Skip to main content
sharethis

หลังสืบพยาน 7ปาก อาทิ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิ ผกก.ตำรวจอุดร ผอ.เรือนจำ อุดรฯ/กรุงเทพ ผู้ต้องขังที่ได้รับการประกันตัวและมารดาผู้ต้องขัง ศาลอุดรอนุมัติโดยกำหนดวงเงินประกันสองล้านห้า กรมคุ้มครองสิทธิรับลูกยื่นประกันทันที  นายกสมาคมทนายความเผย เตรียมยื่นประกัน จ.อุบลฯต่อ

18 เมษายน 2556 นายนรินทร์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ได้กล่าวกับประชาไทว่า  ในเช้าวันนี้คณะทนายความของผู้ต้องขังในคดีเผาสถานที่ราชการ จ.อุดรธานี ที่ถูกขังอยู่ในเรือนจำพิเศษ หลักสี่ ทั้งสิ้น4 คน ได้เข้าไต่สวนคำร้องเพื่อประกอบการปล่อยตัวชั่วคราวที่ศาล จ.อุดรธานี  ตามที่คณะทนายความได้ยื่นคำร้องไปเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2556 ในการไต่สวนคณะทนายความได้ยื่นรายชื่อพยานทั้งสิ้น7ปาก ได้แก่ผู้กำการตำรวจ และผู้อำนวยการเรือนจำ จ.อุดร ผู้อำนวยการเรือนจำพิเศษ กรุงเทพฯ ผู้ต้องหาที่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวจาก จ.มุกดาหาร,อธิบดี กรมคุ้มครองสิทธิ และมารดาของผู้ต้องขัง จ.อุดรธานี  
 
ในช่วง บ่าย ศาลจังหวัดอุดรได้อ่านคำสั่งว่าได้พิจารณาจากการสืบพยานทั้ง 7 ปากแล้ว และอนุมัติให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องขังในคดีทั้ง4คน  ได้แก่ นายอาทิตย์ ทองสาย นายกิติพงษ์ ชัยกัง นายเดชา คมขำ และ นายบัวเรียน แพงสา โดยกำหนดวงเงินประกันคนละ 2,500,000บาท(สองล้านห้าแสนบาทถ้วน) หลังจากการอ่านคำสั่งให้ประกันตัวผู้ต้องขังเสร็จ ทางคณะทนายความและกรมคุ้มครองสิทธิกำลังดำเนินการโดยใช้เงินจากกรมคุ้มครองสิทธิเข้ายื่นประกันตัวผู้ต้องหาทั้ง4ราย
 
สำหรับกำหนดการปล่อยตัว นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ได้กล่าวว่า หากกระบวนการในการประกันตัวเเล้วเสร็จ ในวันนี้  วันพรุ่งนี้ก็จะนำคำสั่งปล่อยตัวจากศาล จ.อุดร ไปยังเรือนจำพิเศษ หลักสี่เพื่อขอรับผู้ต้องขังทั้ง4คนโดยทันที  
 
เมื่อถามว่าจังหวะต่อไปของการต่อสู้ในคดีเหตุการณ์ชุมนุม 19 พฤษภาคม 2553 นายนรินทร์พงษ์ กล่าวว่าภายในเวลาสองถึงสามวันต่อจากนี้ ทางสมาคมทนายความแห่งประเทศไทยจะได้ยื่นประกันตัวผู้ต้องขังในคดีเผาสถานที่ราชการ จังหวัดอุบลราชธานี ที่ยังถูกคุมขังอยู่อีก4คนเป็นกรณีถัดไป

อนึ่ง แต่เดิมมีผู้ต้องขัง จ.อุดรธานี ที่ถูกพิพากษาในศาลชั้นต้นและไม่ได้รับสิทธิในการประกันตัวทั้งสิ้น5คน แต่เมื่อ 27 ธันวาคม 2555 นายวันชัย รักสงวนศิลป์ 1ใน5ผู้ต้องขังได้เสียชีวิตลงในระหว่างถูกคุมขัง

ข้อมูลจากศูนย์ขอ้มูลประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุม เมษา-พฤษภา 53 (ศปช.) ระบุว่าศาลชั้นต้นสั่งจำคุก นายอาทิตย์ ทองสาย จำคุก 22 ปี 6 เดือน,ยกฟ้องข้อหาวางเพลิงและขัดขวางเจ้าพนักงาน ,นายกิตติพงษ์ ชัยกัง จำคุก 11 ปี 3 เดือน,ลงโทษข้อหาวางเพลิง เฉพาะอาคารศาลากลางหลังเก่า ข้อหาทำให้เสียทรัพย์เฉพาะรถดับเพลิง ,นายเดชา คมขำ จำคุก 20 ปี 6 เดือน, ให้ชดใช้ ค่าเสียหาย 47.3 ล้านบาท และนายบัวเรียน แพงสา  จำคุก 20 ปี 6 เดือน, ให้ชดใช้ค่าเสียหาย 47.3 ล้านบาท
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net