เลื่อนสืบพยานคดีก่อการร้าย จตุพรยัน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ไม่รวมแกนนำ

ธิดา ถาวรเศรษฐ์ ประธาน นปช. พร้อมด้วยผู้ต้องขังคดีเผา จ.อุดร มาร่วมฟังสืบพยานวันนี้

 

19 เม.ย. 56 ที่ศาลอาญารัชดา ศาลนัดสืบพยานโจทก์ในคดีร่วมกันก่อการร้ายที่มีแกนนำนปช.รวมถึงนายสุรชัย เทวรัตน์ ผู้ติดตามเสธแดง.ที่ถูกคุมขังในคดีครอบครองอาวุธสงครามอยู่ที่เรือนจำชั่วคราวหลักสี่ เป็นจำเลย มีผู้สังเกตการณ์เข้าร่วมฟังประมาณ 60 คน รวมถึงผู้ต้องขัง 4 คนในคดีเผาสถานที่ราชการ จ.อุดรธานีที่ได้รับอนุญาติประกันตัวเมื่อวานนี้ 

อย่างไรก็ตามจำเลยทั้งหมด 24 คน มาศาลไม่ครบเนื่องจากติดภารกิจส่วนตัว ศาลจึงเลื่อนการสืบพยานออกไปเป็นวันที่ 25 เม.ย. 56 เวลา 9.00 น. ที่ศาลอาญารัชดา กรุงเทพฯ

ด้านการนัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวของนายก่อแก้ว พิกุลทอง ในคดีเดียวกันนี้ ศาลเลื่อนนัดฟังคำสั่งว่าจะเพิกถอนประกันตัวหรือไม่ไปเป็นวันที่ 22 เม.ย. 56 เนื่องจากวันนี้ยังอยู่ในระหว่างเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายก่อแก้วกล่าวว่า ไม่กังวลว่าจะถูกเพิกถอนการประกันตัวหรือไม่ ตนเคารพดุลยพินิจของศาลและได้เตรียมใจไว้แล้วหากต้องเข้าห้องขัง

นายจตุพร พรมพันธ์ซึ่งเดินทางมารับฟังการสืบพยาน ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงการผลักดันพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมว่า ร่างฯของนายวรชัย เหมะ ส.ส.พรรคเพื่อไทย จะไม่มีการนิรโทษกรรมให้แกนนำอย่างแน่นอน แกนนำจะต้องสู้ตามกระบวนการยุติธรรม ไม่ว่าจะเป็นนายสุเทพ นายอภิสิทธิ์ หรือคดีก่อการร้ายซึ่งมีโทษถึงประหาชีวิต แต่จะนิรโทษกรรมเฉพาะผู้ชุมนุมทุกสีเสื้อ ไม่ว่าจะเป็นพันธมิตร หรือเสื้อแดงก็ตาม

สำหรับคดีก่อการร้ายดังกล่าว สืบเนื่องมาจากการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลอภิสิทธิ์ของกลุ่มคนเสื้อแดงในปี2553 มีจำเลยทั้งสิ้น 24 คน คือ นายวีระ มุสิกพงษ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์  นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายเหวง โตจิราการ นายก่อแก้ว พิกุลทอง  นายขวัญชัย สาราคำ นายยศวริศ ชูกล่อม  นายนิสิต สินธุไพร นายการุณ  โหสกุล นายวิภูแถลง พัฒนภูไท นายภูมิกิตติ สุจินดาทอง นายจรัญ ลอยพูล นายอำนาจ  อินทะโชติ นายชยุต ไหลเจริญ นายสมบัติ มากทอง นายยงยุทธ ท้วมมี นายรชตะ วงศ์ยอด นายสุรชัย เทวรัตน์ นายสุกเสก พลตื้อ นายอร่าม แสงอรุณ นายเจ็ม เส็งสิทธิ์ นายมานพ ชาญช่างทอง นายสมพงศ์ บังชม และนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง ทั้งหมดถูกฟ้องว่า ได้ยุยงให้ประชาชนเข้าร่วมชุมนุมและทำกิจกรรม เพื่อต่อต้านรัฐบาล จัดให้มีการชุมนุม สะสมกำลังพลและอาวุธสงครามร้ายแรง ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน บุกรุกและยิงระเบิดใส่สถานที่ต่างๆ ปิดถนนตั้งด่านสกัดตรวจค้นยานพาหนะ ก่อให้เกิดความวุ่นวายและความไม่สงบในกรุงเทพมหานคร เขตปริมณฑล และจังหวัดต่างๆ ในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2553 ถึงวันที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท