Skip to main content
sharethis

ก่อนวันรับสมัคร ส.ส. ไม่ถึง 2 วัน นายทะเบียนสมาคมของมาเลเซียส่งจดหมายถึงพรรคกิจประชาธิปไตยหรือ DAP ว่ายังไม่รับรองนายทะเบียนสมาชิกพรรค ทำให้หัวหน้าพรรค DAP วิจารณ์ผ่านบล็อกว่าจะทำให้การเลือกตั้งฉ้อฉล และถ้านายทะเบียนฯ ยังไม่ถอนจดหมาย ในวันรับสมัคร ส.ส. จะให้ผู้สมัครลงสมัครผ่านพรรคฝ่ายค้านอื่นๆ

นายลิมกวนเอ็ง เลขาธิการพรรคกิจประชาธิปไตย (DAP) หนึ่งในแนวร่วมพรรคฝ่ายค้าน "ภาคีประชาชน" (Pakatan Rakyat) (ที่มา: แฟ้มภาพ/CM Lim Guan Eng/facebook)

พรรคกิจประชาธิปไตย DAP แถลงข่าวหลังพรรคจัดประชุมฉุกเฉินเมื่อบ่ายวันที่ 18 เม.ย. นี้ โดยนายลิมกวนเอ็ง เลขาธิการพรรค DAP กล่าวว่าการตัดสินใจของนายทะเบียนสมาคมที่ไม่ยอมรับรองนายทะเบียนสมาชิกพรรค ของพรรค DAP ถือเป็นการก่อวินาศกรรมและลอบสังหารทางการเมือง โดยล่าสุดเขาระบุว่าจะให้ผู้สมัคร ส.ส. ไปสมัครในนามพรรคฝ่ายค้านพันธมิตรอย่างพรรค PKR และ PAS แทน (ที่มา: KiniTV)

เพลงล้อการเมืองของพรรคกิจประชาชน DAP "UBAH Rocket Style" เผยแพร่เมื่อเดือนมกราคมปี 2556 ใช้ทำนองเพลงกังนัมสไตล์ของ PSY ใน MV จะเห็นธง "จรวด" สัญลักษณ์ของพรรคปรากฏเป็นระยะ ในคลิปเป็นภาคภาษามลายู นอกจากนี้พรรคยังทำเวอร์ชั่นต่างๆ สำหรับประชากรกลุ่มต่างๆ ในมาเลเซียด้วย ทั้งภาษาอังกฤษภาษาจีน, และภาษาทมิฬ แต่ล่าสุดเพื่อแก้ไขสถานการณ์ที่นายทะเบียนสมาคมของมาเลเซีย ยังไม่รับรองนายทะเบียนของพรรค DAP จึงอาจไม่เห็นธงรูปจรวดในการเลือกตั้งทั่วไป เพราะในวันรับสมัคร ส.ส. 20 เม.ย. นี้ ผู้สมัคร ส.ส. จาก DAP จะไปสมัครในนามพรรคฝ่ายค้านพันธมิตรอย่างพรรค PKR และ PAS แทน

 

 

เมื่อเวลาเที่ยงคืนเข้าสู่วันนี้ (19 เม.ย.) ตามเวลามาเลเซีย นายลิมกวนเอ็ง หัวหน้าพรรคกิจประชาธิปไตย (DAP) บุตรชายของนายลิมกิตเสียง นักการเมืองอาวุโสของมาเลเซีย ได้เผยแพร่บทความในบล็อกของเขาว่า พรรค DAP จะใช้โลโก้พรรคฝ่ายค้านอื่น แทนโลโก้รูปจรวดของพรรค คือหันไปใช้โลโก้พรรคอิสลามแห่งมาเลเซีย หรือ PAS ในพื้นที่เลือกตั้งที่อยู่บริเวณคาบสมุทรมลายู และใช้โลโก้พรรคยุติธรรมประชาชน หรือ PKR ในรัฐซาบาห์ และรัฐซาราวักบนเกาะบอร์เนียว ถ้าหากนายทะเบียนสมาคม (ROS) ของมาเลเซีย ไม่ยอมถอนจดหมายที่ออกเมื่อ 17 เม.ย. ส่งมาถึงพรรค DAP ระบุว่าไม่รับรองนายทะเบียนสมาชิกพรรค ภายใต้คณะกรรมการกลางบริหารพรรค ซึ่งถูกเลือกโดยสมาชิกพรรคเมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้จดหมายจากนายทะเบียนสมาคม (ROS) ของมาเลเซีย ได้ส่งจดหมายลงวันที่ 17 เม.ย. โดยไปถึงพรรค DAP ในวันที่ 18 เม.ย. เป็นเวลาไม่ถึง 48 ชั่วโมง ก่อนวันที่ 20 เม.ย. ซึ่งจะเป็นวันรับสมัคร ส.ส. สำหรับการลงสมัครในการเลือกตั้งทั่วไปของมาเลเซียครั้งที่ 13 ซึ่งจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 5 พ.ค. นี้

ขณะที่พรรค DAP ซึ่งเป็นพรรคแนวสังคมประชาธิปไตยและมีฐานเสียงสนับสนุนหนาแน่นในหมู่ชาวจีนและในบริเวณชายฝั่งด้านตะวันตกของคาบสมุทรมลายูนั้น ในการเลือกตั้งครั้งหลังสุดเมื่อปี 2551 พรรค DAP เคยชนะเลือกตั้งได้ ส.ส. 28 ที่นั่ง นอกจากนี้พรรค DAP ยังชนะการเลือกตั้งสภาสหพันธรัฐปีนัง ทำให้นายลิมกวนเอ็ง เลขาธิการพรรค DAP ได้เป็นผู้ว่าการรัฐปีนังด้วย

โดยคาดหมายว่าในการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรค DAP จะส่งผู้สมัคร ส.ส. 53 เขต และผู้สมัครสภาระดับสหพันธรัฐอีก 103 เขต ซึ่งหากคำสั่งในจดหมายนายทะเบียนสมาคมมาเลเซียยังเป็นไปตามนี้ ในวันที่ 20 เม.ย. ผู้สมัครของพรรค DAP จะลงสมัครในนามพรรคฝ่ายค้านพรรคอื่น คือพรรค PAS และ PKR แทน

นายลิมกวนเอ็ง ซึ่งขณะนี้ดำรงตำแหน่งรักษาการผู้ว่าการรัฐปีนังด้วย กล่าวในบทความว่าสิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็นความพยายามอย่างเอาเป็นเอาตายเพื่อให้พรรครัฐบาล 'แนวร่วมแห่งชาติ' หรือ BN ให้ชนะการเลือกตั้งโดยไม่มีศักดิ์ศรีและทำลายกระบวนการเลือกตั้งทั้งหมด นายลิมกวนเอ็งยังกล่าวด้วยว่า ถ้านายทะเบียนสมาคมของมาเลเซียไม่ถอนจดหมายดังกล่าว จะทำให้กระบวนการเลือกตั้งทั่วไปของมาเลเซียด่างพร้อยและฉ้อฉล เพราะพรรค DAP ไม่สามารถใช้สัญลักษณ์รูปจรวดของพรรคได้

ท้ายบทความ เขาระบุว่าคณะกรรมการกลางบริหารพรรคกิจประชาธิปไตยเรียกร้องให้ผู้นำพรรค สมาชิก และผู้สนับสนุนพรรคทุกคนอยู่ในความสงบและเปลี่ยนความโกรธให้มีผลอย่างหนักแน่นในการเลือกตั้งวันที่ 5 พ.ค. นี้

ขณะที่เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 18 เม.ย. ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งมาเลเซีย อับดุล อัซซิส โมฮัมหมัด ยูโซฟ ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวมาเลเซียกินี โดยส่งข้อความสั้น หรือ SMS มาว่าจดหมายของนายทะเบียนสมาคมมาเลเซียจะไม่มีผลอะไร และพวกเขา (พรรค DAP) สามารถลงสมัครได้

ทั้งนี้พรรครัฐบาล "แนวร่วมแห่งชาติ" หรือ BN ชนะการเลือกตั้งและครองอำนาจในมาเลเซียมานับตั้งแต่ได้รับเอกราชในปี พ.ศ. 2510 ขณะที่ผลการเลือกตั้งทั่วไปครั้งล่าสุดในปี 2551 แม้พรรครัฐบาลจะชนะ แต่ก็ไม่สามารถครองเสียงข้างมากเกิน 2 ใน 3 ของสภาได้ โดยฝ่ายค้านได้ ส.ส. 82 ที่นั่ง ส่วนฝ่ายรัฐบาลได้ 140 ที่นั่ง ซึ่งลดลง 58 ที่นั่ง จากเดิมที่เคยได้ 198 ที่นั่งในการเลือกตั้งปี 2547 โดยฝ่ายค้านสามารถชนะการเลือกตั้งที่รัฐเคดะห์ กลันตัน ปีนัง สลังงอร์ และเขตกัวลาลัมเปอร์

สำหรับการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 5 พ.ค. นี้ นาจิป ราซัก รักษาการนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย จะนำพรรครัฐบาล "แนวร่วมแห่งชาติ" (Barisan Nasional หรือ BN) ประกอบด้วยพรรคอัมโน (UMNO) พรรคสมาคมชาวจีนมาเลเซีย (MCA) พรรคคองเกรสอินเดียมาเลเซีย (MIC) ฯลฯ เป็นต้นลงเลือกตั้งแข่งกับพรรคฝ่ายค้าน "ภาคีประชาชน" (Pakatan Rakyat) ซึ่งนำโดยอันวาร์ อิบราฮิม ซึ่งประกอบด้วยพรรคยุติธรรมประชาชน (PKR) พรรคกิจประชาธิปไตย (DAP) และพรรคอิสลามแห่งมาเลเซีย (PAS)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net