Skip to main content
sharethis

นายกรัฐมนตรีของไทย เขียนถึงประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ในมิติผู้นำหญิงมักต้องเผชิญกับบททดสอบในวิถีทางที่ผู้ชายไม่ต้องเผชิญ สำหรับไทมส์ฉบับนี้ได้เชิญบุคคลสำคัญระดับโลก เขียนถึงบุคคลที่พวกเขาเห็นว่ามีความสำคัญ อาทิเช่น นางฮิลลารี คลินตัน เขียนถึงประธานาธิบดี โอบามา ขณะที่บารัค โอบามาเขียนถึง ทอม โคเบิร์น วุฒิสมาชิกของสหรัฐ โดยประชาไทจะทยอยนำเสนอต่อไป

สำหรับข้อความที่ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เขียนถึงประธานาธิบดีแห่งเกาหลีใต้มีดังนี้

ตีพิมพ์ในนิตยสารไทม์ ฉบับ “บุคคล 100 คนที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก ปี 2013”
29 เมษายน – 6 พฤษภาคม 2013

ปาร์ค กึน เฮ
กิ่งพันธุ์ที่มั่นคงแห่งกรุงโซล
โดย ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร


ในฐานะที่เป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเกาหลีใต้ มาดามปาร์คกึนเฮเป็นแรงบันดาลใจสำหรับผู้หญิงทุกคนที่พยายามจะฝ่าฟันเพดานแก้วและสำหรับผู้ที่ได้รับมอบหมายให้รับใช้ประชาชน

ดิฉันพบกับประธานาธิบดีปาร์คครั้งแรกในพิธีรับตำแหน่งของท่านและได้รับเกียรติเป็นผู้นำต่างชาติคนแรกที่ท่านให้การต้อนรับ พื้นเพทางการเมืองที่ดีพร้อมอย่างหาผู้ใดเทียบไม่ได้ ในฐานะธิดาของอดีตประธานาธิบดีนั้นสะท้อนในประสบการณ์มากมายที่ท่านนำมาใช้ในการเมืองและการต่างประเทศ และในวิสัยทัศน์ที่จะสร้างสรรค์ "มหัศจรรย์ครั้งที่สองบนแม่น้ำฮัน" เพื่อที่จะปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนของท่าน

ผู้นำหญิงมักต้องเผชิญกับบททดสอบในวิถีทางที่ผู้ชายไม่ต้องเผชิญ ประธานาธิบดีปาร์คมีคุณสมบัติที่จำเป็นที่จะนำพายุคแห่งความหวังและความสุขเพื่อประชาชนเกาหลีและนำมาซึ่งความมั่นคงและความเปลี่ยนแปลงบนคาบสมุทรเกาหลีและภูมิภาคเอเซียแปซิฟิกอันยังประโยชน์ให้กับประเทศของท่านพร้อมไปกับเอเชียตะวันออกและประชาคมอาเซียน

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net