นัก ปวศ. สหรัฐฯ เตือนอย่าด่วนสรุปผู้ต้องสงสัยเป็นกลุ่มก่อการร้ายข้ามชาติ

ชาร์ลส์ คิง นักประวัติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ เตือนไม่ควรด่วนสรุปกรณีการพยายามเชื่อมโยงผู้ต้องสงสัยวางระเบิดการวิ่งมาราธอนในบอสตันกับกลุ่มก่อการร้ายชาวเชชเนีย แต่ควรพิจารณาผู้ต้องสงสัยในฐานะผู้ก่อการร้ายที่โตมาในสหรัฐฯ มากกว่า

จากที่ทางการรัฐบอสตันได้ระบุตัวผู้ต้องสงสัยเหตุระเบิดในการวิ่งมาราธอนเมื่อวันที่ 15 เม.ย. ว่าเป็นสองพี่น้องซานาเยฟ และมีการยิงต่อสู้ปะทะกันกับตำรวจจนเป็นเหตุให้ทาเมอร์ลัน ซานาเยฟ ผู้พี่ถูกยิงเสียชีวิต โดยมีการโยงว่าผู้ต้องสงสัยทั้งสองรายเป็นผู้ก่อการร้ายที่มีพื้นเพมาจากเชชเนีย แต่ขณะเดียวกัน ชาร์ลส์ คิง นักประวัติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ ก็ได้เขียนบทความแสดงความเห็นในเว็บไซต์ The Daily Beast เมื่อวันที่ 19 เม.ย. ที่ผ่านมาว่า ยังไม่ควรด่วนสรุปว่าพี่น้องซานาเยฟมีส่วนเกี่ยวข้องกับกับขบวนการหรือประวัติศาสตร์การเคลื่อนไหวของเชชเนีย

หลังจากที่มีการเปิดเผยว่าสองพี่น้อง ทาเมอร์ลัน และจอคคาร์ ซานาเยฟ มีพื้นเพมาจากรัฐเชชเนีย ทำให้นักวิจารณ์หลายคนเริ่มค้นหาต้นตอหรือเบาะแสในทางประวัติศาสตร์หรือวัฒนธรรมที่เชื่อมโยงกับเหตุการณ์โจมตีในช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา

ชาร์ลส์ กล่าวว่ามุมมองดังกล่าวเป็นเรื่องหลงผิด อย่างน้อยก็ในขั้นตอนการสืบสวนที่ยังคงไม่มีข้อสรุปและยังคงมีการติดตามตัวผู้ต้องสงสัยอยู่ ชาร์ลส์แสดงความเห็นว่ามุมมองเรื่องพี่น้องซานาเยฟในแง่ของชาวเชชเนีย ยังไม่เด่นชัดเท่าความเป็นอเมริกันในตัวของทั้งสองคน

"พี่น้องซานาเยฟ ดูเหมือนเป็นผู้ก่อการร้ายที่เติบโตมาในอเมริกา เป็นกลุ่มอนุรักษ์สัตว์อย่างสุดโต่ง*, เชื่อว่าคนผิวขาวดีที่สุด, เป็นนักอนาธิปัตย์ เป็นนักอุดมคตินิยมผู้โดดเดี่ยว มากกว่าจะเป็นนักรบศาสนาที่ต่อสู้ในดินแดนที่ไกลออกไปและพื้นที่พรมแดนต่างประเทศ" ชาร์ลส์กล่าว

ในรายงานข่าวของเคทลิน ดิกสัน ของ The Daily Beast เปิดเผยว่า ครอบครัวซานาเยฟอพยพมาจากเชชเนียในช่วงที่มีความขัดแย้งต้นยุค 1990s พวกเขาอยู่ที่คาซัคสถานก่อนที่จะอพยพมาอยู่สหรัฐฯ ในปี 2002 หรือ 2003 สำนักข่าว NBC เปิดเผยว่าทาเมอร์ลัน ซานาเยฟ กลายเป็นผู้อาศัยถาวรตามกฏหมายในปี 2007 เขาเป็นนักมวยผู้ที่เคยให้สัมภาษณ์ว่าหากเขาชนะการชกมากพอ เขาจะได้ร่วมทีมชกมวยโอลิมปิกของสหรัฐฯ และทำให้เขาเป็นพลเมืองสหรัฐฯ ได้โดยการแปลงสัญชาติ

รายงานข่าวของเคทลิน ระบุอีกว่า ทาเมอร์ลันเป็นชาวมุสลิมที่ไม่ดื่มเหล้าหรือสูบบุหรี่ และเคยกล่าวว่าเขาไม่มีเพื่อนชาวอเมริกัน เพราะเขาไม่เคยเข้าใจชาวอเมริกันเลย

อย่างไรก็ตามชาร์ลส์กล่าวว่ายังไม่มีหลักฐานใดๆ ที่บ่งชี้ว่าพี่น้องซานาเยฟเป็นสมาชิกของกลุ่มหรือเครือข่ายก่อการร้ายของเชชเนียหรือพื้นที่คอเคซัสแถบตอนเหนือของรัสเซีย ซึ่งเป็นพื้นที่เทือกเขาที่มักจะมีปัญหาด้านความมั่นคง

ชาร์ลส์ให้ข้อมูลว่า รัสเซียมีการสู้รบในสงครามสองครั้งในช่วงปี 1990s และช่วงต้น 2000s เพื่อควบคุมลัทธิแบ่งแยกดินแดนของรัฐเชชเนีย และผู้ก่อการร้ายในแถบพื้นที่นี้เคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายอย่างโหดเหี้ยมจากกรณีวางระเบิดรถไฟฟ้าใต้ดินจนทำให้เด็กนักเรียนหลายร้อยคนเสียชีวิต แต่การที่เชื่อมโยงซานาเยฟกับอดีตในขั้นตอนที่การสืบสวนกำลังดำเนินอยู่นี้เหมือนการพยายามโยงเรื่องจริงสองเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกัน

อีกประการหนึ่งที่ชาร์ลส์ชี้ให้เห็นคือ ยังไม่แน่ว่าพี่น้องทั้งสองคนนี้จะมาจากเชชเนียจริง ชาร์ลส์กล่าวว่าเมื่อพิจารณาจากช่วงเวลาที่พี่น้องสองคนนี้มีชีวิตอยู่ เขาคาดว่าทั้งคู่น่าจะมาจากรัฐดาเกสถานมากกว่า และชนชาติเชชเชนจากดาเกสถานกับชนชาติเชชเชนจากเชชเนียก็เป็นกลุ่มชนที่ต่างกันมาก แม้จะมีบางครอบครัวที่เชื่อมโยงกันแต่พวกเขาก็เป็นกลุ่มชนที่ระแวงกัน มีวัฒนธรรมค่อนข้างต่างกัน เพราะสงครามเชชเนียครั้งล่าสุดที่เพิ่งจบไปในปี 2009 รัสเซียทำทุกอย่างเพื่อทำให้สองชุมชนนี้แตกแยกกัน

ชาร์ลส์กล่าวอีกว่า พี่น้องซานาเยฟถูกระบุว่าเป็นพลเมืองสหรัฐฯ โดยการแปลงสัญชาติ คำถามที่ควรจะถามจริงๆ คืออะไรที่ทำให้พวกเขากลายเป็นคนที่แนวคิดถอนรากถอนโคน อะไรที่ทำให้พวกเขาก่อเหตุในบอสตัน และพวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มสมคบคิดในสหรัฐฯ หรือในต่างประเทศหรือไม่

"หรืออีกนัยหนึ่งคือพวกเราควรเน้นมองพี่น้องซานาเยฟในฐานะผู้ก่อการร้ายที่เติบโตในสหรัฐฯ ไม่ใช่มองที่เชื้อชาติหรือพื้นเพด้านภูมิภาคของครอบครัวพวกเขา" ชาร์ลส์กล่าว เขาชี้ให้เห็นข้อสนับสนุนในเรื่องนี้จากบทสัมภาษณ์ครอบครัวของพี่น้องซานาเยฟที่ดาเกสถาน ซึ่งเป็นเรื่องน่าตกใจว่าเหตุใดคนสองคนที่มาเรียนในอเมริกาจึงกลายเป็นคนที่ก่อเหตุรุนแรงเช่นนี้ได้ และการที่จอคคาร์ ซานาเยฟ ผู้เป็นน้องซึ่งเป็นนักมวยปล้ำชิงแชมป์และนักศึกษาที่ประสบความสำเร็จจากมหาวิทยาลัยแคมบริดจ์ เป็นคนแบบที่ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับกลุ่มหัวรุนแรงทางศาสนาในต่างประเทศ

ชาร์ลส์กล่าวว่าการมองคนที่มีพื้นเพครอบครัวในแถบคอเคซัสว่าเป็นพวกขบถและเป็นพวกมีแนวโน้มสร้างความขัดแย้ง เป็นแนวคิดฝังหัวมาจากวัฒนธรรมรัสเซีย รวมถึงการปฏิบัติต่อคนเหล่านี้ในแง่อาชญากรรมและการเชื่อว่าพวกเขาเป็นผู้ก่อการร้าย ทางการรัสเซียเองก็มักจะมี 'ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้าย' ที่โหดเหี้ยม ในเมืองและหมู่บ้าน ของรัฐในพื้นที่คอเคซัสอย่าง ดาเกสถาน, คาบาร์ดีโน-บัลคาเรีย, ออสเซเตียเหนือ

"ความจริงที่น่าเศร้าคือ ภาพที่เห็นในบอสตันช่วงเช้าวันนี้ คือการที่หน่วยสวาทติดอาวุธเต็มที่ออกไปยิงสู้กับผู้ต้องสงสัยบนท้องถนน ซึ่งตัวผู้ต้องสงสัยน่าจะสวมชุดระเบิดหรือมีเครื่องมือระเบิดพลีชีพอื่นๆ อยู่ ภาพเช่นนี้เป็นภาพทั่วไปในเขตทางเหนือของคอเคซัส" ชาร์ลส์กล่าว "แต่ที่ต่างไปจากในรัสเซียคือ ปฏิบัติการณ์เหล่านี้เป็นมากกว่าปฏิบัติการสังหาร ในรัสเซียนั้นพวกเขาจะตั้งเป้ากับผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายก็ต่อเมื่อมีหลักฐานแน่นหนาเท่านั้น"

"และแน่นอนว่ามันไม่ใช่เลยในกรณีของบอสตัน" ชาร์ลส์กล่าว

"แต่การพยายามคาดเดาโดยอาศัยพื้นเพเชื้อชาติของสองพี่น้องผู้นี้ ก็เป็นการตกหลุมพรางการเหมารวมที่เลวร้ายที่สุด ที่เคยสร้างปัญหายาวนานให้กับพยายามนำสันติภาพ เสถียรภาพ และการควบคุมจัดการที่ดีมาสู่พื้นที่พรมแดนรัสเซียใต้" ชาร์ลส์กล่าว

เรียบเรียงจาก

Don’t Judge the Chechens Yet, The Daily Beast, 19-04-2013

Boston Bombing Suspects: What We Know About the Tsarnaev Brothers, The Daily Beast, 19-04-2013

 

หมายเหตุ*

กลุ่มอนุรักษ์สัตว์แบบสุดโต่ง เป็นกลุ่มพิทักษ์สิทธิสัตว์ที่ใช้ความรุนแรง โดย 5 ปีมานี้มีข้อสังเกตว่าเริ่มหันมาใช้วิธีการเหมือนนักก่อการร้ายโดยทำอันตรายบุคคลหรือทรัพย์สิน เช่นการปาระเบิดใส่รถยนต์ หรือบ้านเรือนของคนที่เป็นเป้าหมายของการต่อต้าน 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท