Skip to main content
sharethis

กมธ.วิสามัญแก้ไขรัฐธรรมนูญ สนับสนุนที่มา ส.ว.จากการเลือกตั้งทั้งหมด และไม่เห็นด้วยหากห้ามเครือญาตินักการเมืองลงสมัคร

23 เม.ย.56 ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ... อภิปรายกันถึงประเด็นที่มาและคุณสมบัติของสมาชิกวุฒิสภา ที่ประชุมส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการที่ ส.ว.มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด แต่มีความเห็นแตกต่างกันในประเด็นแวดล้อมต่างๆ

นางอานิก อัมระนันทน์ กรรมาธิการสัดส่วนจากพรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้ ส.ว.มีที่มาจากการเลือกตั้งในรูปแบบบัญชีรายชื่อ จำนวน 150 คน และไม่ควรดำรงตำแหน่งต่อเนื่องกัน 2 สมัย เพื่อให้ห่างไกลจากการเมืองและคงไว้ซึ่งความเป็นกลางเพื่อถ่วงดุลในสภา

นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ กรรมาธิการสัดส่วนพรรคประชาธิปัตย์ เห็นว่าควรมีการเปลี่ยนระเบียบและหลักการที่เกี่ยวข้องกับ ส.ว.โดยอธิบายเงื่อนไขให้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวาระการดำรงตำแหน่ง 6 ปี หรือจะสามารถเป็น ส.ว.ติดต่อกันได้หรือไม่ รวมไปถึงเรื่องคุณสมบัติของคนที่จะมาเป็น ส.ว.ด้วย

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม กรรมาธิการสัดส่วนพรรคเพื่อไทย เห็นว่าไม่ควรจำกัดเรื่องของสมัยหรือวาระการดำรงตำแหน่งของ ส.ว. หรือการห้ามเครือญาตินักการเมืองลงสมัคร โดยเห็นว่าควรปล่อยให้การสมัครเลือกตั้ง ส.ว.เป็นไปอย่างอิสระ

ขณะที่นายมงคล ศรีกำแหง กรรมาธิการสัดส่วน ส.ว. สนับสนุนให้ ส.ว. มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด เนื่องจากเป็นการคืนอำนาจให้กับประชาชนในการเลือกผู้แทนของตัวเอง  และไม่เห็นด้วยที่จะกำหนดห้ามเครือญาตินักการเมืองลงสมัครเป็น ส.ว.

ที่มา สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net