ตร.ออกหนังสือเชิญทหารให้ปากคำคดี “เกรียงไกร คำน้อย” 26 เม.ย.นี้

12 เม.ย. 56 - มติชนออนไลน์รายงานว่าพ.ต.อ.สุคุณ พรหมายน รอง ผบก.น.1 เปิดเผยความคืบหน้าคดีชันสูตรพลิกศพเหยื่อเหตุการณ์สลายการชุมนุม 53 ว่า คดีของนายเกรียงไกร คำน้อย คนขับรถตุ๊กตุ๊ก ที่เสียชีวิตจากการถูกยิงบริเวณริมฟุตปาธด้านหน้ากระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นั้น  เจ้าหน้าที่ได้ทำหนังสือเชิญนายทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่เกี่ยวข้องมาสอบปากคำเพิ่มเติมแล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถเดินทางมาได้ เนื่องจากติดภารกิจอยู่   โดยจะเดินทางมาให้ปากคำอีกครั้งในวันที่ 26 เมษายน นี้ ส่วนกรณีการเสียชีวิตของ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง  ที่ถูกยิงเสียชีวิตบริเวณใกล้ทางเข้าสถานีรถไฟฟ้าลุมพินี ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนพยานเพิ่มเติม เพราะยังไม่มีใครสามารถให้ข้อมูลได้ว่าใครเป็นคนยิง อย่างไรก็ตาม ทางพนักงานสอบสวน บก.น.1 จะเร่งดำเนินการรวบรวมหลักฐาน เพื่อสรุปสำนวนคดีโดยเร็วที่สุดต่อไป

 

เกรียงไกร คำน้อย ขณะได้รับการช่วยเหลือ

ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวนายเกรียงไกร คำน้อย ถูกยิงตั้งแต่ 15.30 น.

ศูนย์ข้อมูลประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุม กรณี เม.ย.-พ.ค.53 ระบุว่า

อายุ :  23 ปี

อาชีพ :  รับจ้าง/ขับรถตุ๊กตุ๊ก

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน :  21/34 หมู่ที่ 1 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

วัน/เวลาเกิดเหตุ :  วันที่ 10 เม.ย. 53 เวลา 15.30 น.

สถานที่เกิดเหตุ :  บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ ข้างกระทรวงศึกษาธิการ

ถูกส่งโรงพยาบาล/สถานที่ชันสูตร :  โรงพยาบาลวชิรพยาบาล/โรงพยาบาลวชิรพยาบาล

สาเหตุการเสียชีวิต :  ถูกยิงที่สะโพกด้วยอาวุธปืนสงคราม กระสุนฝังในช่องท้อง และเสียชีวิตจากสาเหตุ เลือดออกในช่องท้องจากบาดแผลถูกยิง ทำให้อวัยวะในช่องท้องฉีกขาด

วัน/เวลา/สถานที่เสียชีวิต :  วันที่ 11 เม.ย. 53 เวลา 3.30 น. โรงพยาบาลวชิรพยาบาล

ชนิดกระสุน :  จากรายงานการตรวจศพ วิทยาลัยแพทย์ศาสตร์กรุงเทพมหานครและวชิรพยาบาล สำนักการแพทย์ ระบุเป็นกระสุนปืนความเร็วสูง

 

ทั้งนี้ในเหตุการณ์ขอคืนพื้นที่ในวันที่ 10 เม.ย.53 นั้น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ยืนยันว่าตั้งแต่บ่ายโมงถึง 18.00 น. ไม่มีการสูญเสีย โดยเขียนใน จากใจอภิสิทธิ์ถึงคนไทยทั้งประเทศ 3 เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.54 ระบุว่า "..ในวันที่ 10 เมษายน เมื่อมีการขอคืนพื้นที่ เจ้าหน้าที่ก็ปฏิบัติตามกฎการใช้กำลังอย่างเคร่งครัด ตั้งแต่บ่ายโมงจนถึงหกโมงเย็นไม่มีการสูญเสีย เมื่อเริ่มมืดก็เริ่มมีการเจรจาให้สองฝ่ายอยู่กับที่แต่ไม่เป็นผล จึงมีการสั่งการให้ถอนกำลังกลับ จากนั้นสงครามเต็มรูปแบบก็เกิดขึ้นที่สี่แยกคอกวัว..”

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท