จุลชีพ ชินวรรโณ: วิกฤตคาบสมุทรเกาหลีรอบใหม่

วันนี้ (23 เม.ย.) ที่ห้อง 202 คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับสถาบันเอเชียตะวันออกศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดเสวนาหัวข้อ "วิกฤตคาบสมุทรเกาหลีรอบใหม่: ความไม่มั่นคงในภูมิภาคและทางออก" มีวิทยากรประกอบด้วย รศ.ดร. จุลชีพ ชินวรรโณ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รศ.ดร. นภดล ชาติประเสริฐ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ และ ผศ.ดร. กิตติ ประเสริฐสุข คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ ดำเนินรายการโดย อ.ดร. จันจิรา สมบัติพูนศิริ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์

โดย รศ.ดร.จุลชีพ ชิรวรรโณ เริ่มต้นอภิปรายในเรื่องภูมิหลังความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลี นับตั้งแต่เกาหลีถูกแบ่งออกเป็นเกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้ เมื่อสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 และต่อมาเกิดสงครามเกาหลีในปี พ.ศ. 2493 - 2496 ซึ่งทำให้ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ฝ่ายตึงเครียดมาตลอด โดย รศ.ดร.จุลชีพ วิเคราะห์ว่าสำหรับเหตุที่ทำให้เกิดการเผชิญหน้าในคาบสมุทรเกาหลีครั้งล่าสุด ในยุคที่คิม จอง อึน ขึ้นมาเป็นผู้นำเกาหลีเหนือรุ่นสาม ก็เพราะ หนึ่ง คิม จอง อึน ซึ่งเพิ่งขึ้นมาเป็นผู้นำหลังการอสัญกรรมของคิม จอง อิล ไม่นาน มีความต้องการสร้างความยอมรับในกองทัพ เพราะชนชั้นนำในกองทัพยังไม่ยอมรับในคิม จอง อึน เหมือนที่ยอมรับในคิม อิล ซุง หรือคิม จอง อิล สอง เป็นการทดสอบว่าจีนในปัจจุบันจะสนับสนุนเกาหลีเหนือหรือไม่ ซึ่งที่สุดนายสี จิ้น ผิง ประธานาธิบดีคนใหม่ของจีนก็ส่งสัญญาณผ่านการปาฐกถาในการประชุมโป๋อ่าวฟอรั่มในเชิงปรามเกาหลีเหนือ และสาม เกาหลีเหนือต้องการเรียกร้องความสนใจจากสหรัฐอเมริกา ให้หันมาเจรจาทวิภาคี แทนการเจรจาหกฝ่าย

สำหรับรายละเอียดของการอภิปรายโดย รศ.ดร.จุลชีพ มีรายละเอียดตามวิดีโอท้ายนี้ 

วิดีโอการอภิปรายโดย รศ.ดร.จุลชีพ ชินวรรโณ ในวงเสวนา "วิกฤตคาบสมุทรเกาหลีรอบใหม่: ความไม่มั่นคงในภูมิภาคและทางออก" เมื่อ 23 เม.ย. ที่คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท