Skip to main content
sharethis

มติชนออนไลน์รายงานว่า เมื่อวันที่ 21 มีนาคม ขณะที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกันวินาศภัย (ฉบับที่...) พ.ศ… ที่ ครม.เป็นผู้เสนอ โดยที่ประชุมได้เปิดโอกาสให้สมาชิกอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง ก่อนลงมติรับหลักการวาระ 1 ปรากฏว่า นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกขึ้นเสนอให้นับองค์ประชุมด้วยการขานชื่อ เนื่องจากดูด้วยสายตา มีสมาชิกอยู่ในห้องประชุมจำนวนน้อย

แต่นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานการประชุม กล่าวว่า เป็นอำนาจของประธานที่จะวินิจฉัยเองว่า จะให้นับองค์ประชุมด้วยวิธีใด ซึ่งในที่สุดนายเจริญได้สั่งนับองค์ประชุมด้วยการเสียบบัตรแสดงตน ปรากฏว่าผู้แสดงตนเพียง 235 คน ถือว่าไม่ครบองค์ประชุมที่ต้องมี 249 คน ทำให้นายเจริญสั่งปิดการประชุมสภา ทันทีในเวลา 15.05 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุการณ์สภาล่มถือเป็นครั้งที่ 2 ในสมัยนิติบัญญัติ โดยก่อนหน้านี้ ก็เกิดเหตุการณ์เสียบบัตรแทนกัน จนทำให้ น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ ต้องเสนอนับให้นับองค์ประชุมด้วยการขานชื่อ จนกระทั่งสภาล่มมาแล้ว เมื่อวันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมา โดยมีนายเจริญทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุมเช่นเดียวกัน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net