ทัพพม่าสั่ง SSA-เหนือ ถอนกำลังพ้นฝั่งสาละวิน เคลียร์พื้นที่ให้จีนสร้างเขื่อน

นักวิจัยสิ่งแวดล้อมไทใหญ่ เผยแพร่รายงานล่าสุดที่ระบุว่าทหารพม่าได้สั่งให้ทหารกองทัพรัฐฉานเหนือ ถอนกำลังจากพื้นที่ด้านตะวันตกของแม่น้ำสาละวิน เพื่อเคลียร์พื้นที่ให้จีนเข้ามาสร้างเขื่อน

เมื่อเร็วๆ นี้ องค์กรสิ่งแวดล้อมไทใหญ่ (Shan Sapawa -ฉานสภาวะ) ได้ออกมาเปิดเผยรายงานล่าสุด ชี้กองทัพพม่าได้ออกคำสั่งให้ทหารกองทัพรัฐฉานเหนือ (SSA-เหนือ) ถอนกำลังออกจากเขตพื้นที่ทางตะวันตกของแม่น้ำสาละวิน เพื่อเคลียร์พื้นที่ให้จีนเข้ามาสร้างเขื่อน

ทางองค์กรสิ่งแวดล้อมของไทใหญ่ออกมาเปิดเผยว่า ทางกองทัพพม่าได้มีคำสั่งตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา โดยให้ทางทหาร SSA -เหนือ ย้ายออกจากทางตะวันออกของเส้นทางเชื่อมระหว่างเมืองต้างยานและเมืองก๋าว ซึ่งอยู่ทางภาคเหนือของรัฐฉานและอยู่ในเขคควบคุมดูแลของ SSA -เหนือ ทางกองทัพพม่าได้ออกคำสั่งให้ทหารไทใหญ่ SSA "เหนือ" ที่มีองค์กรการเมืองในชื่อ "พรรครัฐฉานก้าวหน้า" SSPP ย้ายออกในทันที ไม่เช่นนั้นทางกองทัพพม่าจะใช้กำลังโจมตี

สำหรับพื้นที่ดังกล่าว ทาง SSA -เหนือ ได้รับอนุญาตให้เป็นพื้นที่ครอบครองมาตั้งแต่ปี 2532 จากการทำสัญญาหยุดยิงกับกองทัพพม่า นอกจากนี้ การลงนามหยุดยิงรอบใหม่เมื่อปี 2555 ที่ผ่านมา ทางกองทัพพม่ายังได้อนุญาตให้ทาง SSA -เหนืออยู่ในพื้นที่ดังกล่าวได้

นับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กองทัพพม่าได้เพิ่มกำลังทหารนับพัน รวมทั้งปืนใหญ่และรถถังจากทางตอนกลางของประเทศและจากเมืองล่าเสี้ยวมายังเมืองต้างยาน เมืองสู้และทางใต้ของเมืองก๋าว ทั้งนี้ เมืองต้างยานอยู่ห่างจาก (เมือง)หนองผ่า ไปเพียง 20 กิโลเมตร ซึ่งเขื่อนที่จะสร้างขึ้นในเมืองหนองผ่า เป็นหนึ่งใน 6 โครงการเขื่อนที่เตรียมสร้างบนแม่น้ำสาละวิน ตามที่ได้มีการประกาศในรัฐสภาเมื่อวันที่ 27 เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

แม้ข้อมูลเกี่ยวกับโครงการเขื่อนที่เตรียมสร้างบนแม่น้ำสาละวินไม่มีการเปิดเผยมากนัก แต่ทางองค์สิ่งแวดล้อมไทใหญ่ระบุ ทางการพม่าได้ประกาศเมื่อปี 2552 ที่ผ่านมาว่า รัฐมนตรีด้านพลังงานไฟฟ้าของพม่าคนที่ 1 ได้ร่วมลงนามความเข้าใจ (MOU) กับจีนเพื่อเตรียมสร้างเขื่อน 2 แห่ง นั่นคือเขื่อนหนองผ่า บนแม่น้ำสาละวิน และเขื่อนอีกแห่งหนึ่งบนแม่น้ำม้า โดยเขื่อนทั้ง 2 แห่งจะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 1200 กิโลวัตต์

ทั้งนี้ ทางองค์กรสิ่งแวดล้อมไทใหญ่แสดงความเป็นห่วงว่า กรณีที่ทางทหารพม่าสั่งให้ทหารไทใหญ่ SSA- เหนือ ออกจากพื้นที่ดังกล่าวนั้นจะคล้ายกับกรณีที่เกิดขึ้นกับกองกำลังโกก้าง โดยทางองค์กรสิ่งแวดล้อมไทใหญ่เปิดเผยว่า เหตุที่ทางกองทัพพม่าเข้ากวาดล้างกองกำลังโกก้าง เนื่องจากเขตพื้นที่ควบคุมของกองกำลังโกก้างนั้นอยู่ในเขตพื้นที่ทางบริษัทจีนเตรียมสร้างเขื่อนกุนหลง บนแม่น้ำสาละวิน ซึ่งในขณะนี้ บริษัท Asia World Company ของจีน ได้ก่อสร้างเส้นทางที่จะเชื่อมไปสู่พื้นที่สร้างเขื่อนกุนหลงเกือบแล้วเสร็จ โดยเขื่อนกุนหลงจะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 1400 เมกกะวัตต์ และไฟฟ้าทั้งหมดจะถูกนำไปขายให้กับจีน

ด้านจายเคือแสง โฆษกขององค์กรสิ่งแวดล้อมไทใหญ่กล่าวว่า หากสงครามเกิดขึ้นทางตอนเหนือของรัฐฉานอีกครั้ง ความสูญเสียจะเกิดขึ้นกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ นอกจากนี้ยังกล่าวประเด็นเรื่องพลังงานธรรมชาตินั้นเกี่ยวข้องกับต้นตอความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในรัฐฉานโดยตรงว่า การสร้างเขื่อนบนแม่น้ำสาละวินควรจะยุติ ในขณะที่พม่ากำลังสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นในประเทศ

 

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท