Skip to main content
sharethis

คลิกเพื่อชมภาพขนาดใหญ่ขึ้น

บริเวณรอบห้างเซ็นทรัลเวิลด์หลังแกนนำ นปช.ประกาศสลายการชุมนุม

สำหรับสถานการณ์รอบห้างเซ็นทรัลเวิลด์ จากรายงาน "ความจริงเพื่อความยุติธรรม : เหตุการณ์และผลกระทบจาการสลายการชุมนุมเมษา-พฤษภา 53" ของ ศปช. หน้า 387 - 389 จากภาพบริเวณสี่แยกราชประสงค์จาก getty images (ไม่ทราบคนถ่ายเป็นใครเนื่องจากเว็บลงไว้ว่าเป็นช่างภาพสตริงเกอร์) แสดงให้เห็นว่าทหารสามารถเข้าไปในราชประสงค์ได้แล้ว มี น.ส. ผุสดี งามขำ นั่งอยู่ โดยหลังจากแกนนำได้ประกาศสลายการชุมนุมแล้ว น.ส.ผุสดี (คลิกดู)เป็นผู้ชุมนุมคนสุดท้ายที่เหลืออยู่หน้าเวที นปช. และในภาพระบุว่าเป็นวันที่ 19 พ.ค.53 ประการสำคัญ ภาพถ่ายต่าง ๆ ยังทำให้เห็นว่าไม่มีการยิงต่อสู้ในบริเวณราชประสงค์ ดูภาพ  99986251 ที่จะเห็น น.ส.ผุสดีที่นั่งอยู่บริเวณหน้าเวทีสี่แยกราชประสงค์(คลิกดู) และภาพ 99986642(คลิกดู)99986816(คลิกดู) และ 99985793(คลิกดู)จะเห็นทหารกลุ่มดังกล่าวบริเวณสี่แยกราชประสงค์ด้านหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์  (ภาพทั้งหมดสืบค้นจาก ที่มา Getty Images, ภาพโดย Stringer, จากเว็บไซต์ Getty Images, http://www.gettyimages.com/)

ภาพจาก หนังสือ “ความลับหลังฉาก เผาเซ็นทรัลเวิลด์” หน้า 36 จะเห็นทหารกลุ่มดังกล่าวบริเวณแยกราชประสงค์

โดย น.ส. ผุสดียังให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ข่าวสด เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.53 ระบุว่า หลังแกนนำมอบตัวและมวลชนออกจากบริเวณที่ชุมนุมสี่แยกราชประสงค์ไปหมดแล้ว ท่ามกลางระเบิดและกระสุนที่ดังทั่วบริเวณ ตนเองยังอยู่ต่อและเห็นทหารกลุ่มหนึ่งผูกผ้าพันคอสีเหลืองได้ขอให้ออกจากที่ ชุมนุม จึงตัดสินใจออกมาพร้อมผู้สื่อข่าวต่างประเทศที่มารายล้อมขอสัมภาษณ์ตลอดเส้น ทางเห็นกำลังทหารเข้ามายึดพื้นที่ฝั่งถนนเพลินจิตไว้ได้ทั้งหมดแต่กลับไม่มี การนำรถดับเพลิงมาดับไฟที่ลุกไหม้อยู่

วิดีโอคลิปขณะที่ทหารเคลื่อนจากเพลินจิตเข้าสี่แยกราชประสงค์

 

นาทีที่ 4.08 ของวิดีโอจะพบ น.ส.ผุสดี ที่นั่งถือธงอยู่บริเวณหน้าเวทีการชุมนุมที่สี่แยกราชประสงค์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net