Skip to main content
sharethis

มุสลิมพม่าและโรฮิงยาชุมนุมหน้าสถานทูตพม่า เรียกร้องรัฐบาลพม่าปกป้องมุสลิมและโรฮิงยาจากความรุนแรงทางเชื้อชาติและศาสนา

ตอนสายวันนี้ (9 เม.ย.56) ที่หน้าสถานทูตพม่า ถนนสาทร กรุงเทพฯ ชาวมุสลิมพม่าและชาวโรฮิงยาที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยราว 30 คน เดินทางมาชุมนุมที่หน้าสถานทูตพม่า เพื่อยื่นจดหมายเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าปกป้องชาวมุสลิมและชาวโรฮิงยาจากความรุนแรงทางเชื้อชาติและศาสนาที่เกิดขึ้นในรัฐอาระกันเมื่อปลายปีที่แล้ว และล่าสุดที่เมืองเมกติลาปลายเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา

การยื่นจดหมายดังกล่าวปรากฏว่าไม่มีเจ้าหน้าที่จากสถานทูตพม่าออกมารับ ตัวแทนผู้ชุมนุมจึงอ่านข้อความในจดหมาย จากนั้นผู้ชุมนุมร่วมกันตะโกนข้อความให้ยุติการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และมีการจุดไฟเผาเสื้อยืดที่มีภาพของนางอองซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านพม่า โดยผู้ชุมนุมบางส่วนกล่าวว่า รู้สึกผิดหวังกับบทบาทการปกป้องสิทธิมนุษยชนของโรฮิงยาและมุสลิมในพม่าของนางซูจี

ทั้งนี้ ข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมที่ระบุในจดหมายมี 5 ข้อ ได้แก่ หนึ่งให้รัฐบาลพม่ายุติการเข่นฆ่า การใช้ความรุนแรง และการข่มขู่คุกคามชาวมุสลิมในพม่าโดยทันที และรับรองเสรีภาพทางศาสนาอย่างเต็มที่โดยมีความปลอดภัยในชีวิต ทรัพย์สิน และเกียรติยศ

สอง ให้รัฐบาลพม่าหยุดการแผ่ขยายของการวางแผนฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวมุสลิมในพม่า โดยการนำของพระสงฆ์วิระธุ ผู้สนับสนุนกลุ่ม 969

สาม เรียกร้องต่อชาวโลกให้เข้าแทรกแซงเพื่อปกป้องชาวมุสลิมในพม่า ชาวโรฮิงยา และชนกลุ่มน้อยอื่นๆ และส่งเสริมสิทธิมนุษยชน รวมทั้งการปฏิรูปการเมืองและประชาธิปไตยในพม่า

สี่ เรียกร้องให้ยกเลิกกฎหมายพลเมืองพม่า ปี 1982 (Burma Citizenship Law 1982) ที่ร่างในสมัยของนายพลเนวิน อดีตผู้นำเผด็จการทหาร และแทนที่ด้วยกฎหมายใหม่ที่มีมาตรฐานเหมือนกับกฎหมายของนานาประเทศ และให้ชดเชยสิทธิและทรัพย์สินทั้งหลายของชาวมุสลิมที่สูญไป

และห้า ต้องการให้ส่งกลับชาวมุสลิมและโรฮิงยาพลัดถิ่นคืนสู่บ้านเกิดอย่างเร่งด่วนและมีเกียรติ

จากนั้น ผู้ชุมนุมได้เดินทางต่อไปยังสถานทูตสหรัฐอเมริกาและองค์การสหประชาชาติ เพื่อยื่นจดหมายขอความช่วยเหลือชาวมุสลิมและชาวโรฮิงยาในพม่าต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net