เผยอุบัติเหตุสงกรานต์วันแรกเสียชีวิตแล้ว 39 ราย

อุบัติเหตุทางถนนวันแรกช่วงเทศกาลสงกรานต์ 11-17 เมษายน 2556 มีจำนวน 326 ครั้ง ตาย 39 ราย เชียงใหม่-นครศรีธรรมราช เกิดอุบัติเหตุสูงสุด รถจักรยานยนต์ครองแชมป์ ส่วนสาเหตุยังคงเป็นเมาแล้วขับ

12 เม.ย. 56 - สำนักข่าวไทยรายงานว่านายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์ก่อนแถลงผลการติดตามสถานการณ์อุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ปี 2556 ของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายนว่า วันนี้ซึ่งเป็นวันแรกของวันหยุดช่วงเทศกาลสงกรานต์ คาดว่าประชาชนจำนวนมากจะทยอยเดินทางท่องเที่ยวและกลับภูมิเนา ทำให้ถนนสายหลักหลายสายมีปริมาณรถหนาแน่น จึงได้เน้นย้ำให้จังหวัดต่างๆ กำชับเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญกับการรักษาชีวิตของประชาชนเป็นเป้าหมายสูงสุด โดยจัดตั้งจุดตรวจบนเส้นทางสายหลัก บังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องปรามผู้กระทำผิดที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้
 
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า สำหรับพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ รถตู้โดยสาร ต้องมีระดับแอลกอฮอล์เป็น “ศูนย์” และควบคุมการใช้ความเร็วเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุกับรถโดยสารทุกประเภท โดยเฉพาะรถที่วิ่งระยะทางไกล กำชับให้นายตรวจเข้มงวดการตรวจสอบความพร้อมของพนักงานขับรถ และต้องมีพนักงานขับรถผลัดเปลี่ยน  รวมทั้งขอให้จังหวัดรณรงค์ประชาสัมพันธ์มาตรการการบังคับใช้กฎหมายและการจัดตั้งจุดตรวจผ่านสื่อทุกประเภท เพื่อให้ประชาชนเข้าใจถึงความมุ่งมั่นของภาครัฐในการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อสร้างความปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตลอดจนให้นำข้อมูลผลการปฏิบัติงานในแต่ละวันมาวิเคราะห์สาเหตุและปัจจัยเสี่ยงสำคัญ เพื่อปรับแนวทางกำหนดมาตรการในการแก้ไขปัญหาให้สอดคล้องกับสถานการณ์อุบัติเหตุ นอกจากนี้ให้บังคับใช้กฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเคร่งครัด
 
นายชัชชาติ กล่าวว่า สำหรับสถิติข้อมูลในการเกิดอุบัติเหตุทางถนนวันที่ 11 เม.ย. 56 มีจำนวน 326 ครั้ง จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ นครศรีธรรมราช 14 ครั้ง เชียงใหม่ 14 ครั้ง นครราชสีมา 13 ครั้ง พัทลุง 11 ครั้ง สงขลา 10 ครั้ง มีจังหวัดที่ยังไม่เกิดอุบัติเหตุเลย 10 จังหวัด คือ หนองคาย ชัยนาท  ฉะเชิงเทรา อำนาจเจริญ สมุทรสงคราม ปัตตานี ตราด ศรีสะเกษ ชัยภูมิ และยะลา มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 39 ราย จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุดจังหวัดละ 3 ราย มี 6 จังหวัด คือ กาญจนบุรี  ยโสธร สมุทรสาคร  ประจวบคีรีขันธ์ สงขลา และพระนครศรีอยุธยา จำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บรวม 342 ราย เชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บสูงสุด 17 ราย รองลงมาคือนครศรีธรรมราช 15 ราย  
 
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุดมาจากเมาสุราร้อยละ 29  รองลงมาคือการขับรถเร็ว และตัดหน้ากระชั้นชิด รวมถึงขับรถอย่างไม่ปลอดภัย
 
อย่างไรก็ดี สาเหตุจากการเมาสุรามีสัดส่วนลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาประมาณร้อยละ 1 พฤติกรรมหลักที่ทำให้เกิดความเสี่ยงคือการไม่สวมหมวกนิรภัย การเมาสุรา การไม่คาดเข้มขัดนิรภัย ส่วนประเภทรถที่ประสบอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ รองลงมาคือรถกระบะ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท