Skip to main content
sharethis

เปิดร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ฉบับ ‘เฉลิม’ ระบุ 6 มาตรา ล้างความผิดทุกฝ่าย มีผลครอบคลุม 19 ก.ย.49 ถึงวันประกาศใช้ ปัดไม่มีเนื้อหาคืนเงิน ‘ทักษิณ’ ส่วน ‘อภิสิทธิ์-สุเทพ’ ได้อานิสงส์ด้วย เตรียมลา ครม.2 สัปดาห์เดินสาย ‘นับหนึ่งประเทศไทย’ หาแนวร่วม ก่อนเสนอสภา ส.ค.นี้

18 เม.ย.56 เวลา 10.00 น.ที่รัฐสภา ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่จะมีการนำเสนอ ร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง เข้าสู่สภาเพื่อพิจารณาในการประชุมสภาสมัยหน้าว่า ร่าง พ.ร.บ.ปรองดองดังกล่าว ตนยกร่างไว้นานแล้วมีทั้งหมด 6 มาตรา เนื้อหาสาระสำคัญเกี่ยวกับบุคคลที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย.2549 จนถึง พ.ร.บ.นี้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งจะได้รับผลบวกทั้งหมดไม่ยกเว้นบุคคลหนึ่งบุคคลใด โดยไม่มีเรื่องการเงินมาเกี่ยวข้อง
 
 
เตรียมลา ครม.2 สัปดาห์เดินสาย ‘นับหนึ่งประเทศไทย’
 
ร.ต.อ.เฉลิม ระบุด้วยว่า ที่เสนอต่อที่ประชุม ส.ส.ของพรรครับทราบก่อนเสนอเข้าสู่วาระพิจาณาของสภา เพราะต้องการให้ทางพรรคเพื่อไทยทราบว่าตนเองจะเดินทางรณรงค์เรื่องดังกล่าวในช่วงที่สภาปิดสมัยประชุม โดยเริ่มจากวันที่ 27 เม.ย.56 ที่ จ.ขอนแก่น จากนั้นจะเดินสายทั่วอีสาน และในวันที่ 24 พ.ค.56 จะไปปราศรัยใหญ่ที่ทุ่งสีเมือง จ.อุดรธานี โดยจะยื่นหนังสือลาต่อ ครม. 2 สัปดาห์เพื่อเดินสายรณรงค์อธิบายให้เข้าใจครบทุกพื้นที่ ภายใต้ชื่อ “นับหนึ่งประเทศไทย”  การเดินสายครั้งนี้ไม่ได้ทำในนามรัฐบาล แต่จะทำในนามสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หากทำต่อแล้วทางพรรคเพื่อไทยเห็นดีด้วยจะนำไปเป็นร่างของพรรคก็ได้ หรือหากคนเสื้อแดงเห็นเดียวด้วยก็สามารถดำเนินการได้เช่นเดียวกัน
 
“การเมืองขณะนี้ สิ่งต่างๆ จะดำเนินการโดยสภาอย่างเดียวไม่สำเร็จ ต้องให้ประชาชนทั้งประเทศเกิดความเข้าใจ รวมถึงพรรคการเมือง จะส่งร่างพ.ร.บ.ปรองดองฉบับดังกล่าวให้ทุกพรรคการเมือง รวมทั้งพรรคประชาธิปัตย์ ตลอดจนสถาบันการศึกษา องค์กรต่างๆ เพื่อรับฟังความเห็นถ้าตกผลึกแล้วจะเดินหน้า ผมไม่ได้ระบุเฉพาะเจาะจงว่าเป็นใคร แต่ครอบคลุมทุกคน จะนับหนึ่งประเทศไทย จะได้เลิกทะเลาะกันเสียที และร่างพ.ร.บ.ปรองดองไม่เกี่ยวกับเรื่องการเงินหรือการคืนเงิน พ.ต.ท.ทักษิณ” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว
 
 
อภิสิทธิ์-สุเทพ’ ได้อานิสงส์ด้วย
 
เมื่อถามว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ประกาศจะไม่รับผลจากร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า การออกกฎหมายนั้นจะยกเว้นตัวบุคคลไม่ได้ พร้อมกันนี้ยืนยันว่าไม่ได้ทำเพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ เพียงคนเดียวและไม่เคยให้ พ.ต.ท.ทักษิณดูร่างดังกล่าวก่อน อีกทั้งยังไม่ได้มีการพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีแต่อย่างใด
 
 
ปัดเนื้อหาเอื้อ ‘ทักษิณ’ ย้ำ ‘ทุกคนได้หมด’
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า ผลของร่างพ.ร.บ.ปรองดองดังกล่าวจะมีผลต่อคดีของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในทุกคดีหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ไม่ระบุ แต่เขียนครอบคลุม หากใครสนใจตนจะชี้แจงและให้ซักถาม จะอธิบายเป็นรายมาตรา ส่วนผลของร่าง พ.ร.บ.ปรองดองจะมีผลต่อคำพิพากษาของศาลหรือไม่นั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ทุกภาคส่วนได้หมด ใครอ่านร่างแล้วจะเข้าใจ
 
เมื่อถามว่า ทุกภาคส่วนหมายรวมถึงพ.ต.ท.ทักษิณด้วยหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า ในกฎหมายไม่ได้ระบุ แต่เหตุการณ์ที่ใครเกี่ยวข้องหลัง 19 ก.ย.49 จนกระทั่งกฎหมายประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วมีผลบังคับใช้ ทุกคนได้รับผลบวกหมด ยกเลิกหมด ไม่มีใครผิดอีกแล้ว นับหนึ่งประเทศไทย เลิกกันทีการทะเลาะกัน ตนจะดำเนินการ
 
สำหรับกรณีที่ระบุว่า ร่างพ.ร.บ.ปรองดองฉบับดังกล่าวไม่เกี่ยวกับเรื่องการเงินนั้น กำลังจะบอกว่าไม่เกี่ยวกับการคืนทรัพย์สินให้กับพ.ต.ท.ทักษิณใช่หรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ถูกต้อง เมื่อถามว่า โทษจำคุก 2 ปีของพ.ต.ท.ทักษิณจะได้รับการนิรโทษกรรมหรือไม่นั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ตนไม่บอก แต่ทุกคนได้หมด
 
เมื่อถามอีกว่า คดีเผาเมืองและคดียิงวัดพระแก้วถือเป็นคดีต่อเนื่องที่จะได้รับผลจากร่างพ.ร.บ.ปรองดองหรือไม่นั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เรื่องเผาเซ็นทรัลเวิลด์ศาลยกฟ้องแล้ว ส่วนคดียิงวัดพระแก้วก็ลงโทษไปแล้ว
 
ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะได้กลับประเทศหรือไม่หลังจากร่าง พ.ร.บ.ปรองดองผ่านสภาฯ แล้ว ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ตนจะไปทายใจท่านได้อย่างไร ตนไม่ได้ทำเพื่อท่านคนเดียว แต่ทำเพื่อประเทศไทย เมื่อถามว่า ผลที่ออกมาจะทำให้พ.ต.ท.ทักษิณพ้นผิดและสามารถกลับประเทศได้โดยไม่มีคดีติดตัว ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ทุกคนได้อานิสงส์จากกฎหมายนี้หมด ใครที่ฆ่าคนตายไม่ต้องขึ้นศาล คดีความที่มีอยู่เลิกกัน
 
ส่วนคนเสื้อแดงจะพอใจหรือไม่หากระบุว่าผู้ที่ฆ่าคนตายไม่ต้องขึ้นศาลนั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ตนมองว่า ถ้าคนทั้งประเทศพอใจ ตนก็โอเค ไม่คำนึงว่ากลุ่มหนึ่งกลุ่มใด
 
 
เปิดร่างพ.ร.บ.ปรองดอง ฉบับ ‘เฉลิม’ 6 มาตรา
 
จากนั้นเวลา 12.00 น. ร.ต.อ.เฉลิม ได้แจกจ่ายร่าง พ.ร.บ.ปรองดองแก่สื่อมวลชนพร้อมให้สัมภาษณ์อีกครั้ง โดยแสดงความมั่นใจว่าการผลักดันร่างพ.ร.บ.ปรองดองจะไม่เพิ่มสถานการณ์ความขัดแย้งในประเทศ เพราะทุกคนได้ประโยชน์  คนต้องการปรองดองกันทั้งประเทศ ยกเว้นพรรคประชาธิปัตย์ โดยได้มอบหมายนายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อไทย รับผิดชอบเสนอเข้าสู่สภาเมื่อเปิดสมัยประชุม ในเดือน ส.ค.นี้
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับร่างดังกล่าว ใช้ชื่อว่า ร่าง พ.ร.บ.การปรองดองแห่งชาติ พ.ศ. ... ประกอบด้วยเนื้อหา 6 มาตรา ส่วนที่ 1 ระบุหลักการและเหตุผลว่า ตั้งแต่ พ.ศ.2549 เป็นต้นมา ประชาชนเกิดความคิดเห็นแตกต่างแบ่งฝักแบ่งฝ่าย มีผลกระทบต่อความสามัคคีคนในชาติ สมควรที่จะยุติความบาดหมางและเสริมสร้างความสามัคคีคนในชาติขึ้นใหม่เพื่อเริ่มต้นการพัฒนาประเทศและดูแลทุกข์สุขของคนในชาติ ตามวิถีทางประชาธิปไตยอย่างสมานฉันท์
 
ขณะที่สาระสำคัญอยู่ที่มาตรา 3 ระบุว่า บรรดาการกระทำทั้งหมดของบุคคลที่เกี่ยวเนื่องกับการชุมนุมทางการเมือง การแสดงความคิดเห็นทางการเมืองหรือการกระทำใดที่เกี่ยวเนื่องกับการกระทำดังกล่าวในระหว่าง พ.ศ.2549 จนถึงวันที่ พ.ร.บ.นี้บังคับใช้ หากมีการกระทำใดผิดกฎหมาย ไม่ว่าได้กระทำในฐานะตัวการ ผู้สนับสนุน ผู้ใช้กระทำหรือผู้ถูกใช้ให้กระทำ ไม่เป็นความผิดต่อไปและให้ผู้ที่ได้กระทำการนั้นพ้นจากการเป็นผู้กระทำความผิดและความรับผิดชอบโดยสิ้นเชิง และให้ระงับการสอบสวน ระงับการฟ้องร้อง หรือถ้าอยู่ระหว่างพิจารณาคดีก็ให้ศาลมีคำสั่งจำหน่ายคดี ถ้าได้มีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้วให้ถือผู้นั้นไม่เคยต้องคำพิพากษา ถ้ารับโทษอยู่ก็ให้การลงโทษสิ้นสุด โดยให้นำความใช้บังคับการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐและบุคคลใดๆ ที่เกี่ยวเนื่องจากการป้องดันระงับหรือปราบปรามเหตุชุมนุมทางการเมือง การแสดงความเห็นทางการเมืองหรือการกระทำใดที่เกี่ยวเนื่อง
 
ขณะที่ มาตรา 5 ในกรณีมีผู้ได้รับความเสียหายเนื่องจากการกระทำในเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองหรือการกระทำใดที่เกี่ยวเนื่องให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาช่วยเหลือเยียวยาความเสียหายตามความเหมาะสม ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะรัฐมนตรีกำหนด และมาตรา 6 ให้นายกรัฐมนตรีรักษาการตามพ.ร.บ.นี้
 
ทั้งนี้ ร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ ที่มีการเสนอเข้ามาให้สภาฯ พิจารณาก่อนหน้านี้ มีทั้งสิ้น 4 ร่าง ประกอบด้วย 1.ร่าง พ.ร.บ.ปรองดองของ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ 2.ร่าง พ.ร.บ.ของนายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย และคณะ 3.ร่าง พ.ร.บ.ของนายนิยม วรปัญญา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และ 4.ร่าง พ.ร.บ.ของนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และคณะ ซึ่งแต่ละฉบับมีเนื้อหาส่วนใหญ่ใกล้เคียงกัน จะมีแตกต่างในบางหัวข้อ อย่างไรก็ตาม ร่าง พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ ทั้ง 4 ฉบับ ไม่มีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือผู้ต้องหาที่ต้องโทษในคดีจากประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 แม้แต่ฉบับเดียว
 
ที่มา: เรียบเรียงจาก เดลินิวส์, กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net