Skip to main content
sharethis

พ่อเมืองแจงเพิ่งทราบ คณะข้าราชการ-ผู้นำท้องถิ่นเตรียมเดินทางไปดูงานโครงการเหมืองแร่โปแตช ในลาว ด้านนายก อบจ.อุดรธานียันไม่เกี่ยวข้อง แต่มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อมของสำนักงานฯ ร่วมเดินทางไปดูเป็นประสบการณ์

 
เมื่อวันที่ 23 เม.ย.56 เวลา 11.00 น.ที่ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี จำนวนกว่า 40 คน เข้ายื่นหนังสือต่อนายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เพื่อให้ตรวจสอบกรณีการเดินทางไปศึกษาดูงานโครงการเหมืองแร่โปแตช ที่ประเทศลาว ของคณะข้าราชการในจังหวัด และผู้นำท้องถิ่น
 
เนื่องจากกลุ่มชาวบ้านได้รับทราบข่าวว่า ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี (อบจ.) ร่วมกับบริษัท เอเชียแปซิฟิค โปแตซ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (เอพีพีซี) ผู้ยื่นขอประทานบัตรโครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี จะนำพาคณะไป
 
นางมณี บุญรอด แกนนำกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี กล่าวว่า กลุ่มอนุรักษ์ฯ ไม่ได้ขัดขวางการไปดูงานของข้าราชการ และผู้นำ ซึ่งหากเป็นงบของ อบจ. กลุ่มฯ จะขอเดินทางไปด้วย เพราะเป็นเงินที่มาจากภาษีของพวกเราเหมือนกัน แต่ถ้าเป็นเงินของบริษัทโปแตช กลุ่มฯ จะคัดค้าน เพราะถือว่าไม่เป็นกลาง ซึ่งเขาจะต้องพาไปดูแต่สิ่งที่ดีๆ ที่บริษัทจะได้ประโยชน์
 
“อยากขอให้ผู้ว่าฯ ตรวจสอบกับทางนายก อบจ.ว่าจะมีการพาผู้นำเดินทางไปดูงานเหมืองโปแตช ที่ประเทศลาวจริงหรือไม่ และได้งบประมาณจากที่ใด นอกจากนี้ อยากขอโอกาสนั่งคุยกับผู้ว่าฯ เพื่อติดตามปัญหาที่กลุ่มเคยร้องเรียนเรื่องการประชาคมหมู่บ้านที่ไม่ถูกต้อง ทั้งนี้ชาวบ้านได้มายื่นหนังสือแล้วหลายครั้งก็ไม่ได้รับคำตอบ” นางมณีกล่าว
 
ด้านนายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ได้รับหนังสือร้องเรียนและกล่าวกับกลุ่มชาวบ้าน ว่า ไม่ทราบเรื่องดังกล่าวว่าจะมีคณะข้าราชการและผู้นำไปศึกษาดูงาน ที่เหมืองแร่โปแตช ประเทศลาว แต่อย่างไรก็จะสอบถามกับทางนายก อบจ. และจะแจ้งให้ชาวบ้านทราบอีกครั้ง
 
“ผมพึ่งทราบเรื่องจากที่ชาวบ้านมาบอกในวันนี้ ส่วนประเด็นที่ทางกลุ่มฯ ร้องเรียนเรื่องการประชาคมหมู่บ้านว่าไม่ถูกต้องนั้น ขณะนี้เรื่องยังอยู่ที่อุตสาหกรรมจังหวัด ซึ่งต้องรอให้อุตสาหกรรมจังหวัดชงเรื่องมาก่อน แล้วจะนัดหมายพูดคุยกับกลุ่มฯ อีกครั้ง” นายเสนีย์กล่าว
 
หลังจากนั้นเวลา 13.00 น. กลุ่มชาวบ้านได้เดินทางไปยังสำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงในประเด็นดังกล่าวกับ นายก อบจ.อุดรธานี
 
นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี กล่าวกับกลุ่มชาวบ้านว่า บริษัทโปแตชจะจัดให้มีการไปศึกษาดูงานเหมืองแร่โปแตช ที่ประเทศลาว ในช่วงเดือนมิถุนายนนี้ โดยบริษัทเป็นผู้จัดพาไปเอง และงบประมาณทั้งหมดก็เป็นของบริษัท อบจ. ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ที่รู้ก็เพราะได้มีเจ้าหน้าที่บริษัทโปแตชมาพบและเชิญให้ร่วมคณะไปด้วย แต่ปฏิเสธ เพราะเคยไปดูที่ประเทศแคนนาดา และเยอรมันมาแล้ว อย่างไรก็ตาม มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อมของสำนักงานฯ ร่วมเดินทางไปด้วย เพราะอยากให้ไปดูเป็นประสบการณ์ และนำมาใช้ในการทำงานในอนาคต
 
“ผมเคยไปดูมาแล้วเหมืองโปแตชที่แคนนาดา และเยอรมัน สมัยที่เป็นกรรมาธิการอุตสาหกรรม ของ ส.ส. ซึ่งพบว่าเขามีการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมที่ดี มีมาตรการคุ้มครองประชาชน และกำหนดสิทธิในการมีส่วนร่วมต่างๆ ไว้มากมาย แต่ไม่รู้ว่าที่ลาวจะเป็นอย่างนี้หรือไม่ และที่สำคัญที่บ้านเราบริษัทฯ ไม่สามารถตอบคำถาม และสร้างความเชื่อมั่นได้ว่าจะไม่มีผลกระทบ หรือถ้ามีผลกระทบแล้วจะมีหลักประกันอะไรให้กับชาวบ้าน ซึ่งผมก็เข้าใจการคัดค้านของชาวบ้าน” นายวิเชียรกล่าว
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net