จัดเสวนาต่อต้านหมออรรถสิทธิ์ทำงานรองเลขาธิการ สปสช. วันแรก

เจ้าหน้าที่และพนักงานสปสช.ในนามชมรมรักษ์ สปสช. จัดเสวนาปต่อต้านการรับหมออรรถสิทธิ์เข้าทำงานรองเลขาธิการวันแรก ข้องใจมีทหารคนสนิทติดตาม 2 คน

เมื่อวานนี้ (1 เม.ย.) ที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ  บริเวณโถงกลาง มีการจัดกิจกรรมเลือกตั้งชมรมรักษ์ สปสช. ภายใต้ชื่องาน "ร่วมปกป้องธรรมภิบาล ต่อต้านการแทรกแซง" มีการบรรยายพิเศษโดย นพ.พิเชฏฐ ลีละพันธ์เมธา ผอ.สปสช.เขต 7 ขอนแก่น เรื่อง ธรรมาภิบาลและสถานการณ์สปสช.ในปัจจุบัน" โดยมีเนื้อหาตอนหนึ่งว่า สปสช.เป็นองค์กรที่ถือกำเนิดขึ้นมาเพื่อผลประโยชน์ของประชาชนเป็นด้านหลัก คือ การสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าให้คนไทยทุกคนได้รับอย่างเสมอภาคกัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูประบบสาธารณสุขของไทย การทำงานที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ทุกคนให้ความทุ่มเท และรู้สึกว่าเราเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร เจตนารมณ์ของสปสช.คือการเลือกข้างประชาชน ดังนั้นถ้าจะมีสิ่งใดหรืออะไรมาแทรกแซงและจะส่งผลทำให้เจตนารมณ์นี้เปลี่ยนไป ส่งผลทำให้ระบบหลักประกันสุขาพถ้วนหน้ามีปัญหา เจ้าหน้าที่สปสช.ก็จะช่วยกันปกป้อง และพัฒนาไปสู่องค์กรที่มีสมรรถนะต่อ

นพ.พิเชฏฐ กล่าวว่า "การแสดงออกของชาวสปสช.ในครั้งนี้ มิได้มีเจตนาเพื่อต่อต้านใครเเป็นเฉพาะเจาะจง แต่เป็นการแสดงออกตามสิทธิที่พึงทำได้  เพื่อให้ทราบถึงเจตนารมณ์ในการพิทักษ์ปกป้องหลักธรรมมาภิบาล และยึดมั่นในอุดมการณ์ของระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า..ไม่ว่าสปสช.จะเปลี่ยนแปลงหรือไม่ก็ตาม"

แหล่งข่าวใน สปสช. ระบุว่า นพ.อรรถสิทธิ กาญจนสินิทธ์ รองเลขาธิการ สปสช. ซึ่งเข้ามาทำงานวันแรกได้มารับฟังเสวนาด้วย นอกจากนี้มีทหารคนสนิทติดตามมานั่งหน้าห้องด้วย 2 คนเป็นทหารจากกองทัพบก และทหารอากาศ ซึ่งเป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่สปสช.วิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นเรื่องแปลกอย่างมาก เนื่องจากเป็นครั้งแรกที่ตำแหน่งรองเลขาธิการ สปสช. มีผู้ติดตามเป็นทหารถึง 2 คน ที่ผ่านมาไม่มีวัฒนธรรมว่าต้องมีทส.ติดตามถึง 2 คน  อย่างไรก็ตามพนักงานและเจ้าหน้าที่ได้แต่งกายด้วยเสื้อยืดสีดำพร้อมระบุข้อความด้านหน้าว่า "ปกป้องธรรมาภิบาล" จากชมรมรักษ์ สปสช.ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท