Skip to main content
sharethis

มอบรางวัลสารคดียอดเยี่ยมอาเซียนให้ภาพยนตร์สารคดีซึ่งนำเสนอเรื่องราวคู่รักที่ยากจนจากอินโดนีเซีย ขณะที่สารคดีเบื้องหลังการแต่งงานของผู้หญิงจากสิงคโปร์ยุคใหม่ 'Before the Wedlock House' ได้รางวัลสารคดีขนาดสั้นของอาเซียน

Denok & Gareng

หลังจากที่ หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ได้จัดเทศกาลภาพยนตร์สารคดีนานาชาติศาลายาครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 1 – 7 เมษายน พ.ศ.2556 ซึ่งในเทศกาลนอกจากจะมีการจัดฉายภาพยนตร์สารคดีที่น่าสนใจจากหลากหลายประเทศแล้ว ยังมีการประกวดสารคดีจากประเทศอาเซียน โดยได้รับเกียรติจาก Philip Cheah ผู้เชี่ยวชาญด้านภาพยนตร์เอเชีย และ โปรแกรมเมอร์จากหลากหลายเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ และ คุณพรรณราย โอสถาภิรัตน์ อาจารย์จากคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ เป็นกรรมการพิจารณาภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม ซึ่งผลการประกวดได้แก่

ภาพยนตร์สารคดีอาเซียนเรื่องยาวยอดเยี่ยมได้แก่ Denok & Gareng ซึ่งนำเสนอเรื่องราวของคู่รักชาวอินโดนีเซียที่ฐานะยากจน แต่นั้นก็เป็นเพียงปัญหาเล็กๆ ในชีวิตของพวกเขา ในเมื่อพวกเขามีอารมณ์ขันเป็นอาวุธในการเผชิญกับปัญหาต่างๆ จากประเทศอินโดนีเซีย กำกับโดย Dwi Sujanti Nugraheni โดยคณะกรรมการได้แสดงความคิดเห็นถึงหนังเรื่องนี้ว่า

“Denok & Gareng แสดงให้เห็นถึงพลังของสารคดีในการถ่ายทอดประสบการณ์ชีวิตของคนสามัญ ทั้งความยอกย้อนและพลวัตของคุณค่าและศรัทธาในระดับการปฏิบัติ ผ่านการเฝ้าสังเกตความเป็นไปและเหตุการณ์ต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตประจำวัน ซึ่งขณะเดียวกัน ก็ได้สะท้อนให้เห็นพลังของครอบครัวเล็กๆ ที่พยายามจะมีชีวิตอยู่ในท่ามกลางความฝันแปรทางเศรษฐกิจ”

Before the Wedlock House

ส่วนภาพยนตร์สารคดีที่เบื้องหลังการแต่งงานของสตรีสิงคโปร์ยุคใหม่ เรื่อง Before the Wedlock House จากประเทศสิงคโปร์ กำกับ Liao Jiekai ได้รับรางวัลสารคดีอาเซียนขนาดสั้นของอาเซียน โดยกรรมการให้เหตุผลว่า

“Before the Wedlock House ใช้สายตาของภาพยนตร์พาผู้ชมท่องไปในพรมแดนอันพร่าเลือนระหว่างผู้เฝ้ามองและผู้ถูกจับจ้องไม่เพียงในเชิงกายภาพ แต่ยังเผยให้เห็นมิติอันละเอียดอ่อนของความสัมพันธ์ระหว่างสองชีวิตที่อยู่คนละฟากของเลนส์”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net