Skip to main content
sharethis

 

ไทยขอเลื่อนคุยสันติภาพระหว่าง สมช. - BRN ครั้งที่ 3 เนื่องจากตรงกับช่วงเลือกตั้งทั่วไปของมาเลเซีย เลขา ศอ.บต.ระบุ ไม่อยากให้กระบวนการพูดคุยเป็นเครื่องมือหาเสียงของพรรคการเมือง

ว่าที่ร้อยตรีเลิศเกียรติ วงศ์โพธิพันธ์ รองเลขาศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอบต.) ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ คม ชัด ลึก ถ่ายทอดสดผ่านช่องโทรทัศน์ระบบดาวเทียมเนชั่นแชแนล เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 8 เม.ย. ที่ผ่านมาว่า การพูดคุยสันติภาพครั้งที่ 3 ในวันที่ 29 เม.ย. นี้ ทางรัฐบาลไทยต้องขอเลื่อนไปก่อน เนื่องจากตรงกับช่วงการเลือกตั้งครั้งสำคัญของประเทศมาเลเซีย ซึ่งไม่ต้องการให้กระบวนการนี้ เป็นเครื่องมือทางการเมืองในประเทศมาเลเซีย

ว่าที่ร้อยตรีเลิศเกียรติ ระบุเหตุผลในการขอเลื่อนครั้งนี้ ผ่านรายการซึ่งมี น.ส.จอมขวัญ หลาวเพ็ชร์ เป็นผู้ดำเนินรายการว่า เนื่องจากการประกาศยุบสภาของ นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ของประเทศมาเลเซียเมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2556 ที่ผ่านมา และประกาศว่าจะเตรียมประเทศสู่การเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 13 ในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งเป็นช่วงที่ตรงกับการพูดคุยสันติภาพครั้งที่ 3 ระหว่างตัวแทนรัฐบาลไทยกับตัวแทนกลุ่มขบวนการ ในวันที่ 29 เม.ย.

“ทางรัฐบาลไทยเกรงว่าจะเป็นกระแสสนับสนุนการเลือกตั้งให้พรรคการเมืองที่กำลังลงชิงตำแหน่งอยู่ในขณะนี้ ซึ่งอาจจะไม่สมควร ไม่อยากให้กระบวนการสันติภาพของประเทศไทยไปเป็นเครื่องมือทางการเมืองของประเทศที่ให้การสนับสนุนกระบวนการในครั้งนี้”

ว่าที่ร้อยตรีเลิศเกียรติ ระบุด้วยว่า ทั้งนี้ ในการพูดคุยสันติภาพดังกล่าว นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของมาเลเซีย ถือเป็นคนสำคัญในการช่วยอำนวยให้กระบวนการสันติภาพระหว่างตัวแทนรัฐบาลไทย ที่นำโดยพล.ท. ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กับตัวแทนฝั่งขบวนการต่อต้านรัฐ ที่นำโดยนายฮัซซัน ตอยยิบ หนึ่งในแกนนำองค์กรขบวนการปลดปล่อยปาตานี (BRN)

ว่าที่ร้อยตรีเลิศเกียรติ กล่าวว่า โดยในการพูดคุยทั้งสองครั้งที่ผ่านมา รัฐบาลมาเลเซียมอบหมายให้ ดาโต๊ะ สรี อาห์มัด ซัมซามิน ฮาสฮิม อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองมาเลเซีย เป็นผู้อำนวยความสะดวกในครั้งนี้ หรือที่เรียกว่า Facilitator

ว่าที่ร้อยตรีเลิศเกียรติ ระบุว่า ในช่วงของการพูดคุยครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2556 ที่ผ่านมา ซึ่งได้ตกลงวันในการพูดครั้งที่ 3 ว่าเป็นวันที่ 29 เมษายน 2556 นั้น ทางรัฐบาลมาเลเซีย ยังไม่ได้ประกาศยุบสภา แต่เมื่อประกาศยุบสภาแล้ว ทางรัฐบาลไทยมองว่า การดำเนินการพูดคุยสันติภาพในช่วงนี้ อาจจะทำให้เกิดการชุลมุนกับกระแสการเมืองภายในประเทศของมาเลเซียได้ แต่การเลื่อนในครั้งนี้ ยังไม่มีการประกาศว่าจะมีการพูดคุยอีกครั้งเมื่อไหร่ ซึ่งต้องรอให้สถานการณ์การเมืองในประเทศมาเลเซียนิ่งก่อน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net