Skip to main content
sharethis

การจัดแข่งรถสูตรหนึ่งกรังด์ปรีซ์ยังคงดำเนินต่อไปในกรุงมานามา ประเทศบาห์เรน แม้กลุ่มด้านสิทธิมนุษยชนอ้างว่าชนชั้นนำบาห์เรนต้องการใช้การแข่งขันนี้เพื่อปกปิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศจากการสังหารกลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยนับตั้งแต่ช่วงอาหรับสปริงปี 2011

21 เม.ย. 2013 - กลุ่มผู้ประท้วงรัฐบาลบาห์เรน ได้มาชุมนุมนอกสนามแข่งรถสูตรหนึ่ง (ฟอร์มูล่าวัน) ที่เริ่มจัดแข่งขันกรังด์ปรีซ์ ในกรุงมานามา ประเทศบาห์เรน แต่ก็ถูกกองกำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่วางกำลังอย่างแน่นหนาเข้าสลายการชุมนุมจนมีการปะทะกับผู้ชุมนุมที่ประท้วงปิดถนน โดยที่นักกิจกรรมอ้างว่าว่าการจัดแข่งฟอร์มูล่าวันเป็นเรื่องไม่เหมาะสมท่ามกลางการละเมิดสิทธิมนุษย์ชนโดยชนชั้นนำในระบอบราชาธิปไตย

อย่างไรก็ตามการแข่งขันรถสูตร 1 กรังด์ปรีซ์ ยังคงดำเนินต่อไปตามปกติโดยไม่มีเหตุการณ์ใดๆ เกิดขึ้นในการแข่งขันที่สนามซาคีร์ มีผู้ประท้วงเผายางรถยนต์และปิดถนนพื้นที่รอบนอกเมืองมานามา ศูนย์สิทธิมนุษยชนบาห์เรนกล่าวว่าเจ้าหน้าที่ได้สลายการชุมนุมกลุ่มเล็กๆ ตามหมู่บ้านต่างๆ โดยมีการจับกุมตัวผู้ประท้วงไว้ได้ 13 ราย และมีการยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่กลุ่มนักเรียนที่ชุมนุมกันที่โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่ง

ก่อนหน้านี้กลุ่มนักกิจกรรมต่อต้านรัฐบาลซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนิกายชีอะห์ที่ต่อต้านรัฐบาลบาห์เรนได้ชุมนุมเรียกร้องให้มีการยกเลิกการแข่งขันโดยอ้างการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยชนชั้นนำในระบอบราชาธิปไตยซึ่งเป็นกลุ่มนิกายซุนนี

กลุ่มชาวบาห์เรนส่วนหนึ่งเริ่มประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยตั้งแต่ช่วงเดือน ก.พ. 2011 โดยได้รับแรงบันดาลใจจากปรากฏการณ์อาหรับสปริงซึ่งเป็นกระแสการลุกฮิอต่อต้านรัฐบาลของประชาชนในกลุ่มประเทศอาหรับ โดยกลุ่มสิทธิมนุษยชนกล่าวว่ามีประชาชนชาวบาห์เรน 80 คนถูกสังหารนับตั้งแต่ที่มีการประท้วง องค์กรนิรโทษกรรมสากลกล่าวว่าการจัดงานกรังด์ปรีซ์ในครั้งนี้เป็นการแสดงเพื่อพยายามปกปิดภาพลักษณ์แย่ๆ ด้านสิทธิมนุษยชนของบาห์เรน

แม้ว่าจะมีการกดดันจากกลุ่มต่อต้านรัฐบาลภายในประเทศ และนักการเมืองอังกฤษส่วนหนึ่ง แต่ผู้จัดแข่งขันรถสูตรหนึ่ง ก็ปฏิเสธจะยกเลิกการแข่งขัน เบอร์นี เอคเคิลสโตน ผู้มีฉายา 'เจ้าพ่อวงการรถสูตรหนึ่ง' กล่าวว่ามันไม่ใช่หน้าที่ของเขาที่จะตั้งคำถามกับกฏหมายของประเทศต่างๆ

"ผมถามผู้คนอยู่เสมอว่า 'สิทธิมนุษยชนคืออะไร' ผมไม่รู้ว่ามันคืออะไร" เบอร์นีกล่าว "สิทธิคือการที่คนที่อยู่ในประเทศหนึ่งๆ เคารพกฏหมายของคนในประเทศนั้นไม่ว่าเขาจะเป็นใคร"

ขณะที่ซาเยด ยูซีฟ อัล-มูฮาฟดา จากศูนย์สิทธิมนุษยชนบาห์เรนวิจารณ์ผู้จัดว่าพวกเขาละเลยการกระทำละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศ

"รัฐบาลบาห์เรนต้องการแสดงให้โลกเห็นว่าที่นี่ไม่มีปัญหาอะไร แต่ก็มีการปฏิวัติและการปราบปรามผู้ชุมนุมในบาห์เรน ประชาชนที่เรียกร้องประชาธิปไตยถูกสังหาร" ซาเยดกล่าว

ก่อนหน้านี้เจ้าฟ้าชายซัลมาน อัล-คาลิฟา ก็เคยกล่าวเรียกร้องให้ประชาชนอยู่ในความสงบในช่วงก่อนการแข่งขัน

 

เรียบเรียงจาก

Bahrain Grand Prix motors on as Formula One boss Bernie Ecclestone says: 'What human rights? – I don't know what they are', The Independent, 21-04-2013

‘Race for blood’: Police clash with protesters ahead of Bahrain Grand Prix, Russia Today, 21-04-2013
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net