หน้ากากสมยศบุกศูนย์สิริกิติ์

"ป่วนวัฒนธรรม"สวมหน้ากาก บ.ก. นิตยสาร Voice of Thaksin และ Red Power ผู้ต้องขังคดี ม.112 รณรงค์เสรีภาพในการอ่าน เขียน พิมพ์ พูด เผยแพร่ งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ

วันนี้ (30 มีนาคม 2556) เวลาประมาณ 16.00น. ที่งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ  ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  กลุ่มคนเสื้อลายขวางจำนวนประมาณ 10 คนได้ปรากฏตัวภายใต้หน้ากากใบหน้าของสมยศ พฤกษาเกษมสุข ผู้ต้องขังคดีหมิ่นพระมหากษัตริย์ตามมาตรา 112 แห่งประมวลกฎหมายอาญา  โดยปะปนอยู่กับผู้เข้าร่วมงานสัปดาห์หนังสือที่คับคั่งทั่วพื้นที่จัดงาน

การป่วนวัฒนธรรม (culture jamming) ครั้งนี้  ผู้ริเริ่มกิจกรรมได้เชิญชวนผู้เข้าร่วมผ่านทางเฟซบุค "สมยศเที่ยวงานสัปดาห์หนังสือฯ" โดยมีเป้าหมายหลักคือการส่งสารเรื่องเสรีภาพในการอ่าน เขียน พิมพ์ พูด เผยแพร่" โดยใช้กรณีที่สมยศ พฤกษาเกษมสุข  ถูกดำเนินคดีตาม ม.112 ในฐานะบรรณาธิการนิตยสาร Voice of Thaksin และ Red Power เป็นสัญลักษณ์ในการขับเคลื่อน  คล้ายกับการใช้หน้ากากสมยศเคลื่อนไหวในลักษณะป่วนวัฒนธรรมที่เคยมีกลุ่มกิจกรรมอื่นทำไว้ก่อนหน้า

พบว่าผู้พบเห็นกิจกรรมจำนวนพอสมควรแสดงความสนใจ เข้าใจ และเห็นด้วยกับสารที่กลุ่มคนเสื้อลายขวางต้องการสื่อ  มีผู้พบเห็นบางรายเข้ามาขอถ่ายภาพด้วย  ในจำนวนนี้มีปราบดา หยุ่น นักเขียนรางวัลซีไรท์ด้วย

กิจกรรมนี้ดำเนินไปอย่างสงบได้ประมาณ 1 ชั่วโมง  จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ของงานสัปดาห์หนังสือฯ พร้อมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอีก 3 นายได้มาสกัดมิให้กลุ่มทำกิจกรรมต่อ  กลุ่มคนเสื้อลายขวางจึงได้แยกย้ายสลายตัวกันไป  โดยกลุ่มกิจกรรมนี้ไม่ได้โต้ตอบกับฝั่งเจ้าหน้าที่แต่ประการใด  แต่ทางกลุ่มยืนยันว่า  จะยังไม่หยุดทำกิจกรรมเช่นนี้  โดยจะทำอย่างต่อเนื่องตามความสะดวก  และเป็นสิ่งที่ใครๆ ก็ทำได้เช่นกัน


หน้ากากสมยศถ่ายภาพร่วม ศ.ดร.คณิต ณ นคร ประธาน คอป.


หน้ากากสมยศถ่ายภาพร่วมกับกลุ่มรณรงค์อื่นๆ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท