Skip to main content
sharethis

ชมรมแพทย์ชนบทชุมนุมขับไล่ รมว.สาธารณสุข สาเหตุเตรียมยกเลิกเบี้ยเลี้ยงแบบเหมาจ่ายบุคลากรทางการแพทย์ ขณะที่ที่ประชุม ครม.วันนี้ ไม่ยกเลิกเบี้ยเลี้ยงแพทย์ แต่ปรับตามความเหมาะสม

วันนี้ (26 มี.ค.56) น.พ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข กล่าวหลังประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ที่ประชุม ครม.อนุมัติให้นำเบี้ยเลี้ยงตอบแทนค่าเหมาจ่ายของบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งเดิมอยู่ในงบประมาณของกระทรวงสาธารณสุข ให้มาอยู่ในส่วนงบประมาณของสำนักงานหลักประกันแห่งชาติ (สปสช.) เพื่อให้เกิดความมั่นคงในค่าตอบแทน และอนุมัติให้กระทรวงสาธารณสุข ปรับปรุงระเบียบการจ่ายเงินค่าตอบแทนบุคลากรทางการแพทย์ของกระทรวงจำนวน 3 พันล้านบาทในปีนี้ โดยยังคงมีค่าเหมาจ่ายเช่นเดิมในพื้นที่ทุรกันดารและมีความจำเป็นต่างๆ แต่มีการปรับลดลงมาบางส่วนให้เหมาะสม พร้อมทั้งปฏิเสธว่าไม่ได้มีการยกเลิกเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายต่างๆ ตามที่ชมรมแพทย์ชนบทระบุ

ในวันเดียวกัน ที่ด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล มีการชุมนุมของสมาชิกชมรมแพทย์ชนบท นำโดย นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จ.นครศรีธรรมราช และอดีตประธานชมรมแพทย์ชนบท ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงจะไม่ร่วมสังฆกรรมใดๆ กับกระทรวงสาธารณสุข และจะแต่งดำไว้ทุกข์ให้กับ นพ.ประดิษฐ จนกว่าจะพ้นจากตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ทั้งนี้ ทางกลุ่มฯ ยืนยันว่าจะกลับมาชุมนุมอีกครั้งหากข้อเรียกร้องไม่ได้รับการตอบสนอง จากนั้น กลุ่มผู้ชุมนุมได้จุดไฟเผาหุ่น นพ.ประดิษฐ พร้อมกับพากันตะโกนโห่ร้อง ก่อนที่จะสลายการชุมนุม

เรียบเรียงจาก (1) (2)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net