Skip to main content
sharethis

เว็บไซต์ AKP (Agence Kampuchea Press) ของกัมพูชา รายงานว่า นายกรัฐมนตรี สมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุนเซนเรียกร้องไทยรักษาสันติภาพกับกัมพูชาขณะที่ทั้งสองประเทศเผชิญหน้าในศาลโลกที่กรุงเฮก

โดยเว็บไซต์ AKP รายงานคำพูดของนายกรัฐมนตรีกัมพูชาในวันที่ 18 เม.ย.ว่า “สันติภาพเป็นสิ่งสำคัญมาก ดังนั้นเราต้องรักษาไว้ซึ่งสันติภาพภายในประเทศและสันติภาพกับเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับประเทศไทย แม้ว่าทั้งสองประเทศจะเผชิญหน้ากันในศาลโลก ซึ่งกัมพูชาเป็นฝ่ายยื่นคำร้องต่อศาลโลกให้ตีความคำตัดสินของศาลโลกในกรณีประสาทเขาพระวิหารเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2505 ก็ตาม”

นายกรัฐมนตรีกัมพูชากล่าวยังแสดงความประทับใจต่อเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมาด้วยว่าประชาชนทั้งสองฝ่ายต่างข้ามแดนไปมาเพื่อร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ร่วมกัน

AKP ระบุว่า เมื่อวันที่ 28 เม.ย. 2554 กัมพูชาได้ยื่นคำร้องต่อศาลโลกให้ตีความคำตัดสินของศาลโลกกรณีปราสาทเขาพระวิหารเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 2505

วันที่ 18 กรกฎาคม 2554 ศาลโลกมีคำสั่งให้ทั้งไทยและกัมพูชาถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่พิพาทรอบๆ ตัวปราสาทเขาพระวิหารรวมถึงห้ามกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับอาวุธใดๆ ในพื้นที่ดังกล่าว

เว็บไซต์ AKP ระบุด้วยว่า ตัดสินของศาลโลกเมื่อปี 2505 นั้นชี้ว่า ปราสาทเขาพระวิหารอยู่ในเขตอธิปไตยของกัมพูชา และไทยนั้นมีหน้าที่ต้องถอนกองกำลังทหาร, ตำรวจ หรือกองกำลังใดๆ ออกจากพื้นที่ดังกล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net