเช้าวันนี้ (15 มี.ค.) ทหารพม่ากำลังพลกว่า 200 นาย สนธิกำลัง 3 จากกองพัน แบ่งกำลังออกเป็น 3 สาย ใช้ปืนค.ขนาด 81 มม. , 60 มม. รวมทั้งปืนกลหนัก ปืนกลเบา ยิงโจมตีเข้าใส่ฐานที่มั่นกองทัพรัฐฉาน SSA ของสภากอบกู้รัฐฉาน RCSS หรือ กองกำลังไทใหญ่ RCSS/SSA ตรงบริเวณดอยนะกา และดอยลาน ซึ่งเป็นเนินสันเดียวกัน อยู่ตรงข้ามอำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยทหารพม่าได้ทำการโจมตีจากหลายจุดในเวลาเดียวกันรวม 2 ระลอก ระลอกแรกเมื่อช่วงเวลา 9.00 น. และช่วงเวลา 10.00-11.00 น. อีกหนึ่งระลอก
 
อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า จุดที่ทหารพม่าโจมตีไม่มีกำลังทหารไทใหญ่ SSA ประจำอยู่ ซึ่งทหารไทใหญ่ SSA ได้ถอนกำลังออกไปตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค. ที่ผ่านมา ตามคำร้องขอจากรัฐบาลพม่าก่อนหน้านี้ ขณะที่ทหารไทใหญ่ SSA ที่ยังเคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ใกล้บริเวณนั้นก็ไม่ได้ตอบโต้กลับแต่อย่างใด
 
ด้านพล.ท.เจ้ายอดศึก เปิดเผยว่า เหตุที่ทหารไทใหญ่ SSA ไม่ได้ตอบโต้การโจมตีจากฝ่ายทหารพม่า เพราะไม่ต้องการทำลายสันติภาพที่สองฝ่ายกำลังดำเนินอยู่ และการโจมตีจากทหารพม่าครั้งนี้ก็ไม่ได้สร้างความสูญเสียให้แก่ SSA
 
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พล.อ.โซวิน รองผบ.สส. และผบ.ทบ.พม่า พร้อมด้วยพล.ต.อ่องตานทุต ผบ.ยุทธการพิเศษในรัฐฉาน, แม่ทัพภาคตองจี และแม่ทัพภาคตะวันออกกลาง (โขหลำ) เดินทางมาตรวจเยี่ยมกำลังกำพลในพื้นที่กิ่งอ.หัวเมือง ซึ่งมีรายงานว่า ได้มีการพบหารือกับผบ.ยุทธการพม่าประจำหัวเมืองนานหลายชั่วโมง จากนั้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ทางการพม่าได้ส่งหนังสือแจ้งขอให้ทหารไทใหญ่ RCSS/SSA ถอนกำลังออกจากฐาน 2 แห่ง ที่อยู่ในพื้นที่หัวเมือง (ตรงข้ามจังหวัดแม่ฮ่องสอน) และเมืองทา (ตรงข้ามอ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่) โดยกำหนดวันสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ และเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา กองทัพพม่าได้เสริมกำลังทหาร อาวุธยุทโธปกรณ์เข้ามาในพื้นที่กิ่งอ.หัวเมือง
 
สำหรับเนินดอยนะกา และดอยลาน อยู่ในพื้นที่ตำบลแม่ออ (ฝั่งรัฐฉาน) อยู่ห่างจากบ้านรักไทย (ชายแดนไทย) ไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือราว 7 กม. และอยู่ห่างจากบ้านหัวเมือง (อดีตกองบัญชาการขุนส่า)  ไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ราว 20 กม. ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 5 มกราคม ที่ผ่านมา เกิดเหตุปะทะกันระหว่างทหารพม่าและทหารไทใหญ่ RCSS/SSA บนเนินดอยนะกาแล้วครั้งหนึ่ง
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/
 
"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net