Skip to main content
sharethis

กลุ่ม "ประชาชนทนไม่ไหว" ไม่พอใจหลังไทยพีบีเอสนำ "ตอบโจทย์ประเทศไทย" เทปสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล - ส.ศิวรักษ์ มาฉายระบุ "ไม่ทำตามที่ได้รับปาก" จึงนัดชุมนุมที่ไทยพีบีเอสวันพุธนี้ ด้าน ส.ว.รสนา โตสิตระกูล เสนอไทยพีบีเอสพิสูจน์ตัวเองว่าเป็นสื่ออิสระจากรัฐและทุน ด้วยการให้โอกาสไปออกทีวีพูดเรื่อง ปตท. 3 ตอน

ตามที่เมื่อเวลา 22.00 น. เมื่อวานนี้ (18 มี.ค.) ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส มีการเผยแพร่รายการตอบโจทย์ประเทศไทย ดำเนินรายการโดย ภิญโญ ไตรสุริยธรรมา ตอน สถาบันพระมหากษัตริย์ ภายใต้รัฐธรรมนูญ ตอนที่ 5 เป็นการอภิปรายตอนจบระหว่างสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นักวิชาการประวัติศาสตร์ และสุลักษณ์ ศิวรักษ์ นักเขียนและผู้ก่อตั้งศึกษิตสยาม (ข่าวที่เกี่ยวข้อง)

โดยการออกอากาศดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่เมื่อ 15 มี.ค. ที่ผ่านมาผู้บริหารไทยพีบีเอสตัดสินใจชะลอการออกอากาศรายการตอบโจทย์ประเทศไทย ตอนดังกล่าว เนื่องจากมีผู้ชุมนุมเรียกร้องให้ยุติการออกอากาศภายในสถานี ทำให้ผู้บริหารตัดสินใจชะลอการออกอากาศ และนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของคณะอนุกรรมการรับและพิจารณาเรื่องร้องเรียนจากประชาชน และต่อมาคณะอนุกรรมการดังกล่าวฯ มีผลวินิจฉัยว่าการชะลอการออกอากาศเป็นการผิดข้อบังคับขององค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) ข้อ 6.1 ที่ว่า “ผู้บริหารหรือพนักงานต้องเป็นอิสระอย่างแท้จริง จากรัฐบาล กลุ่มและพรรคการเมือง กลุ่มผลประโยชน์ หรือกลุ่มเคลื่อนไหวกดดัน เพื่อให้สาธารณชนเชื่อมั่นในความเป็นอิสระและความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย” โดยคณะอนุกรรมการฯ ชุดดังกล่าวเสนอให้มีการ "เยียวยาผู้ชมรายการ" โดยการออกอากาศรายการดังกล่าวโดยเร็ว (ข่าวที่เกี่ยวข้อง) เป็นที่มาของรายการตอบโจทย์ประเทศไทยเมื่อคืนวันที่ 18 มี.ค. ดังกล่าว

 

กลุ่มประชาชนทนไม่ไหวนัดชุมนุมไทยพีบีเอส ไม่พอใจหลังปล่อยตอบโจทย์ออกอากาศ

ที่มา: เฟซบุคกลุ่มประชาชนทนไม่ไหว

ล่าสุด "กลุ่มประชาชนทนไม่ไหว" หรือ "Uprising People (UPR)" เตรียมเดินทางไปชุมนุมที่หน้าสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส โดยมีการโพสต์ประชาสัมพันธ์ในเฟซบุคของกลุ่มเมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. ของวันนี้ (19 มี.ค.) และให้เหตุผลว่า

"สถานีไทยพีบีเอส ได้นำรายการดังกล่าวมาเผยแพร่ทั้งๆ ที่ได้แจ้งหยุดแพร่ภาพไปแล้ว การกระทำดังกล่าวของสถานีไทยพีบีเอสนอกจากจะไม่ทำตามที่ได้รับปากแล้ว ยังแสดงตนเหมือนจะเป็นปฏิปักษ์กับคนไทยซึ่งรักและหวงแหนสถาบันยิ่งชีวิต ดังนั้นกลุ่มประชาชนทนไม่ไหว ขอเชิญชวนทุกท่านไปร่วมแสดงพลังกับสิ่งที่สถานีไทยพีบีเอสกระทำต่อสถาบันอันเป็นที่รักของคนไทยที่นำรายการตอบโจทย์ ตอนที่ 5 มาเผยแพร่"

ทั้งนี้มีการนัดหมายที่ปากซอยวิภาวดี 60 วันพุธที่ 20 มี.ค. เวลา 11.00 น. ก่อนเคลื่อนขบวนสู่สถานีในเวลา 12.00 น.

 

รสนาท้า "ไทยพีบีเอส" เชิญไปออกทีวี 3 ตอนจะพูดเรื่อง ปตท. รัฐซ้อนรัฐ-ผูกขาดพลังงาน

ขณะเดียวกัน รสนา โตสิตระกูล วุฒิสมาชิก กทม. ได้โพสต์สเตตัสเมื่อเช้ามืดวันนี้ (19 มี.ค.) เสนอให้ไทยพีบีเอส "ให้โอกาส" ไปออกอากาศสัก 3 ตอนในเรื่อง ปตท. โดยขอพูดคนเดียว 1 ตอน และเพิ่มลูกคู่อีก 2 ตอน โดยระบุว่า

"ไทยพีบีเอสเมื่อได้นำเทปเกี่ยวกับวิจารณ์สถาบันมาออกอากาสทั้ง 3 ตอน โดยให้โอกาสคนๆ เดียวมาออกทั้ง 3 ตอน ส่วน 2 ตอนหลังก็มีลูกคู่ที่พูดไปในทางเดียวกัน ไม่ได้ขัดแย้งกันอย่างจังๆ

คนที่ไม่พอใจก็มีแต่เพียงประชาชนตาดำๆ ซึ่งถึงแม้จะมีจำนวนมาก แต่ก็ไม่มีอำนาจไปทำอะไรได้ จะไปตัดงบประมาณ หรือตัดโฆษณาก็ทำไม่ได้อยู่แล้ว และเรื่องทำนองนี้ไม่มีทั้งนักการเมือง และกลุ่มทุนที่จะไปคุกคามสื่อ เหมือนกรณีเหนือเมฆ

การที่ไทยพีบีเอสนำเทปสัมภาษณ์มาออกอากาศได้ ย่อมถือว่าสื่อมีเสรีภาพที่จะนำเสนอประเด็นสาธารณะที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ซึ่งเคยอยู่แต่ในโลกออนไลน์ และทีวีเอกชนบางช่องเท่านั้น และผู้มาออกรายการเอ่ยว่ามีคนมาสนใจอ่านถึง 5,000 คน ก็สามารถทำให้สื่อสาธารณะอย่างไทยพีบีเอสต้องให้โอกาสมาพูดออกอากาสถึง 3 ครั้งต่อเนื่องกัน

สำหรับการให้ข้อมูลกรณีการผูกขาดธุรกิจพลังงานทั้งระบบของ ปตท.นั้น เฟสบุ๊คของดิฉันทำเรตติ้งสูงขึ้นโดยตลอด จนอาทิตย์นี้ทำนิวไฮท์ที่มีคนเข้ามาอ่านถึง 997,061 คน ไม่ทราบว่าไทยพีบีเอสจะให้โอกาสดิฉันไปออกอากาศสัก 3 ตอน โดยให้ดิฉันพูดเดี่ยว 1 ตอน ส่วนอีก 2 ตอนก็ขอเพิ่มลูกคู่อีก 1 คนมาพูดร่วมกับดิฉันจะเป็นไปได้หรือไม่ เพราะถือว่าเรื่องการผูกขาดธุรกิจพลังงาน จนสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน ซึ่งนอกจากผูกขาดแล้ว ยังครอบงำสื่อ และเป็นรัฐซ้อนรัฐ เป็นประเด็นที่ชั่วโมงนี้ประชาชนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก แม้จะมีการประชาสัมพันธ์ชวนเชื่อ ให้ข้อมูลด้านเดียวในสื่อกระแสหลักมาเป็นเวลานานแล้วก็ตาม

ไทยพีบีเอสในฐานะเป็นสื่ออิสระของประชาชน ควรเปิดประเด็นพลังงานที่ประชาชนให้ความสนใจให้มากกว่านี้ ควรทำการสืบสวนเป็นข่าว invesigative ด้วยตัวเองแต่ที่ผ่านมากลับเปิดโอกาสให้ฝั่งธุรกิจพลังงานมาใช้พื้นที่สื่อของไทยพีบีเอสมากกว่าฝ่ายที่ตรวจสอบ ทั้งๆที่ธุรกิจพลังงานมีพื้นที่ประชาสัมพันธ์ในสื่อกระแสหลักอื่นๆกว้างขวางอยู่แล้ว

ไทยพีบีเอสต้องพิสูจน์ตัวเองว่าเป็นสื่ออิสระ ที่ไม่ตกอยู่ภายใต้ความกลัวต่อกลุ่มทุน และกลุ่มการเมืองจนไม่กล้าตรวจสอบ และวิพากษ์วิจารณ์ธุรกิจผูกขาดด้านพลังงาน และการใช้อำนาจรัฐอย่างไม่มีการตรวจสอบ

หวังว่าไทยพีบีเอสพร้อมที่จะพิสูจน์ตัวเองด้วยการกระทำ"

สเตตัสของ ส.ว. กทม. ระบุ

 

ทั้งนี้รายการ "ตอบโจทย์ประเทศไทย" ดำเนินรายการโดยภิญโญ ไตรสุริยธรรมา ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์สาธารณะ "ไทยพีบีเอส" ตลอดทั้งสัปดาห์นี้ตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค. เป็นต้นมา ได้มีการออกอากาศในหัวข้อ "สถาบันพระมหากษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ" โดยออกอากาศมาได้ 4 วัน ได้แก่ วันจันทร์ที่ 11 มี.ค. สัมภาษณ์อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย วันอังคารที่ 12 มี.ค. สัมภาษณ์สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นักวิชาการประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  วันพุธที่ 13 มี.ค. สัมภาษณ์พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร นักเขียนและนายตำรวจราชสำนักประจำ และวันพฤหัสบดีที่ 14 มี.ค. เป็นการอภิปรายระหว่างสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล กับสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์

และในวันที่ 15 มี.ค. ที่ผ่านมา กำหนดที่จะเป็นการอภิปรายระหว่างสมศักดิ์ และ ส.ศิวรักษ์เป็นตอนสุดท้ายอย่างไรก็ตามมีการเลื่อนการออกอากาศตอนดังกล่าว หลังมีผู้ชุมนุมประมาณ 20 คน เข้ามาชุมนุมต่อต้านภายในสำนักงานของไทยพีบีเอส โดยในวันที่ 15 มี.ค. ที่ผ่านมา มีการนำรายการตอบโจทย์ประเทศไทยตอน "หะยีสุหลง" ซึ่งเคยอออกอากาศแล้วมาออกอากาศซ้ำ (ข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net