Skip to main content
sharethis

กกต.มติเสียงข้างมาก 4 ต่อ 1 ประการศรับรอง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร เป็นผู้ว่าฯ กทม.เนื่องจากยังไม่สามารถสอบสวนคำร้องให้เสร็จได้ภายใน 30 วัน เจ้าตัวประกาศเดินหน้าสานต่อนโยบายทันที ขณะที่ เสื้อแดง ประท้วง กกต. ก่อนรับรองผลเลือกตั้ง

วันที่ 27 มี.ค.56 มติชนออนไลน์ รายงาน ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติเสียงข้างมาก 4 ต่อ 1 ประการศรับรอง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร เป็นผู้ว่าฯ กทม. เนื่องจากยังไม่สามารถสอบสวนคำร้องให้เสร็จได้ภายใน 30 วัน

นาย ภุชงค์ นุตราวงศ์  เป็นเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า จากการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ที่ผ่านมา มีคำร้องเรียนทั้งหมด 30 คำร้อง ซึ่งทางคณะ กรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (กกต.กทม.) ส่งคำร้องมายัง กกต.กลางแล้ว 4 คำร้อง ซึ่งมี 1 คำร้อง เข้าที่ประชุม กกต. คือ คำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ แต่หลังจากพิจารณาคำร้องดังกล่าวแล้ว ที่ประชุมพบว่าคำร้องดังกล่าวยังทำสำนวนไม่เรียบร้อย จึงได้ส่งให้ กกต.กทม. กลับไปแก้ไขใหม่

เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวต่อไปว่า หนึ่งในเสียงที่ไม่รับรอง (ไม่เปิดเผยชื่อ) นั้น ไม่ใช่ว่าจะไม่รับรองผลการเลือกตั้ง แต่อยากให้การทำสำนวนคำร้องเสร็จสิ้นทั้งหมดเสียก่อน ซึ่งคาดว่าจะเเล้วเสร็จในวันที่ 1 เมษายน

ทั้ง นี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งมีเวลา 1 ปี เพื่อสอบสวนคำร้องให้แล้วเสร็จ ซึ่งนายภุชงค์ กล่าวว่า โดยส่วนตัวคาดว่าไม่เกิน 2-3 เดือน

 

‘สุขุมพันธุ์’ เล็งถือฤกษ์เข้าทำงาน 29 มี.ค.นี้

ข่าวสดออนไลน์  รายงานด้วยว่า เมื่อเวลา 15.00 น.  ที่ศาลาว่าการกทม. รายงานข่าวจากศาลาว่าการกทม. เผยว่า หากวันนี้กกต.มีมติรับรองม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร เป็นผู้ว่าฯกทม. กำหนดการเบื้องต้นที่คาดว่าม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ จะดำเนินการนั้น ในวันพรุ่งนี้(28 มี.ค.) ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ จะเดินทางไปรับหนังสือรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ จากนั้นในวันที่ 29 มี.ค. จะเข้าทำงานที่ศาลาว่าการกทม. โดยจะมาทำงานตามเวลาราชการ แต่อาจจะมาก่อนเวลาทำงานเล็กน้อย เพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประจำศาลาว่าการกทม. โดยสาเหตุที่เลือกเข้าทำงานในวันที่ 29 มี.ค.นั้น เนื่องจากเป็นวันศุกร์ ซึ่งตามความหมายแล้ว วันศุกร์ถือว่าเป็นวันดี

หลังทราบผล พร้อมที่เดินหน้าสานต่อนโยบายทันที

เฟซบุ๊กแฟนเพจ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร  โพสต์ข้อความเมื่อ 17.32 น. หลังทราบผลมติ กกต. ว่า “กกต. มีมติ 4 ต่อ 1 รับรองผมเป็นผู้ว่าฯ กทม. แล้วครับ ผมพร้อมที่จะเดินหน้าสานต่อนโยบายทันที ขอขอบคุณทุกคนที่ติดตามข่าวและเป็นกำลังใจให้ผม ขอบคุณจากใจครับ”

 

เสื้อแดง ประท้วง กกต.ก่อนรับรองผลเลือกตั้ง

14.00 น. ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า ขณะที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำลังประชุมเพื่อพิจารณาสำนวนร้องเรียนการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่ กกต.กทม.มีมติเสนอรวม 2 สำนวน และการพิจารณาประกาศรับรองผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ได้รับเลือกตั้ง ได้มีกลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 50 คนนำโดยนายเล็ก บ้านดอน ประธานกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (กวป.) มาชุมนุมบริเวณหน้าสำนักงาน กกต.เพื่อยื่นหนังสือต่อ กกต.ขอทราบมาตรฐานการพิจารณาวินิจฉัยกรณีดังกล่าว

เนื่องจากเห็นว่าการปราศรัยช่วย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ของพรรคประชาธิปัตย์ที่ขอให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่เลือกผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ที่มาจากพรรคที่เผาบ้านเผาเมืองนั้น เป็นการใส่ร้าย พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้สมัครและพรรคเพื่อไทยอย่างชัดเจน เพราะศาลอาญามีคำพิพากษาในคดีการชุมนุมที่บริเวณแยกราชประสงค์เมื่อปี 53 แล้วว่ากลุ่มคนเสื้อแดงที่ชุมุนมไม่มีใครเป็นผู้เผาเซ็นทรัลเวิร์ด ดังนั้น การที่ กกต.จะบอกว่าพิจารณาสอบสวนไม่ทัน ต้องประกาศรับรองผลไปก่อนแล้วค่อยสอยภายหลัง เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง จึงอยากให้พิจารณาให้ชัดเจนไปเลยว่าการปราศรัยลักษณะดังกล่าวผิดหรือไม่ ถ้าไม่ผิดก็จึงค่อยประกาศรับรองผล เพื่อสร้างมาตรฐานว่าต่อไปเมื่อมีการเลือกตั้งผู้สมัครสามารถปราศรัยใส่ร้ายใครก็ได้

ทั้งนี้ หลังการยื่นหนังสือต่อ น.ส.สุรณี ผลทวี ผู้อำนวยการสำนักเลขานุการ กกต.แล้ว กลุ่มเสื้อแดงยังได้แสดงออกเชิงสัญลักษณ์โดยมีการรดน้ำดำหัว กกต.ทั้ง 4 คนที่มาจากการแต่งตั้งของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ยกเว้นนายวิสุทธิ์ โพธิแท่น กกต.ด้านการมีส่วนร่วมที่ได้รับการแต่งตั้งโปรดเกล้าฯ ถูกต้อง ก่อนเทศกาลสงกรานต์ ด้วยการนำน้ำหวานสีแดงที่เปรียบเหมือนเลือดสาดใส่ภาพใบหน้า กกต.ทั้ง 4 คนด้วย

ขณะเดียวกันก็ได้มีผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. คือ นายวรัญชัย โชคชนะ ผู้สมัครหมายเลข 2 และนายสุขุม วงประสิทธิ์ ผู้สมัครหมายเลข 19 เข้ายื่นหนังสือคัดค้านการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ต่อ กกต.ด้วย โดยนายวรัญชัยไม่เห็นด้วยที่ กกต.จะประกาศรับรองผลไปก่อนแล้วสอยภายหลัง เพราะเห็นว่าการกล่าวหาเรื่องเผาบ้านเผาเมืองเป็นการใส่ร้ายที่ผิดกฎหมายเลือกตั้งชัดเจน ขณะที่นายสุขุมก็เห็นว่าปัญหาเรื่องการนับคะแนนที่ตนเองได้ยื่นไว้ก่อนหน้านี้ กกต.ยังไม่มีการวินิจฉัย อีกทั้งหลังการเลืออกตั้งแล้วยังพบว่ามีการพา ส.ก., ส.ข.ไปทัวร์ต่างประเทศ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net