Skip to main content
sharethis

จัดประชุมประชาชนจากรัฐฉาน-รัฐคะเรนนีว่าด้วยสันติภาพพม่า ผู้เข้าร่วมประชุมเสนอว่าสันติภาพจะเกิดต้องใช้การเมืองแก้ปัญหาการเมือง และมีผู้ร่วมประชุมเรียกร้องให้มีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ขึ้นมาแทนรัฐธรรมนูญปี 2008

การประชุมเพื่อสันติภาพ ซึ่งจัดขึ้นที่ล่าเสี้ยว เมืองทางตอนเหนือของรัฐฉาน ซึ่งจัดเมื่อ 20-22 มีนาคมที่ผ่านมานั้น มีพรรคการเมืองและกลุ่มติดอาวุธไทใหญ่และคะเรนนี รวมทั้งหมด 25 กลุ่มเข้าร่วม นอกจากนี้ยังมีชาวพื้นเมืองในรัฐฉานอย่างชาวปะโอ ตะนุ ลาหู่ ดาระอั้ง หรือปะหล่อง ชาวไทใหญ่ โกก้างเป็นต้น โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 180 คน ซึ่งรวมถึงนักการทูตและนักสังเกตการณ์จากต่างชาติเข้าร่วมด้วย

นายโจ ฟิชเชอร์ เจ้าหน้าที่จากสถานทูตอังกฤษกล่าวว่า ทราบดีว่าการปฏิรูปประเทศในพม่านั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องประสบปัญหาความยากลำบากหลายอย่าง อย่างไรก็ตาม เขากลับรู้สึกชื่นชมที่เกิดการประชุมในลักษณะนี้ได้ เพราะเป็นเรื่องที่ไม่คาดฝันมาก่อน โดยกล่าว ทางอังกฤษพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือ

เช่นเดียวกับทางทูตอินโดนีเซียก็กล่าวว่า อินโดนีเซียก็เป็นประเทศที่มีหลายเชื้อชาติ และประสบปัญหาเช่นเดียวกับพม่า ดังนั้นอินโดนีเซียจึงผ่านประสบการณ์ปัญหาหลายอย่าง โดยกล่าวว่า ขั้นตอนกระบวนการที่พม่ากำลังทำอยู่ในขณะนี้ อาจจะประสบปัญหาอยู่บ้าง โดยหากอินโดนีเซียสามารถช่วยเหลือในเรื่องไหนก็พร้อมยื่นมือเข้ามาช่วยเหลืออย่างเต็มที

ขณะที่การประชุมในวันแรก ผู้เข้าร่วมประชุมส่วนใหญ่ต่างเรียกร้องให้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ขึ้นมา แทนรัฐธรรมนูญปี 2008 ที่รัฐบาาลทหารพม่าเป็นผู้ร่างขึ้น โดยผู้เข้าร่วมประชุมเห็นว่า การเขียนรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ง่ายกว่าที่จะต้องไปตามแก้รัฐธรรมนูญปี 2008

ทางด้านอูอ่องมิน ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลพม่าให้เป็นผู้นำทีมเจรจาสันติภาพกับกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยกลุ่มต่างๆ และได้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ ได้กล่าวเรียกร้องให้ชนกลุ่มน้อยไม่ควรคิดถึงการเข้าป่าและก้าวถอยหลัง แต่แนะว่าทำสิ่งไหนได้ก็ทำไป จะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด โดยเกี่ยวกับเรื่องรัฐธรรมนูญนั้น อูอ่องมินกล่าวว่าต้องใช้เวลาในการแก้ไข

ด้านผู้เข้าร่วมประชุมส่วนใหญ่เห็นว่า กระบวนการสู่สันติภาพจะยั่งยืนได้นั้นจะต้องใช้การเมืองแก้ปัญหาการเมือง ไม่ใช่การใช้การทหารเข้าแก้ปัญหาการเมืองอย่างที่ทำอยู่ทุกวันนี้ เพราะเหมือนการรักษาแผลไม่ถูกที่ และหากใช้การทหารแก้ปัญหาการเมืองต่อไป ยิ่งจะทำให่้ไม่มีความเชื่อใจระหว่างกันมากยิ่งขึ้น

ขณะที่มีเยาวชนคนหนึ่งลุกขึ้นกล่าวในที่ประชุมว่า พม่าได้ประธานาธิบดีคนใหม่และเข้าสู่การปฏิรูปและประชาธิปไตย ในขณะที่ประธานาธิบดีเต็งเส่งมีคำสั่งให้กองทัพพม่ายุติโจมตีชนกลุ่มน้อย แต่กลับไม่เป็นเช่นนั้น เพราะทหารยังคงเดินหน้าโจมตีชนกลุ่มน้อยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะคุกคามการสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นในพม่า

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net