ผู้ต่อต้านนโยบายในสมัยแธชเชอร์ออกมาฉลองการเสียชีวิตของอดีตนายก

ชาวอังกฤษในหลายเมืองพากันชุมนุมเฉลิมฉลองหลังทราบข่าวการเสียชีวิตของมาร์กาเร็ต แธชเชอร์ อดีตนายกฯ อังกฤษ หลายส่วนเป็นผู้ไม่พอใจนโยบายในสมัยแธชเชอร์ โดยการชุมนุมบางแห่งเกิดเหตุรุนแรงจากการขว้างปาสิ่งของหลังตำรวจขอให้สลายการชุมนุมและมีการทุบทำลายร้านค้า

<--break- />

เมื่อวันที่ 9 เม.ย. 2013 สื่ออังกฤษรายงานกรณีประชาชนชาวอังกฤษหลายร้อยคนในหลายเมืองออกมาชุมนุมตามท้องถนนเพื่อเฉลิมฉลองการเสียชีวิตของอดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษมาร์กาเร็ต แธชเชอร์ การชุมนุมบางแห่งเกิดเหตุรุนแรงตามมา มีการขว้างปาสิ่งของ ระเบิดสี มีการทุบกระจกร้านค้า โดยผู้ชุมนุม
 
อดีตนายกรัฐมนตรีมาร์กาเร็ต แธชเชอร์ เสียชีวิตเมื่อวันจันทร์ (8 เม.ย.) ที่ผ่านมา มีบางส่วนแสดงความเสียใจด้วยการโปรยดอกไม้ที่บ้านเกิดของเธอในย่านเบลกราเวีย แต่ข่าวการเสียชีวิตของเธอก็ทำให้ประชาชนบางส่วนออกมาชุมนุมตั้งแต่ช่วงเย็นและมีการชุมนุมต่อเนื่องมาจนถึงวันอังคาร (9 เม.ย.)
 
ในเมืองบริสตอล มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 6 นายได้รับบาดเจ็บจากการพยายามสลายการชุมนุมและมีผู้ชุมนุม 1 รายถูกจับกุมตัวข้อหาก่อความไม่สงบ ขณะที่ในเมืองบริกซ์ตันมีการทุบกระจกและวิ่งราวสิ่งของในร้านค้า ทำให้มีผู้หญิงสองคนถูกจับเป็นผู้ต้องสงสัยก่อเหตุโจรกรรม
 
ขณะที่ในย่านชานเมืองทางตอนใต้ของลอนดอนซึ่งเคยเกิดเหตุการจลาจลในช่วงปี 1981 ที่แธชเชอร์ดำรงตำแหน่งอยู่ก็มีประชาชนมาชุมนุมราว 100 คน มีบางคนเปลี่ยนตัวอักษรโปรแกรมภาพยนตร์ที่โรงภาพยนตร์ริทซี ซินิม่า ให้กลายเป็นคำว่า "มาร์กาเร็ท แธชเชอร์ ตายแล้ว" (Margaret Thatchers dead)
 
นอกจากนี้ยังมีคนเขียนกราฟฟิตี้เป็นข้อความต่อต้านแธชเชอร์บนกำแพงในเมืองบริกซ์ตัน และเผยแพร่ผ่านทวิตเตอร์ เป็นข้อความว่า "เธอฉกฉวยเอานมไปจากพวกเรา และนำความหวังไปด้วย" (You snatched my milk! & our hope) ซึ่งเป็นการกล่าวถึงกรณีที่แธชเชอร์เคยสั่งตัดงบประมาณการศึกษาของรัฐจนทำให้มีการยกเลิกแจกนมฟรีให้เด็กนักเรียนอายุ 7-11 ปี
 
มีผู้ประท้วงบางคนถือป้ายที่กล่าวว่าการเสียชีวิตของแธชเชอร์เป็นเรื่องน่ายินดี นอกจากนี้ยังมีกลุ่มผู้ประท้วงที่ตะโกนประสานเสียงว่า "นมฟรีสำหรับทุกคน" มีการโยนระเบิดควันสีเขียวและการจุดพลุ มีภาพของตำรวจปราบจลาจลพยายามต่อสู้กับฝูงชนที่ขว้างปาสิ่งของ
 
โฆษกตำรวจนครบาลอังกฤษกล่าวว่าได้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อป้องกันไม่ให้มีการปิดถนนทางหลวงและเพื่อเป็นการคุ้มกันชุมชน ขณะที่มาร์ค แจ็กสัน สารวัตรใหญ่ประจำสถานีตำรวจมณฑลเอวอนและซัมเมอร์เซทเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ถูกเรียกตัวไปที่ถนนเชลซี อีสตัน เมื่อราวเที่ยงครึ่ง ผู้ชุมนุมไม่ยอมสลายการชุมนุมโดยสงบตามคำขอของเจ้าหน้าที่ มีการขว้างปาขวดน้ำและกระป๋องเข้าใส่ตำรวจและมีการจุดไฟเผาถังขยะหนึ่งถัง
 
 
ผู้ไม่พอใจนโยบาย
 
นอกจากนี้ยังมีการชุมนุมเฉลิมฉลองในที่อื่นๆ อย่างเมืองกลาสโกว ลิเวอร์พูล และเดอร์รี่ โดยในเมืองกลาสโกว ของสกอตแลนด์ มีผู้คนมาชุมนุม 300 คน บนพื้นที่เดียวกับที่เคยมีการประท้วงนโยบายภาษีผู้มีสิทธิออกเสียง (Poll Tax) ในปี 1989 ผู้ชุมนุมได้เปิดแชมเปญและดื่มฉลองให้กับการจากไปของแธชเชอร์
 
สมาชิกจากองค์กรหลายองค์กรอย่างพรรคคอมมิวนิสต์ พรรคสังคมนิยม กลุ่มต่อต้านกฏหมายปฏิรูปสวัสดิการปี 2012 (Anti-Bedroom Tax Federation) ก็ได้ร่วมเฉลิมฉลองในครั้งนี้ด้วย
 
ทางด้านศิลปินเพลง มาร์ติน ชอมสกี นักร้องนำของวงชอมสกีออลสตาร์ ผู้เคยเขียนเพลง "ลาก่อนแธชเชอร์" ไว้เมื่อหลายปีที่แล้วก็ขึ้นแสดงที่จัตุรัสจอร์จเมื่อคืนที่ผ่านมา เขาบอกว่ามันมีความรู้สึกผสมปนเปกัน เขาไม่คิดว่าจะได้ฉลองให้กับความตายของใคร แต่ความเจ็บปวดที่แธชเชอร์สร้างไว้กับละตินอเมริกา ยุโรป และทั่วโลกก็ควรได้รับการจดจำไว้
 
"ผมอยากบอกว่า เป็นลัทธิแธชเชอร์นิยมมากกว่าที่ตายไปแล้ว เพราะเธอถูกกล่าวหาว่าเป็นต้นเหตุของอะไรหลายๆ อย่างในทุกวันนี้ เธอมีส่วนรับผิดชอบกับเรื่องช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจน แต่ก็ไม่ใช่ว่าเธอคนเดียว" มาร์ตินกล่าว
 
ขณะที่แองเจลา แมคคอร์มิค นักสังคมนิยมจากกลาสโกว แสดงความเห็นว่า เธอมาร่วมเฉลิมฉลองให้กับคนรุ่นที่ประสบปัญหาการว่างงานหลังเรียนจบ ให้กับสมาชิกครอบครัวที่ได้รับความสูญเสียจากนโยบายเศรษฐกิจ หรือ 'อาขญากรรม' ทางเศรษฐกิจของแธชเชอร์ ในช่วงยุค 80s
 
"เธอ (แธชเชอร์) เริ่มจากการบอกว่า 'มันเป็นเรื่องของปัจเจกเท่านั้น ไม่มีสิ่งที่เรียกว่าสังคม' และในตอนนี้คาเมรอน (เดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน) ก็บอกว่า มันไม่มีหรอกสิ่งที่เรียกว่าสวัสดิการ นี่ไม่ใช่การโหยหาอดีต มันคือการต่อสู้เพื่อชีวิตของพวกเราเอง และพวกเราก็รู้สึกโชคดีที่รอดพ้นจากลัทธิแธชเชอร์นิยมมาได้ และเราก็กำลังพูดกับเดวิด คาเมรอนในตอนนี้ พวกเราจะต้องรอดจากเขา เช่นเดียวกับที่พวกเราทำให้แธชเชอร์พบจุดจบ" แองเจลา แมคคอร์มิคกล่าว
 
เมื่อถามว่ามันเป็นเรื่องเหมาะสมหรือไม่ที่จะเฉลิมฉลองให้กับการเสียชีวิตของแธชเชอร์ แมคคอร์มิคกล่าวว่า "มันก็ไม่เหมาะสมเช่นกันที่จะทำสงครามกับคนจน นำเงินหลายพันล้านปอนด์ให้กับคนรวยรวยยิ่งขึ้น และหวังว่าคนธรรมดายอมรับและยอมทนกับมัน เป็นตัวเธอเองที่ไม่เหมาะสม การฆาตกรรมของเธอทำให้มือเธอเปื้อนเลือด และนั่นคือสาเหตุว่าทำไมมันจึงเป็นเรื่องเหมาะสมที่เรามาในวันนี้"
 
 
 
เรียบเรียงจาก
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท