อวัตถุศึกษากับอธิป: เพลง ‘Harlem Shake’ จ่อโดนฟ้อง ฐานมี ‘เสียง’ ไม่ได้รับอนุญาต

ประมวลข่าวสารด้านทรัพย์สินทางปัญญากับ ‘อธิป จิตตฤกษ์’ นำเสนอข่าวเพลง ’ฮาร์เลม เชค’ อาจถูกฟ้อง เหตุมีแซมเปิลเสียงไม่ได้รับอนุญาต, ซีรีส์ ‘Veronica Mars’ เตรียมทำเป็นหนัง หลังผู้กำกับระดมทุนผ่านเว็บ Kickstarter ได้ในวันเดียว

 

Immaterial Property Research Center ตั้งขึ้นในวันที่ 18 มกราคม หรือ "วันเสรีภาพอินเทอร์เน็ต" เพื่อเป็นศูนย์ข่าว ศูนย์ข้อมูล และศูนย์วิจัยด้านความสัมพันธ์ระหว่างระบบทรัพย์สินที่ไม่เป็นวัตถุ (หรือที่เป็นที่รู้จักทั่วไปว่าทรัพย์สินทางปัญญา) ต่างๆ อย่างสัมพันธ์กับระบบกฎหมาย ระบบเศรษฐกิจ และระบบการเมืองในโลก ทางศูนย์ฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่างานของศูนย์ฯ จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของระบบทรัพย์สินที่ไม่เป็นวัตถุที่เอื้อให้เกิดเสรีภาพในเชิงบวกไปจนถึงความเท่าเทียมกันของผู้คนในโลก

 

Week 9

 

12-03-2013

Baauer เจ้าของเพลงไวรัลเพลงดังแห่งยุค Harlem Shake กำลังจะโดนฟ้องเนื่องจากเพลง Harlem Shake มีการใช้แซมเปิลที่ยังไม่ได้รับอนุญาต

Héctor Delgado นักร้อง Reggaeton เพิ่งจะพบว่าประโยคที่เขาชอบตะโกนจนเป็นเครื่องหมายการค้าว่า "Con Los Terroristas" ไปปรากฎในเพลงไวรัลดังแห่งยุคอย่าง Harlem Shake

นอกจากนี้ประโยคว่า "Do The Harlem Shake" ในเพลง Harlem Shake ก็ยังเป็นการแซมเปิลเสียงของ Jayson Musson แร็ปเปอร์จากฟิลาเดลเฟียอย่างไม่ได้รับอนุญาตอีก

ทั้งนี้เพลง Harlem Shake ได้อยู่บนชาร์ต Billboard Hot 100 มา 3 สัปดาห์แล้วและมียอดขายกว่า 800,000 ดาวน์โหลด เมื่อพิจารณาจากการฟ้องร้องที่ผ่านๆ มา Baauer ก็อาจจะเสียรายได้แทบจะทั้งหมดจากเพลง Harlem Shake ไปกับการฟ้องร้องขอส่วนแบ่งจากเจ้าของเสียงที่ถูกเอามาแซมเปิลในเพลง

News Source: http://www.digitalmusicnews.com/permalink/2013/20130311shake

 

14-03-2013

Vimeo เพิ่มบริการใหม่ให้คนทำวีดีโอสามารถคิดเงินค่าดูวีดีโอได้

โดยเจ้าของวีดีโอจะตั้งราคาวีดีโอขั้นต่ำที่ 0.99 ดอลลาร์ ซึ่งเขาจะได้เงิน 90% ส่วนอีก 10 จะเป็นของบริการจ่ายเงินออนไลน์เช่น Paypay หรือบริการเครดิตการ์ด

ทั้งนี้บริการนี้จะเป็นบริการสำหรับสมาชิกแบบ Vimeo Pro ที่ต้องจ่ายปีละ 199 ดอลลาร์ต่อปีเท่านั้น ซึ่งสมาชิกแบบนี้นอกจากจะได้สิทธิ์พื้นที่ที่มากขึ้นและสิทธิ์ในการอัปโหลดวีดีโอแบบความละเอียดสูงแล้ว ก็ยังมีสิทธิ์ในการควบคุมการเข้าชมวีดีโอตนเองด้วย ไม่ว่าจะเป็นการคิดเงินดังที่ได้กล่าวมา การจำกัดโซนในการดู การเลือกให้สามารถดูได้เฉยๆ หรือดาวน์โหลดได้อีกด้วย

ทั้งนี้ Vimeo ได้ใส่เครื่องมือ "กระป๋องทิป" ให้คนบริจาคให้คนทำวีดีโอตั้งแต่เดือนกันยายน 2012 ที่แล้วโดยเจ้าของวีดีโอจะได้เงิน 85% ของเงินบริจาค

News Source: http://paidcontent.org/2013/03/12/vimeo-on-demand-launches-to-let-creators-charge-for-videos/

 

บริการฟังเพลงออนไลน์หรือ "สตรีมมิ่ง" ชื่อดังจากสวีเดน Spotify มีผู้ลงทะเบียนให้แบบจ่ายเงินจากทั่วโลกเกิน 6 ล้านคนแล้ว

News Source: http://gigaom.com/2013/03/12/spotify-hits-6-million-paid-users-as-market-for-music-streaming-heats-up/

 

โครงการระดมทุนทำภาพยนตร์ Veronica Mars กลายมาเป็นโครงการระดมทุนผ่านเว็บ Kickstarter ที่ระดมทุนได้เร็วที่สุดโดยระดมได้ 1 ล้านเหรียญสหรัฐในเวลา 4 ชั่วโมง และสองล้านเหรียญภายในเวลา 10 ชั่วโมง

Veronica Mars เป็นซีรี่ส์ทางโทรทัศน์เกี่ยวกับนักสืบสาววัยรุ่นที่ต้องจบลงอย่างค้างคาในซีซั่นที่ 3 ตั้งแต่ปี 2007 ล่าสุดผู้สร้างซีรี่ส์อย่าง Rob Thomas (คนละคนกับอดีตนักร้องวง Matchbox 20) ก็ได้พยายามระดมทุนผ่านเว็บระดมทุน Kickstarter หลังเขาได้รับอนุญาตจาก Warner Bros  มีผู้สนใจสนับสนุนอย่างรวดเร็วจนการระดมทุนเสร็จสิ้นภายในไม่ถึงหนึ่งวัน และเป็นการทำลายสถิติความเร็วในการระดมทุนบนเว็บ Kickstarter

ทั้งนี้นักแสดงหญิงของซีรี่ส์อย่าง Kristen Bell ก็ตื่นเต้นและยินดีมากที่จะได้รับบทบาท Veronica Mars ต่อในภาพยนตร์ตอนต่อจากซีรี่ส์ที่ว่านี้

News Source: http://paidcontent.org/2013/03/13/veronica-mars-movie-is-a-go/ , http://www.techdirt.com/articles/20130313/12234722314/warner-bros-lets-veronica-mars-crew-prove-demand-movie-via-kickstarter.shtml

 

โครงการแบบเรียนเสรีของ Boundless ที่ถูกฟ้องเนื่องจาก "ลอก" โครงสร้างไปจนถึงการจัดหน้าของแบบเรียนเชิงพาณิชย์ กำลังสู้กลับแล้ว

ทั้งนี้ Boundless นั้นได้ประกอบสร้างแบบเรียนใหม่ขึ้นมาจากแหล่งความรู้เสรี (open source) จำนวนมาก Boundless ไม่ได้ "ลอก" เนื้อหาแบบเรียนของพวกสำนักพิมพ์แบบเรียนใหญ่ๆ ทั้งหลาย

แต่ก็ไม่วายจะโดนฟ้องเนื่องจากลอกโครงสร้างไปจนถึงการจัดหน้า

ล่าสุด Boundless ได้ยื่นฟ้องแย้งโดยยืนยันว่าสิ่งที่ตนทำไม่ได้ละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะสิ่งที่พวกแบบเรียนเชิงพาณิชย์อ้างว่า Boundless ไป "ลอก" มานั้นไม่ใช่สิ่งที่ได้รับการคุ้มครองด้านลิขสิทธิ์ หรือถ้าจะได้รับการคุ้มครอง การใช้ของ Boundless ก็อยู่ในข่ายของ "การใช้อย่างชอบธรรม" (fair use) ที่เป็นข้อยกเว้นในการละเมิดลิขสิทธิ์

News Source: http://www.techdirt.com/articles/20130313/03043822308/innovative-open-textbook-company-fights-back-against-publishers-copyright-infringement-lawsuit.shtml

 

15-03-2013

ศาลอุทธรณ์ตัดสินว่า Veoh ไม่มีความผิดฐานละเมิดลิขสิทธิ์เพียงเพราะเว็บไซต์สามารถใช้ในการละเมิดลิขสิทธิ์ได้

Veoh เป็นเว็บดูวีดีโอออนไลน์แบบเดียวกับ Youtube หรือ Vimeo ที่โดยทั่วไปก็ปฏิบัติตามคำเรียกร้องเอาคลิปที่มีลิขสิทธิ์ลองจากเว็บตามกฏหมาย DMCA ของสหรัฐ

อย่างไรก็ดีทาง Universal Music Group ก็ได้ฟ้อง Veoh เพราะเว็บไซต์สามารถใช้ในการละเมิดลิขสิทธิ์ได้ ทางศาลชั้นต้นตัดสินว่า Veoh ไม่มีความผิดเพราะได้รับความคุ้มครองจากหลักการ "อ่าวปลอดภัย" (Safe Harbors) ของกฎหมาย DMCA ที่วางเงื่อนไขว่าเจ้าของเว็บไซต์ไม่ถือว่าละเมิดลิขสิทธิ์หากนำเนื้อหาที่ละเมิดลิขสิทธิ์ลงตามข้อเรียกร้องของเจ้าของลิขสิทธิ์ตามกระบวนการในกฎหมาย DMCA

ล่าสุดศาลอุทธรณ์ก็ยืนยันคำตัดสินของศาลชั้นต้น ซึ่งเป็นการยืนยันหลักการอ่าวปลอดภัยว่ายังทำงานอยู่อีกครั้ง

อย่างไรก็ดีชัยชนะนี้ก็ราคาแพงสำหรับบริษัทตั้งใหม่อย่าง Veoh เพราะค่าต่อสู้ทางกฎหมายนั้นก็แพงมหาศาลจนทำให้บริษัทล้มละลายไปในกระบวนการสู้คดีอย่างที่สุด

และนี่ก็เป็นการยืนยันอีกครั้งว่ากลไกของกฎหมายลิขสิทธิ์ที่มีในอเมริกานั้นเอื้อให้ธุรกิจใหญ่ๆ สามารถทำลายธุรกิจเล็กๆ ตั้งใหม่ได้ด้วยการฟ้องละเมิดลิขสิทธิ์เท่านั้น โดยการฟ้องนั้นไม่จำเป็นต้องมีแนวโน้มจะชนะแต่อย่างใด

News Source: https://www.eff.org/deeplinks/2013/03/win-safe-harbors-umg-v-veoh , http://www.techdirt.com/articles/20130314/16415922328/veoh-wins-important-case-against-universal-music-over-dmca-safe-harbors-again-is-still-dead-due-to-legal-fees.shtml

 

เจ้าของ Grumpy Cat ไปยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่นเคสมือถือ แก้วเบียร์ เกมส์ เป็นต้น

ทั้งนี้ ทางทนายของเจ้าของ Grumpy Cat ก็ออกมาประกาศว่าจะไม่เอาผิดคนทั่วไปที่ทำ "แฟนอาร์ต" (เข้าใจว่ารวมเล่นมีม) ต่างๆ ของเจ้าแมวหน้าบึ้งตัวนี้ แต่จะเอาผิดแค่คนที่พยายามจะพยายามนำสิ่งเหล่านี้มาใช้ในเชิงพาณิชย์

สิ่งที่ผู้เขียนไม่ค่อยเข้าใจคือ การกล่าวอ้างแบบนี้อาจดูค่อนข้างจะขัดแย้งเพราะภายใต้การคุ้มครองของเครื่องหมายการค้า การละเมิดเครื่องหมายการค้าในเชิงพาณิชย์เท่านั้นถึงจะเป็นความผิด (ถ้าผู้เขียนเข้าใจไม่ผิด) ดังนั้นจึงไม่มีประโยชน์ที่จะบอกว่าจะไม่เอาผิดคนที่ไม่ได้ใช้ในเชิงพาณิชย์ เพราะเอาผิดไม่ได้อยู่แล้ว

ทั้งนี้ สิ่งที่ท้าทายสำหรับการยื่นจดทะเบียนนี้คือการคุ้มครอง "Grumpy Cat" ในฐานะเครื่องหมายการค้าจะเป็นอย่างไร แต่อย่างน้อยที่สุด วลี "Grumpy Cat" ก็น่าจะคุ้มครองได้ และอาจรวมถึงรูป Grumpy Cat บางรูปที่เจ้าของได้ถ่ายไว้ด้วย

ป.ล. จริงๆ รูปทุกรูปที่เจ้าของถ่ายไว้ก็คุ้มครองด้านลิขสิทธิ์อัตโนมัติอยู่แล้ว แต่ถ้าจะฟ้องแพ่งให้ได้ค่าเสียหายสูงสุด ต้องไปลงทะเบียนกับสำนักงานลิขสิทธิ์ก่อน

News Source: http://paidcontent.org/2013/03/14/grumpy-cat-shows-claws-vows-to-sue-infringers/

 

17-03-2013

คนทำ Stripped ซึ่งเป็นสารคดีเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการ์ตูนที่ระดมทุนผ่าน Kickstarter เมื่อทำสารคดีเสร็จแล้วต้องกลับมาระดมทุนอีกครั้งเป็นค่าใช้งานอันมีลิขสิทธิ์ต่างๆ ในสารคดี

ทั้งนี้ การระดมทุนในตอนแรกคนทำเรียกร้องมาเพียง 58,000 ดอลลาร์ แต่ล่าสุดระดมได้กว่า 109,000 ดอลลาร์ ซึ่งทั้งคู่ก็เอาเงินส่วนเกินนี้ไปเสริมส่วนต่างๆ ของสารคดีในทางเทคนิคเช่นการใส่อนิเมชั่น เพิ่มระบบเสียงไฮไฟ ฯลฯ ทั้งคู่ทำสารคดีเสร็จแล้ว แต่ในกระบวนการขั้นสุดท้ายในการขออนุญาตใช้งานอันมีลิขสิทธิ์ เจ้าของลิขสิทธิ์ 98% ให้ใช้งานฟรีๆ แต่อีก 2% เรียกร้องค่าใช้คลิปการ์ตูนเป็นเงินรวมกันกว่า 50,000 ดอลลาร์

ทั้งคู่ใช้เงินที่ระดมไปรอบแรกไปหมดแล้วจึงต้องมาระดมทุนเพิ่ม โดยเบื้องต้นทั้งคู่ตัดคลิปที่ต้องจ่ายเงินให้เหลือเฉพาะที่จำเป็นต้องใช้ซึ่งต้องจ่ายเงินรวม 33,000 ดอลลาร์เศษๆ ซึ่งตอนนี้ก็ระดมได้ทะลุเป้าแล้วและทั้งคู่ก็ขยายการระดมทุนให้สามารถจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้ครอบทั้งหมดของคลิปในสารคดีในตอนแรก

News Source: http://www.techdirt.com/articles/20130308/03112522252/comic-strip-documentary-filmmakers-return-to-kickstarter-because-theyre-scared-fair-use-wont-protect-them.shtml

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท