หนังสือพิมพ์ภาษาทมิฬในศรีลังกา ถูกกลุ่มติดอาวุธบุกเผาแท่นพิมพ์

 

หนังสือพิมพ์ภาษาทมิฬที่มักวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลศรีลังกาถูกกลุ่มคนติดอาวุธขู่ไล่พนักงานและจุดไฟเผาแท่นพิมพ์กับหนังสือพิมพ์ บก.คาดว่าน่าจะเป็นกลุ่มกองกำลังฝ่ายรัฐบาล เป็นการบุกโจมตีสื่อครั้งที่ 5 แล้วนับตั้งแต่เดือน ม.ค. ที่ผ่านมา
 
 
13 เม.ย. 2013 - กลุ่มคนติดอาวุธสามคนเข้าโจมตีที่ทำการหนังสือพิมพ์ 'อุทยาน' ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ภาษาทมิฬในศรีลังกาที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลและมักจะตกเป็นเป้าโจมตีอยู่เป็นประจำ โดยการจู่โจมในครั้งนี้มีการจุดไฟเผาแท่นพิมพ์เพื่อบีบบังคับให้หยุดการตีพิมพ์ข่าว
 
The Independent ระบุว่าชายสามคนเข้าไปในสำนักงานหนังสือพิมพ์ในเมืองจาฟนา ทางตอนเหนือของศรีลังกา ช่วงเช้ามืดของวันที่ 13 เม.ย. พวกเขาข่มขู่ให้พนักงานกลัว มีการยิงอาวุธและจุดไฟเผาแท่นพิมพ์และกองหนังสือพิมพ์ที่กำลังรอนำส่ง
 
"เมื่อช่วงเช้าราว 4.45 น. มีชายสามคนพร้อมด้วยอาวุธ มีสองคนใช้ปืนพก อีกคนหนึ่งใช้ปืนที่ดูเหมือนปืนอาก้า พวกเขาเข้ามาในอาคารและขู่ไล่เจ้าหน้าที่" อัสวาราปธัม สราวาณาปวัณ บรรณาธิการและเจ้าของหนังสือพิมพ์อุทยานกล่าว 
 
บก.หนังสือพิมพ์อุทยานกล่าวอีกว่า "พวกเขายิงแผงไฟ และใช้น้ำมันก๊าดราดไปทั่ว มีเครื่องพิมพ์ตัวอักษร 4 ชิ้นถูกเผา แกนหลักของเครื่องถูกทำลาย พวกเขายังเอาหมึกพิมพ์เททิ้งไปทั่วด้วย"
 
หนังสือพิมพ์อุทยานเป็นหนังสือพิมพ์ภาษาทมิฬที่มักวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดี มหินทะ ราชปักษา และกองทัพศรีลังกา โดยก่อนหน้านี้ในปี 2006 ก็เคยเกิดเหตุการสำนักงานในจาฟนาถูกโจมตี โดยมีการบุกยิงพนักงาน 2 ราย และในรอบสิปปีที่ผ่านมามีพนักงานหนังสือพิมพ์ถูกสังหารไปแล้ว 6 ราย
 
สำนักข่าวอัลจาซีร่าเปิดเผยว่า นับตั้งแต่เดือน ม.ค. ที่ผ่านมามีการโจมตีสำนักงานสื่อในศรีลังกา 5 ครั้งแล้ว ในเขตที่เคยเป็นเขตสงครามทางตอนเหนือของประเทศ และการโจมตีสำนักงานสื่อ 'อุทยาน' เป็นครั้งที่สองนับตั้งแต่ทางสหประชาชาติได้มีมติเรียกร้องให้รัฐบาลศรีลังการายงานเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนเมื่อวันที่ 21 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยยังไม่มีใครถูกจับกุมจากการก่อเหตุก่อนหน้านี้
 
บก.หนังสือพิมพ์อุทยานคิดว่าคนที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีในครั้งนี้น่าจะเป็นกองทัพรัฐบาลหรือไม่ก็กองกำลังที่สนับสนุนฝ่ายรัฐบาล ขณะที่โฆษกกองทัพศรีลังกากล่าวว่าข้อกล่าวหานี้ไม่มีมูล ทั้งยังบอกอีกว่ากองทัพกับตำรวจจะให้ความร่วมมือในการสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และหน่วยงานด้านสื่อของกระทรวงกลาโหมศรีลังกาก็กล่าวว่าจากการสืบสวนเบื้องต้นพบว่าเหตุโจมตีดังกล่าวเป็นอาชญากรรมภายในเพื่อทำลายภาพลักษณ์ของรัฐบาล
 
อัลจาซีร่าเปิดเผยว่า บก. สราวาณาปวัณ เป็น ส.ส. ของพรรคสหพันธ์ชาติทมิฬ ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับอดีตกบฏแบ่งแยกดินแดนชาวทมิฬ และการเลือกตั้งสภาระดับจังหวัดกำลังจะมีขึ้นในเขตพื้นที่ทางเหนือของศรีลังกาในปีนี้
 
ความรุนแรงทางการเมืองในศรีลังกาลดลงหลังจากที่กองทัพศรีลังกาสามารถเอาชนะกลุ่มกบฏพยัคฆ์ทมิฬอีแลมลงได้ในปี 2009 แต่กลุ่มสิทธิมนุษยชนระดับนานาชาติก็บอกว่ายังคงมีการโจมตีกลุ่มคนที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลอยู่
 
โดยคณะกรรมการคุ้มครองผู้สื่อข่าว (CPJ) ของสหรัฐฯ กล่าวว่ามีนักข่าวอย่างน้อย 19 รายถูกสังหารในศรีลังกาตั้งแต่ปี 1992 ซึ่งมีอยู่ 9 รายถูงสังหารในช่วงที่ปธน.ราชปักษาดำรงตำแหน่ง
 
 
เรียบเรียงจาก
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท