Skip to main content
sharethis

‘ซันเทค’ หนึ่งในผู้ผลิตแผงพลังงานแสงอาทิตย์รายใหญ่สุดของโลกจากจีน ประกาศภาวะล้มละลาย ขณะที่รัฐบาลท้องถิ่น และบริษัทกำลังร่วมกันหาทางฟื้นฟูกิจการดังกล่าว

 
(22 มี.ค.56) บริษัท อู๋ซี ซันเทค ผู้ผลิตแผงเซลล์พลังงานแสงอาทิตย์ชั้นนำ ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองอู๋ซี ทางภาคตะวันออกของจีน และเป็นบริษัทในเครือของบริษัท ซันเทค เพาเวอร์ จำกัด (Suntech Power Holdings Co.,Ltd.) ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก โดยผลิตแผงโซล่าเซลล์ป้อนให้กับบริษัทแม่มากกว่า 95 เปอร์เซ็นต์ ประกาศเข้าสู่ภาวะล้มละลาย และขอเข้ารับความคุ้มครองจากศาลเพื่อปรับโครงสร้างของบริษัทแล้ว
 
ขณะที่รัฐบาลท้องถิ่น และบริษัทกำลังร่วมกันหาทางฟื้นฟูกิจการดังกล่าว
 
สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่า การประกาศล้มละลายนี้เกิดขึ้นหลังเมื่อสัปดาห์ที่แล้วบริษัทซันเทค ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กไม่สามารถชำระหนี้หุ้นกู้ที่ครบกำหนดไถ่ถอนมูลค่า 541 ล้านดอลลาร์ได้ และบริษัทแถลงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (17 มี.ค.56) ว่า กำลังหาทางปรับโครงสร้างหนี้อยู่ ก่อนตัดสินใจประกาศล้มละลายเพื่อปรับโครงสร้างองค์กร
 
ด้านซันเทคปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว
 
ที่ผ่านมา ผู้ผลิตแผงพลังงานแสงอาทิตย์รายนี้ ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการจัดหาเซลล์พลังงานแสงอาทิตย์ และแผงพลังงานแสงอาทิตย์ที่ล้นตลาด ประกอบกับการเกิดความขัดแย้งทางการค้ากับสหรัฐและยุโรป ในข้อกล่าวหาจีนตัดราคาสินค้า และรัฐบาลแดนมังกรให้การอุดหนุนผู้ผลิต
 
ทั้งนี้ สำนักข่าวซินหัว รายงานอ้างเจ้าหน้าที่ในเมืองอู๋ซี ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของซันเทคว่า บริษัทกำลังดำเนินการปรับโครงสร้าง ภายใต้กระบวนการล้มละลาย
 
ขณะที่นายหลิว เวินปิง หุ้นส่วนแซฟไฟร์ แคปิตัล บริษัทที่ปรึกษาด้านการลงทุนในพลังงานแสงอาทิตย์ แสดงความเห็นว่า เห็นได้ชัดเจนว่ารัฐบาลได้เข้าไปแทรกแซงในเรื่องนี้ และต้องการที่จะปรับโครงสร้างบริษัท พร้อมรักษาฐานการผลิตเอาไว้
 
การเคลื่อนไหวข้างต้น ยังเกิดขึ้นหลังในช่วงต้นเดือนมีนาคมนี้ คณะกรรมการบริหารซันเทค ได้มีมติปลดนายฉือ เจิ้่งหรง ออกจากตำแหน่งประธานกรรมการบริหาร แม้นายฉือจะออกมาประท้วงว่า มติดังกล่าวเป็นเรื่องผิดพลาด และผิดกฎหมาย
 
ขณะหนังสือพิมพ์ทเวนตตี้เฟิร์สต์ เซ็นจูรี่ บิสซิเนส เฮอรัลด์ รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า นายฉือได้รับการสนับสนุนจากส่วนบริหารท้องถิ่นของเมืองอู๋ซี และอาจได้กลับเข้ามาบริหารงานซันเทคอีกครั้ง โดยเป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างองค์กร
 
ทั้งนี้ บริษัท ซันเทค เพาเวอร์ จำกัด ถือเป็นผู้ผลิตแผงเซลล์พลังงานแสงอาทิตย์ใหญ่ที่สุดในโลกด้วยกำลังการผลิตที่เริ่มต้นในปี 2545 เพียง 10 เมกะวัตต์ และค่อยๆ เพิ่มกำลังผลิตให้โตขึ้นมาต่อเนื่องจนในปี 2551 เพิ่มเป็น 1,000 เมกะวัตต์ และจนถึงสิ้นปี 2554 ผลิตได้ถึง 2,400 เมกะวัตต์
 
มีสำนักงานกระจายอยู่ทั่วโลก 30 แห่ง ในอเมริกา ฝรั่งเศส เยอรมนี ออสเตรเลีย จีน ไทย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สเปน สวิตเซอร์แลนด์ และเวเนซุเอลา เป็นต้น โดยมีพนักงานทั้งหมดทั่วโลกมากกว่า 20,000 คน ในจำนวนนี้จะมีบุคลากรสำหรับทำการวิจัยและพัฒนามากกว่า 450 คน ส่วนหนึ่งมาจากยุโรป และอเมริกา  
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net