Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ใกล้เข้าสู่วันสงกรานต์ ที่ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ไทยแล้ว ยังเป็นวันผู้สูงอายุและวันครอบครัว ญาติสนิทมิตรสหายหลาย ๆ คนพากันเดินทางกลับบ้านเพื่อมาเติมพลัง เติมกำลังใจ ในบ้านของเรา คนต่างจังหวัดที่มาทำงานในเมืองก็กลับบ้านไปหาญาติผู้ใหญ่ที่เคารพ เติมรัก เติมความอบอุ่น ก่อนที่จะเดินทางกลับมาต่อสู้ในเมือง 

แต่เมื่อย้อนมามองคนที่อิสรชนทำงานด้วย คือผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ คนที่นอนตามท้องถนน นอนตามสวนสาธารณะ หรือหลาย ๆ คนมองว่าเขาเป็นคนบ้า คนที่น่ากลัว อยากกลับบ้านแต่ก็กลับไม่ได้ หรือไม่มีบ้านให้กลับ สิ่งที่เป็นครอบครัวของเขา คือ ความเข้าใจ
 
หลายคนคงสงสัยว่าทำไม เขากลับบ้านไม่ได้ หรือ ความเข้าใจ ทำไมคือครอบครัวของคนที่ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ อันดับแรก คนที่ออกมาใช้ชีวิตในที่สาธารณะ โดยส่วนหนึ่งเป็นคนที่มีอาการทางสมอง ความจำจางหาย ตัวอย่างเช่นนี้ต้องทำการรักษา หรือฟื้นฟู ก่อนที่จะส่งกลับสู่ครอบครัว แต่ถ้าเป็นคนปกติอย่างเรา ๆ พูดคุยกันรู้เรื่อง นั้นสิ่งที่เขาไม่กลับบ้าน เพราะบ้านของเขาไม่มีความเข้าใจ มันมีเพียงตัวบ้าน เพราะฉะนั้นบ้านของเขาคือ สนามหลวง เพราะสนามหลวง มีความเข้าใจ มีเพื่อนที่คอยรับฟัง มีเพื่อนที่คุยกันได้ทุกเรื่อง
 
หลายคนถามว่า ทำไม คนที่มีฐานะ สุดท้ายออกมาเร่ร่อน อิสรชนพบคำตอบที่ว่า มนุษย์ทุกคนต้องการเพื่อน เพื่อนที่ค่อยเข้าใจ เพื่อนที่คุยกันได้ทุกเรื่อง มีทุกข์ร่วมทุกข์ มีสุขร่วมสุข แต่อยากให้มองกลับไปที่ครอบครัวของตนเองนั้น มีความเข้าใจกันหรือยัง ถามอย่างไม่เข้าข้างตนเองนะ ถามคนรอบข้างในบ้านด้วย เพราะบางทีเราอาจจะลืมดูแลกัน เพราะต่างคนก็ต่างทำงาน คุณนับได้ไหมว่า ในครอบครัวกินข้าวเย็นอย่างพร้อมหน้ากันด้วยกันกี่ครั้งต่ออาทิตย์ และคุยกัน ปรึกษากันได้ทุกเรื่องหรือเปล่า สิ่งที่มองว่าเป็นเรื่องเล็ก ๆ กลับเป็นเรื่องใหญ่ได้ของอีกฝ่าย เพราะคนสนามหลวงที่ออกจากบ้านจำนวนไม่น้อยที่ครอบครัวไม่เข้าใจและมองว่าเป็นปัญหาเพียงเล็ก ๆ แต่เพราะปัญหาเพียงเล็ก ๆ นี่แหละ พอเก็บสะสมไว้นาน มันระเบิด จนทำให้คนในครอบครัวหนีออกมาอยู่ข้างถนน ณ วันนี้คุณดูแลคนที่บ้านคุณดีหรือยัง
 
ในฐานะของผู้เขียนเอง เคยมองว่าตนเองดูแลคนที่บ้านดีแล้ว ทำงาน โทรศัพท์กลับบ้านทุกวัน แต่เมื่อครั้งแรก ๆ ที่เจอ เพื่อนเราข้างถนน ในพื้นที่ หลาย ๆ คน เพื่อนเราข้างถนน ถามคำถามมายังตัวเราเองกับหลายคำถามที่เราอึง หรือบางทีไปไม่ถูกว่าจะตอบอย่างไร หรือให้กำลังใจอย่างไรดี เช่น “คำว่าแม่หาซื้อได้ไหมที่รอบสนามหลวง” หรือ “ถึงแม้เรากลับบ้าน ญาติพี่น้องก็ต้องด่าว่า เรากลับไม่ได้หรอก กลับไปครอบครัวก็อับอายคนอื่นเขา ทำให้ครอบครัวเสียหาย เพราะเราทำตัวไม่ดี ทั้งๆ ที่ไม่อยากเป็นแบบนี้” หลาย ๆ คำถาม หลาย ๆ คำพูด ที่ทำให้คนทำงานเมื่อเจอแบบนี้ก็ต้องย้อนมามองตัวเองว่า ณ วันนี้ เราดูแลความรู้สึก หรือไปคาดหวังอะไรกับคนในบ้านมากหรือน้อยเกินไปหรือเปล่า การคุยกัน การให้ความเข้าใจกัน เป็นเรื่องที่จำเป็นที่สุด
 
ทำไม ในฐานะคนที่ทำงาน ถึงนิยาม คำว่า “ครอบครัว” ของผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ ว่า “ความเข้าใจ” ในส่วนตัวเชื่อว่า เป็นเพราะความเข้าใจ เพราะว่าคนสนามหลวง หรือมองอย่างกว้าง ๆ คือ มนุษย์ทุกคนต้องการเพื่อน คนสนามหลวงหรือผู้ใช้ชีวิตในพื้นที่สาธารณะ เขาต้องการเพื่อน เพื่อนที่เข้าใจเขา เพื่อนที่เป็นทุกอย่างสำหรับเขา ไม่มีใครเข้าใจเขามากที่สุดนอกจากเพื่อนคนคนนี้ของเขา และมิตรภาพเหล่านี้จะหาได้ในกลุ่มที่เห็นปัญหาเหมือนกันเอง คนที่ท้อแท้ หลงทางออกจากบ้าน พอมาที่สนามหลวง มานั่ง มาคุย แล้วรู้สึกถูกคอ มิตรภาพเกิด จนกลายเป็นความเข้าใจ รู้ใจกัน เขารู้สึกว่ามิตรภาพที่สนามหลวงเป็นมิตรภาพที่จริงใจ เมื่อมีคนเจ็บ คนป่วยเขาไม่ทิ้งกันดูแลกันจนถึงวินาทีสุดท้าย คือการลอยกระดูก สิ่งเหล่านี้แหละคือ ครอบครัว ของคนสนามหลวง
 
เนื่องในวันสงกรานต์ อยากเชิญชวนคนในสังคม มาร่วมมอบความเข้าใจ มิตรเชิญชวนคนในสังคม มาร่วมมอบความเข้าใจ มิตรภาพในฐานะ เพื่อนมนุษย์ร่วมสังคม กับอิสรชน ในการลงมาเป็นอาสาสมัครเรียนรู้ และสร้างมิตรภาพ กับคนที่ใช้ชีวิตในพื้นที่สาธารณะ หรือถ้าใครไม่มีเวลาแต่อยากร่วมสร้างความเข้าใจ ความรัก แบ่งปันมิตรภาพ หรือสนับสนุนการลงพื้นที่ ช่วยต่อยอดการทำงานให้กับอิสรชน ได้ที่
 
ธ.กรุงไทย สาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้า เลขที่บัญชี 031-0-03432-9
 
ชื่อบัญชี สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน
 
ร่วมทำบุญ เนื่องในวันครอบครัว สร้างมิตรภาพและครอบครัวให้คนที่ใช้ชีวิตในที่สาธารณะร่วมกันนะค่ะ 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net