องค์กรสิ่งแวดล้อมไทใหญ่เผย พม่าเดินหน้าสร้างเขื่อนท่าซาง คาดกระทบ 100 หมู่บ้านในรัฐฉาน

(21 มี.ค.56) ศูนย์ข่าวคนเครือไท เครือข่ายสำนักข่าวฉาน รายงานว่า องค์กรสิ่งแวดล้อมไทใหญ่ (Shan Saphawa) เปิดเผยว่า รัฐบาลพม่ายังคงเดินหน้าสร้างเขื่อนท่าซาง บนแม่น้ำสาละวินอย่างต่อเนื่อง ที่ตั้งโครงการดังกล่าวอยู่ห่างจากเมืองโต๋น ภาคตะวันออกของรัฐฉานไปประมาณ 10 กิโลเมตร โดยมีการเปิดเผยว่า ทางการพม่าได้เปลี่ยนชื่อจากเขื่อนท่าซางเป็นโครงการพลังงานไฟฟ้าเมืองโต๋น และย้ายไปก่อสร้างในพื้นที่ใหม่ ซึ่งหากโครงการนี้แล้วเสร็จ จะทำให้พื้นที่ 8 เมืองที่ตั้งอยู่ตามริมแม่น้ำสาละวินต้องจมอยู่ใต้น้ำ

จายเคือแสง จากองค์กรสิ่งแวดล้อมไทใหญ่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางการพม่าได้เริ่มอพยพชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่โครงการให้ไปอยู่ที่อื่นแล้ว โดยทางการพม่าได้เกณฑ์ชาวบ้าน 400 คน เพื่อมาสร้างโครงการพลังงานไฟฟ้าเมืองโต๋น ซึ่งมีรายงานว่า หมู่บ้านราว 123 หมู่บ้านตามแม่น้ำสาละวินจะถูกบังคับให้อพยพไปอยู่ที่อื่น ซึ่งขณะนี้หมู่บ้านเล็กๆ บางหมู่บ้านก็เริ่มถูกบังคับให้ย้ายไปอยู่ที่อื่นแล้ว

จายเคือแสงระบุว่า ในช่วงปี 2554 เขื่อนท่าซาง ซึ่งอยู่ระหว่างเมืองโต๋นและเมืองปั่นได้ถูกระงับไว้ชั่วคราว อย่างไรก็ตาม โครงการเขื่อนได้ย้ายไปอยู่ที่ใหม่ ทางตอนบนของแม่น้ำสาละวิน ซึ่งห่างจากเขตพื้นที่ก่อสร้างเดิมไป 16 กิโลเมตร สำหรับการเปลี่ยนชื่อจากโครงการเขื่อนท่าซางเป็นโครงการพลังงานไฟฟ้าเมืองโต๋นนั้น ทางด้านแหล่งข่าวใกล้ชิดกับรัฐบาลพม่าเปิดเผยว่า เป็นเพราะรัฐบาลพม่าต้องการป้องกันการประท้วงจากชาวบ้านในพื้นที่สร้างเขื่อน ขณะที่มีรายงานว่า ในพื้นที่เมืองโต๋นและเมืองสาดยังคงไม่มีไฟฟ้าใช้

จายเคือแสงเปิดเผยอีกว่า หากโครงการนี้แล้วเสร็จ ไฟฟ้าราว 90 เปอร์เซ็นต์จะถูกส่งไปขายให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ขณะที่ไฟฟ้าราว 10 เปอร์เซ็นต์จะถูกใช้ในประเทศ ซึ่งไม่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า ชาวบ้านในพื้นที่จะใช้ไฟฟ้าในส่วนนี้หรือไม่

ทั้งนี้ จายเคือแสงยังแสดงความเป็นห่วงต่อโครงการดังกล่าวด้วยว่า หากเกิดภัยพิบัติธรรมชาติอย่างแผ่นดินไหวและฝนตกหนักจนทำให้เขื่อนแตก ไม่เพียงแต่เมืองโต๋นและเมืองสาดเท่านั้นที่จะได้รับผลกระทบ แต่ยังมีหลายเมืองอย่างเมืองปั่น ลางเคือ กุ๋นเหง ก่าลี่ เมืองปูโหลงและเมืองปูอ่อนก็จะจมอยู่ใต้น้ำเช่นเดียวกัน

โครงการเขื่อนท่าซางเริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ปีที่ 2553 และได้ถูกระงับไว้ในช่วงปี 2554 หลังวิศกรชาวจีน 3 คน ถูกลักพาตัวเมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2554 จากกลุ่มติดอาวุธไม่ทราบฝ่าย โดยทั้งหมดถูกลักพาตัวเป็นเวลากว่า 3 เดือน ก่อนที่จะได้รับการปล่อยตัวในกลางเดือนสิงหาคมในปีเดียวกัน อย่างไรก็ตาม โครงการเขื่อนท่าซางกลับมาเริ่มก่อสร้างอีกครั้งในช่วงต้นปี 2556 ภายใต้ชื่อใหม่ว่า โครงการเขื่อนพลังงานไฟฟ้าเมืองโต๋น ซึ่งจะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 7,100 กิโลวัตต์

องค์กรสิ่งแวดล้อมไทใหญ่ (Shan Saphawa) เปิดเผยว่า นับตั้งแต่เริ่มโครงการนี้มาตั้งแต่ปี 2539 จนถึงปัจจุบัน ทำให้หมู่บ้าน 1,500 หมู่บ้านต้องย้ายไปอยู่ที่อื่น และทำให้ชาวบ้านราว 3 แสนคนต้องย้ายถิ่นฐาน ขณะที่จายเคือแสง หนึ่งในสมาชิกองค์กรสิ่งแวดล้อมไทใหญ่ได้กล่าวเรียกร้องให้ประชาชนในรัฐฉานทบทวนโครงการนี้อย่างจริงจัง

---------------------
หมายเหตุ: ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท