Skip to main content
sharethis

กรณีมีข่าวก่อนหน้านี้ว่า คณะอนุกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวิดีทัศน์ มีมติไม่อนุญาตให้เผยแพร่ภาพยนตร์ 'ฟ้าต่ำแผ่นดินสูง' ในไทย เพราะเนื้อหาขัดความมั่นคง และสัมพันธไมตรีระหว่างประเทศ และการนำเสนอข้อมูลบางอย่างยังอยู่ในการพิจารณาของศาล โดยผู้กำกับระบุว่าจะยื่นอุทธรณ์ต่อไป

(25 เม.ย.56) นนทวัฒน์ นำเบญจพล ผู้กำกับภาพยนตร์ "ฟ้าต่ำแผ่นดินสูง" แจ้งข่าวผ่านเพจ Boundary : ฟ้าต่ำแผ่นดินสูง ว่า ล่าสุด สำนักงานพิจารณาภาพยนตร์และวีดีทัศน์แห่งชาติ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ติดต่อมาว่า มติไม่อนุญาตให้เผยแพร่ในราชอาณาจักรไทยนั้น เป็นเพียงแค่มติของอนุกรรมการ ไม่ใช่มติของคณะกรรมการชุดใหญ่ ทั้งนี้ หลังชมภาพยนตร์ กรรมการชุดใหญ่มีมติให้เผยแพร่ได้สำหรับผู้มีอายุ 18 ปี ขึ้นไป โดยมีคำร้องขอให้ดูดเสียงในช่วงต้นความยาว 2 วินาที ในช่วงงานเฉลิมฉลองปีใหม่ที่แยกราชประสงค์ โดยพิธีกรบนเวทีได้พูดว่า "เรามาร่วมเคาท์ดาวน์และร่วมฉลองให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระชนมายุครบ 84 พรรษา" ออก โดยทางทีมผู้สร้างภาพยนตร์เห็นว่า เสียงในช่วงนั้นเป็นเสียงบรรยากาศที่ไม่ใช่ประเด็นสาระสำคัญของเนื้อหาภายในภาพยนตร์ จึงยินดีที่จะดูดเสียงในช่วงนั้นออก
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net