Skip to main content
sharethis
                
เมื่อวันที่ ๑๙ เมษายน ๒๕๕๖ ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมทับทิม ๒ โรงแรมสุนีย์ จังหวัดอุบลราชธานี คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติร่วมกับจังหวัดอุบลราชธานี และมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีจัดสัมมนาเรื่อง “การเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนในกระบวนการยุติธรรมให้แก่เครือข่ายผู้นำชุมชนและผู้นำท้องถิ่น จังหวัดอุบลราชธานี”  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เกิดกระบวนการเรียนรู้และเสริมสร้างความตระหนักเรื่องสิทธิมนุษยชนในกระบวนการยุติธรรม  และเพื่อสร้างเครือข่ายในการเฝ้าระวังการละเมิดสิทธิมนุษยชน รวมทั้งส่งเสริมการเคารพและการปกป้องสิทธิมนุษยชนพร้อมกับการเสริมสร้างศักยภาพของเครือข่ายผู้นำชุมชน  ผู้นำท้องถิ่นและภาคประชาชน เพื่อนำไปเผยแพร่สู่ประชาชนในชุมชนของตนเอง มีผู้เข้าร่วมสัมมนาประกอบด้วย ผู้นำชุมชน นายกองค์กรปกครองท้องถิ่น  สื่อมวลชน  จำนวนรวมทั้งสิ้น ๒๕๐ คน
 
วิทยากรร่วมอภิปรายประกอบด้วย รศ.ดร.ประธาน วัฒนวานิชย์ รองประธานอนุกรรมการปฏิบัติการยุทธศาสตร์ด้านสิทธิในกระบวนการยุติธรรม  นายพิทยา จินาวัฒน์ อดีตอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ  ศ.พ.ต.อ.(พิเศษ) ดร.จักรพงษ์ วิวัฒน์วานิช คณะตำรวจศาสตร์ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ และนายสุกรี เกษอมรวัฒนา อัยการจังหวัด (สคช.) สำนักงานอัยการจังหวัดอุบลราชธานี ดำเนินการอภิปรายโดย  นายขรรค์เพชร ชายทวีป คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
                         
นายสุทธินันท์ บุญมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า การจัดสัมมนาครั้งนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ต่อผู้นำชุมชนและผู้นำท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้และเสริมสร้างความเข้าใจเรื่องสิทธิด้านต่างๆ ของประชาชนที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรม สร้างเครือข่ายทั้งภาคประชาชน ภาคประชาสังคม ภาครัฐและเอกชน ในการเสริมสร้างวัฒนธรรมการเคารพ  สิทธิมนุษยชนในสังคมไทย  รวมทั้งนำไปถ่ายทอดแนะนำให้สมาชิกในชุมชนและท้องถิ่นได้ทราบถึงสิทธิของตนเองและผู้อื่น อันจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อสังคมและชุมชน
 
 
พลตำรวจเอก วันชัย ศรีนวลนัด กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติและประธานอนุกรรมการปฏิบัติการยุทธศาสตร์ด้านสิทธิในกระบวนการยุติธรรม กล่าวว่าสิทธิมนุษยชนมีหลายมิติที่เกี่ยวข้องกับความเป็นอยู่ของมนุษย์ สิทธิมนุษยชนในกระบวนการยุติธรรมจะเกี่ยวข้องกับประชาชนในการดำเนินชีวิตประจำวัน   เมื่อผู้เข้าร่วมสัมมนานำความรู้ความเข้าใจไปเผยแพร่สู่ประชาชนก็จะเป็นการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันตนเองมิให้ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งการดำเนินการสัมมนา เรื่องการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนในกระบวนการยุติธรรมให้แก่เครือข่ายผู้นำชุมชนและผู้นำท้องถิ่นจังหวัดอุบลราชธานี ในครั้งนี้ถือว่าได้รับความร่วมมือจากจังหวัดอุบลราชธานี และมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีเป็นอย่างดียิ่ง   คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจะได้พิจารณากำหนดยุทธศาสตร์ดำเนินโครงการให้ครอบคลุมทุกภูมิภาคต่อไป
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net