Skip to main content
sharethis

"สุริอานี อับดุลลาห์" อดีตกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์มลายา ซึ่งมีบทบาทต่อต้านกองทัพญี่ปุ่นช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เสียชีวิตแล้วในวัย 89 ปี ที่บ้านพักใน จ.นราธิวาส

มาเลเซียกินี รายงานว่า นางสุริอานี อับดุลลาห์ ผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์มลายา (CPM) เสียชีวิตแล้วเมื่อเช้าวานนี้ (22 มี.ค.) ด้วยวัย 89 ปี ที่บ้านพักใน จ.นราธิวาส หลังจากต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บ และอาการสูญเสียความจำมาเกือบ 5 ปี เหลือเพียงสามี นายอับดุลลาห์ ซีดี ประธานพรรคคอมมิวนิสต์มลายา และบุตรสาวการิสมา

โฆษกของพรรคคอมมิวนิสต์มลายา มัต อามิน เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2467 ชื่อเดิมคืออิง หมิง ชิง เป็นชาวมาเลเซีย เชื้อสายจีน เกิดที่เซเตียวัน รัฐเประ โดยเรียนที่โรงเรียนมัธยมนาน ฮวา ที่บ้านเกิด โรงเรียนเดียวกับฉิน เผิง หรือที่ทางการไทยเรียกว่าจีนเป็ง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์มลายา

ต่อมาเมื่ออายุ 16 ปี ได้ร่วมกับขบวนการใต้ดินของพรรคคอมมิวนิสต์มลายาในปี พ.ศ. 2483 ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 สุริอานี มีบทบาทในการจัดตั้งกรรมกรหญิงในหุบเขาคินตา รัฐเประ และต่อมาเข้าร่วมกับกองทัพประชาชนมลายาต่อต้านญี่ปุ่น (MPAJA) โดยในปี พ.ศ. 2518 สุริอานี ได้รับเลือกเป็นกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์มลายา

ทั้งนี้พิธีฝังศพของสุริอานี เป็นไปตามหลักของผู้นับถือศาสนาอิสลาม และญาติมิตรไปร่วมงานได้ร่วมกันแบกโลงศพไปฝังในสุสานที่ห่างออกจากบ้านพัก 1 กม. (ดูภาพประกอบที่นี่)

เจมส์ วง วิน ออน นักสังเกตการณ์การเมืองมาเลเซีย ให้ข้อมูลกับมาเลเซียกินีว่า ในการประชุมนานาชาติที่ปักกิ่ง ในช่วงทศวรรษที่ 2490 สุริอานีได้รับการยกย่องให้เป็น "วีรชนแห่งการต่อต้าน" ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง โดยเธอปรากฏตัวต่อสาธารณะไม่บ่อยนัก ที่สำคัญคือการปรากฏตัวเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2532 ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ในฐานะบุคคลสำคัญ เพื่อร่วมในพิธีลงนามข้อตกลงสันติภาพระหว่างพรรคคอมมิวนิสต์มลายากับรัฐบาลมาเลเซีย

และในราวปี 2533 สุริอานี และสามีคืออับดุลลาห์ ซีดี ซึ่งเป็นประธานพรรคคอมมิวนิสต์มลายา ได้มีโอกาสเข้าเฝ้าสุลตานรัฐเประ และต่อมาในปี พ.ศ. 2542 พวกเขาได้ไปร่วมพิธีฮัจญ์ที่กรุงเมกกะ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net