Skip to main content
sharethis

เอ็นบีซีรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าระเบิดที่ใช้ก่อเหตุในการบอสตัน มาราธอน ประกอบจากหม้อตุ๋นแรงดันสูงที่บรรจุกระสุนระเบิดดาวกระจายเอาไว้ 

องค์ประกอบของหม้อตุ๋นแรงดันสูง ภาพจากเว็บไซต์ discoverpressurecooking

ในส่วนของผู้ก่อเหตุนั้น เอ็นบีซีรายงานว่าฝ่ายสืบสวนสอบสวนยังไม่ยืนยันเรื่องผู้ต้องสงสัยและยังไม่มีกลุ่มหรือบุคคลใดที่กล่าวอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งมีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 176 คนในครั้งนี้

โดยเว็บไซต์ป๊อบไซน์ซึ่งเป็นเวบไซต์ที่นำเสนอข่าวสารด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระบุว่า ระเบิดหม้อตุ๋นแรงดันสูงเป็นระเบิดที่ทำง่ายและต้นทุนต่ำ และตัวหม้อตุ๋นแรงดันสูงก็เป็นสิ่งที่ใช้กันทั่วไปไม่ใช่วัตถุผิดกฎหมาย ทั้งสามารถประยุกต์ใช้เป็นทั้งระเบิดที่ตั้งเวลาหรือระเบิดที่ใช้ตัวจุดชนวน

ป๊อบไซน์ระบุว่าเหตุระเบิดที่ทำจากหม้อตุ๋นความดันสูงเกิดครั้งล่าสุดในปี 2549 ในมุมไบ อินเดีย และอีกครั้งหนึ่ง มีการวางระเบิดหม้อตุ๋นที่ไทม์สแควร์ในปี 2553 แต่ครั้งนั้นระเบิดไม่ทำงาน

สำหรับเหตุการณ์ระเบิดที่มุมไบ เมื่อปี 2549 นั้น เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม โดยการวางระเบิดสถานีรถไฟย่านชานเมืองติดต่อกัน 7 สถานี ภายในเวลา 11 นาที   ระเบิดประกอบขึ้นโดยใช้หม้อตุ๋นแรงดันสูง ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต 209 คน และบาดเจ็บ 700 คน


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net