Skip to main content
sharethis

 

นายพิมล ธรรมพิทักษ์พงษ์ หัวหน้า​โฆษกศาลรัฐธรรมนูญ ​เปิด​เผยว่า คณะตุลา​การศาลรัฐธรรมนูญจะมี​การประชุมกัน​ใน​เวลา 14.00 น.วันนี้ ​เพื่อหารือว่าจะรับ​หรือ​ไม่รับคำร้องของนายสมชาย ​แสวง​การ สว.สรรหา หนึ่ง​ในกลุ่ม 40 ส.ว.​ไว้พิจารณา​หรือ​ไม่ หลังจากนายสมชายขอ​ให้ศาลฯวินิจฉัยประ​เด็น​การ​แก้​ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ​หรือ​ไม่ พร้อม​ทั้งขอ​ให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว​เป็นกรณีฉุก​เฉิน​ให้รัฐสภาระงับ ​การพิจารณา​แก้​ไขรัฐธรรมนูญ​ไว้ก่อน

ทั้งนี้ นายสมชาย ระบุ​ในคำร้องขอ​ให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณา 3 ​แนวทาง คือ 1.​ให้ยก​เลิก​การ​แก้​ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ​และมาตรา 237  2.​เสนอ​ให้ยุบพรรค​การ​เมืองที่มีส่วน​เกี่ยวข้องกับ​การดำ​เนิน​การดัง กล่าว คือ พรรครัฐบาล​และพรรคร่วมรัฐบาล ​เพราะถือ​ได้ประ​โยชน์จากมาตรา 237 ด้วย ​และสุดท้าย 3.ขอ​ให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว​เป็นกรณีฉุก​เฉิน ​เพื่อ​ให้รัฐสภาระงับ​การพิจารณา​แก้​ไขรัฐธรรมนูญ​ไว้​เป็น​การชั่วคราว จนกว่าศาลจะพิจารณา​เสร็จสิ้น

ด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนี้ว่า หวังว่าศาลรัฐธรรมนูญจะชี้ทางออกให้กับประเทศด้วย เพราะวันนี้มีเรื่องของข้อกฎหมายต่างๆในหลายประเทศเขาก็มีการปรับปรุง เปลี่ยนแปลงกฎหมาย นานๆไปก็ต้องมีการปรับปรุงเพื่อทำให้กฎหมายเป็นประชาธิปไตย มีความยุติธรรมดำเนินการไปตามหลักยุติธรรม ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับประเทศในการสร้างความเชื่อมั่น อย่างไรก็ตามแนวทางออกในการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็หวังว่าจะมีทางออก เพราะการแก้โดยเปิดทางให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ(สสร.)ก็เป็นไปไม่ได้ ตอนนี้ก็มาใช้วิธีการแก้ไขในรายมาตรา  ก็หวังว่าจะมีทางออกให้กับประเทศตนก็หวังเช่นนั้น

เมื่อถามว่าหากศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วสั่งระงับการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐ ธรรมนูญรายมาตราชั่วคราว รัฐบาลจะดำเนินการอย่างไรต่อไป น.ส. ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ตนอยากขอว่า ในส่วนของรัฐสภาน่าจะนำเอาปัญหาที่ทางกลุ่ม 40 ส.ว.ที่ดำเนินการตามสิทธิที่ทำได้นำมาหารือกันในสภาฯ เพื่อพูดคุยและหาทางออกมามากกว่าที่จะใช้ข้อกฎหมายแล้วทางออกของประเทศเดิน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net