Skip to main content
sharethis

ฮิวแมนไรท์วอทช์ ชี้การตั้งข้อหาหมิ่นประมาทนักสิทธิแรงงานชาวอังกฤษโดยบริษัทบริษัทผลิตสับปะรด ละเมิดเสรีภาพแสดงออกและสร้างบรรยากาศข่มขู่ต่อการสอบสวนการละเมิดสิทธิอื่นๆ

10 เม.ย. 56 - องค์กรฮิวแมนไรท์ วอทช์ องค์กรสิทธิมนุษยชนที่มีสำนักงานใหญ่ที่กรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ออกแถลงการณ์ต่อกรณีการตั้งข้อหาหมิ่นประมาท อานดี้ ฮอลล์ นักสิทธิแรงงานชาวอังกฤษซึ่งถูกฟ้องจากบริษัทเนเชอรัล ฟรุต โดยเรียกค่าเสียหาย 300 ล้านบาทว่า เป็นการจำกัดเสรีภาพการแสดงออก และสร้างบรรยากาศความหวาดกลัวต่อการสืบสวนกรณีการละเมิดสิทธิในบริษัทเอกชนอื่นๆ ในประเทศไทย

ทั้งนี้ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา อานดี้ ฮอลล์ ร่วมกับองค์กรวิจัยชื่อ ฟินวอทช์ เผยแพร่รายงานที่ชื่อ “Cheap has a high price: Responsibility problems relating to international private label products and food production in Thailand” ซึ่งสอบสวนกรณีการละเมิดสิทธิแรงงานข้ามชาติจากพม่าและกัมพูชาในโรงงานผลิตทูน่ากระป๋องและสับปะรดกระป๋อง 3 แห่ง ในจังหวัดสมุทรสาครและประจวบคีรีขันธ์

ต่อมา บริษัทเนเชอรัล ฟรุต หนึ่งในโรงงานที่ปรากฏในรายงานดังกล่าว ฟ้องร้องหมิ่นประมาททางแพ่งและอาญา ร่วมกับ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ พร้อมเรียกค่าเสียหายจำนวน 300 ล้านบาท โดยระบุว่าเป็นการเผยแพร่ความเท็จและทำให้เกิดความเสียหายต่อธุรกิจ

หากฮอลล์ถูกตัดสินว่าผิดจริงในข้อหาดังกล่าว เขาอาจถูกจำคุกสูงสุดเป็นเวลา 5 ปี และต้องจ่ายค่าเสียหายให้บริษัทโจทก์อีกสูงสุด 300 ล้านบาท

"การตั้งข้อหาทางอาญาต่ออานดี้ ฮอลล์ สะท้อนถึงความพยายามที่จะปิดกั้นรายงานดังกล่าวซึ่งระบุว่ามีการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยโรงงานบริษัทผลไม้ชั้นนำของไทย" แบรด อดัมส์ กล่าวและว่า "เสรีภาพในการสอบสวนการละเมิดสิทธิโดยบรรษัทนั้นสำคัญต่อการตรวจสอบและให้มีการปฏิบัติตามกฎหมายไทยและมาตรฐานสิทธิมนุษยชน"

ฮิวแมนไรท์วอทช์ ยังระบุด้วยว่า มีประเทศและหน่วยงานระหว่างประเทศจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่เชื่อว่าควรยกเลิกกฎหมายหมิ่นประมาททางอาญา เนื่องจากมีการลงโทษที่ไม่ได้สัดส่วนต่อความผิด เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียง และจำกัดเสรีภาพในการแสดงออก นอกจากนี้ ยังตกเป็นเครื่องมือการกลั่นแกล้งด้วย

"บริษัทต่างประเทศที่จัดซื้อจัดจ้างจากประเทศไทย ควรหารือเรื่องนี้กับรัฐบาลไทยว่า การใช้กฎหมายหมิ่นประมาทอาญาเพื่อปิดปากนักสิทธิจะส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของประเทศไทยในฐานะผู้ส่งออกสินค้ารายใหญ่ และรัฐบาลไทยควรยินดีต่อความพยายามพิทักษ์สิทธิของแรงงาน มิใช่ลงโทษ" แบรด อดัมส์ กล่าว

ทั้งนี้ ศาลอาญากรุงเทพใต้มีกำหนดนัดพร้อมคดีดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ (11 เม.ย. 56)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net