Skip to main content
sharethis

 

วันที่ 24 – 26 มีนาคม 2556 นี้ คณะสงฆ์และคณะศรัทธาวัดฟ้าเวียงอินทร์ บ้านหลักแต่ง ชายแดนไทย-รัฐฉาน (สหภาพพม่า) ต.เปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ จะจัดงานฉลองสมโภช (ปอยหลวง) พระธาตุมารชินะเจดีย์ ซึ่งเป็นเจดีย์ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของอำเภอเวียงแหง ภายหลังจากได้ทำการบูรณะเสร็จสมบูรณ์ เพื่อถวายไว้เป็นสมบัติในบวรพระพุทธศาสนาสืบต่อไป
 
ในโอกาสเดียวกันนี้ทางวัดยังมีกำหนดจะจัดพิธีฉลองเปรียญธรรมแด่พระภิกษุ-สาเณร ศิษย์ของวัดฟ้าเวียงอินทร์ ที่ไปจบการศึกษาจากกรุงเทพฯ และจังหวัดต่างๆ ตั้งแต่ปธ.๑-๒ ถึง ปธ.๙  เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระสังฆราชมหาสังฆปรินายก เนื่องในวโรกาสมหามงคลเจริญพระชนมายุครบ ๑๐๐ พรรษา และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสพระชนมายุ ๘๕ พรรษา ด้วย
 
ทางคณะกรรมการจัดงานจึงขอเชิญพุทธศาสนิกชนและผู้มีจิตรศรัทธาทุกกลุ่มองค์กรและทุกท่าน ร่วมงานบุญฉลองสมโภช (ปอยหลวง) มาระชีนะเจดีย์ในโอกาสสำคัญนี้ โดยผู้ที่มีความประสงค์ร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพ หรือ สนใจร่วมงานสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่วัดฟ้าเวียงอินทร์  โทร. 087-1764170
 
กำหนดการ
 
วันอาทิตย์ที่ ๒๔  เดือนมีนาคม พ.ศ.๒๕๕๖ (ขึ้น ๑๓ ค่ำเดือน ๔)
 
เวลา  ๙.๐๙ น  -    ประกอบพิธีเปิดงานฉลองสมโภชมารชินเจดีย์และอัญเชิญพระพุทธรูป ๓๖ องค์ ขึ้นประดิษฐานไว้ในพระธาตุ
 
เวลา ๑๑.๐๐ น. -    ถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์และเชิญแขกผู้มีเกียรติรับประทานอาหารพร้อมกัน
 
เวลา ๑๕.๐๐ น. -    ทำบุญทักษิณานุปาทาน แด่อดีตเจ้าอาวาส และอดีตผู้อุปถัมภ์ วัดฟ้าเวียงอินทร์
 
วันจันทร์ ที่ ๒๕  เดือนมีนาคม  พ.ศ.๒๕๕๖ (ขึ้น ๑๔ ค่ำเดือน ๔)
 
เวลา ๘.๐๐ น. - เป็นต้นไป คณะศรัทธา ทุกหมู่บ้านแห่เครื่องไทยทานเข้าร่วมทำบุญ
 
เวลา ๘.๓๐ น. - พิธีต้อนรับคณะพระภิกษุ – สามเณรที่สอบไล่ได้ บาลี ปธ. ๑,๒-ปธ. ๙ จากในหมู่บ้านหลักแต่งขึ้นสู่วิหาร วัดฟ้าเวียงอินทร์
 
เวลา ๙.๐๙ น. - ทำพิธีสืบชะตาหลวงเสริมดวงมงคลแก่เจ้าภาพและผู้มาร่วมงานทุกท่าน(แบบล้านนา)
 
เวลา ๑๑.๐๐ น. - ถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์และเชิญแขกผู้มีเกียรติรับประทานอาหารพร้อมกัน
 
วันอังคาร ที่ ๒๖  เดือนมีนาคม   พ.ศ.๒๕๕๖   (ขึ้น ๑๕ ค่ำเดือน ๔)
 
เวลา ๘.๐๐ น. - เป็นต้นไป คณะศรัทธาทุกหมู่บ้านแห่เครื่องไทยทานเข้าร่วมทำบุญ
 
เวลา ๙.๐๐ น. - คณะศรัทธา วัดฟ้าเวียงอินทร์ ทุกหลังคาเรือนแห่เครื่องไทยทานเข้าร่วมทำบุญ
 
เวลา ๑๑.๐๐ น.- ถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์  และเชิญรับประทานอาหารพร้อมกัน
 
เวลา ๑๓.๐๐ น.- ประกอบพิธีทางพระพุทธศาสนา (แบบไตย) พระสงฆ์อนุโมทนา เป็นอันเสร็จพิธีฯ
 
ประวัติย่อพระธาตุ “ มารชินเจดีย์” วัดฟ้าเวียงอินทร์
 
มารชินะเจดีย์  มีความหมายว่า “เจดีย์ชนะมาร” สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นบนพื้นที่เจดีย์เก่าในราชสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช โดยพล.อ.กอนเจิง ชนะศึก
 
ประธานกองทัพสหปฏิวัติฉาน SURA (กองกำลังไทใหญ่) เป็นเจ้าภาพใหญ่ พร้อมด้วยผู้มีจิตศรัทธาเริ่มทำพิธีบูรณะสร้างขึ้นใหม่ครั้งแรก เมื่อวันขึ้น ๘ ค่ำ เดือน ๘ พ.ศ. ๒๕๑๑ บนสันเขาเส้นแบ่งเขตแดนไทย-รัฐฉาน (สหภาพพม่า) มีนายจั่นต่า ( เมืองปั่น) เป็นหัวหน้าช่าง  การก่อสร้างแล้วเสร็จและจัดงานฉลองสมโภช เมื่อวันเพ็ญเดือน ๘  พ.ศ. ๒๕๑๒
 
ต่อมาวันที่ ๑ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๒๐ (ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๖) พล.อ.กอนเจิง ชนะศึก (ผู้นำกองกำลังไทใหญ่) ได้นำทำพิธีทำการบูรณะครั้งที่ ๒ โดยขยายต่อเติมทับองค์เจดีย์เก่า มีนายจเรธี (ปางก้ำก่อ) เป็นหัวหน้าช่าง  การบูรณะเสร็จสิ้นและจัดงานฉลองสมโภช ในวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๖ พ.ศ. ๒๕๒๑
 
และเมื่อวันที่ ๒๖ เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๔  พระอาจารย์ปรีชา ปญฺญาสาโร รก.เจ้าอาวาสวัดฟ้าเวียงอินทร์ ได้นำคณะศรัทธาเริ่มทำการบูรณะพระธาตุเป็นครั้งที่ ๓ โดยมีพล.ท.ยอดศึก (ประธานสภากอบกู้รัฐฉาน) พร้อมด้วยนายต่าอู อารายะ เป็นเจ้าภาพใหญ่นำผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำการบูรณะ มีนายคำป่าง สาระวิน เป็นหัวหน้าช่างด้านศีลปะกรรม
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/
 
"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net