ชาวบ้านสุรินทร์ต้านสร้างศูนย์เผาขยะที่ อ.ศีขรภูมิ

ประชาสังคมศีขรภูมิร่วมชาวบ้านหลายหมู่บ้านร้องนายอำเภอศีขรภูมิ ปมปัญหาศูนย์กำจัดขยะมูลฝอย ทั้งยังมีแผนสร้างเตาเผาขยะใหม่งบกว่า 59 ล้านบาท โดยไม่มีการทำประชาพิจารณ์จากชาวบ้านในพื้นที่

 
วันนี้ (25 เม.ย.56) เวลา 14.00 น.นายพูลศักด์ วิศิษฐ์สกุล ประธานหมู่บ้านตัวแทนคณะทำงานประชาสังคมศีขรภูมิ นำชาวบ้านที่มีบ้านพักอาศัยในพื้นที่ บ้านจลง บ้านอาเสก บ้านอาเกียง บ้านอนันต์ บ้านยาง และชาวบ้านเขตเทศบาลตำบลศีขรภูมิ ฯลฯ ประมาณ 150 คน เดินทางมาชุมนุมที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านการก่อสร้าง ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอย งบประมาณการก่อสร้างกว่า 59 ล้านบาท ต่อนายสันติชัย คงเถลิงวัฒนา นายอำเภอศีขรภูมิ 
 
นางสาว พักตร์วิไล สหุนาฬุ ตัวแทนคณะทำงานประชาสังคมศีขรภูมิ กล่าวว่าเดิมในพื้นที่มีสถานที่สร้างศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยของเทศบาลระแงงซึ่งสภาพภายในไม่มีระบบในการจัดการขยะถูกทิ้งแบบระเกะระกะไปทั่ว มีแมลงวันจำนวนมากเกาะตามพื้น ส่งกลิ่นเหม็นอับตลอดเวลา และมีควันดำพวยพุ่งขึ้นท้องฟ้าจากการเผาขยะตลอดเวลา อีกทั้งยังตั้งอยู่ใกล้สถานที่ราชการหลายแห่ง เช่น โรงเรียน โรงพยาบาล และแหล่งชุมชนหลายแห่ง
 
 
นางสาว พักตร์วิไล กล่าวด้วยว่า เคยยื่นหนังสือคัดค้านมาแล้วหลายครั้งต่อเทศบาลตำบลศีขรภูมิ สมัยที่นายบรรจง พิชญาสาธิต เป็นนายกเทศมนตรีตำบลศรีขรภูมิ แต่เรื่องกลับเงียบหายจนกระทั่งทางเทศบาลได้รับงบประมาณในการก่อสร้างและมีการเปิดประมูลการสร้างเตาเผาขยะขึ้น โดยไม่มีการทำประชาพิจารณ์จากชาวบ้านในพื้นที่
 
ต่อมาเวลา 14.45 น. นายสันติชัย คงเถลิงวัฒนา นายอำเภอศีขรภูมิ ได้มารับหนังสือร้องเรียนดังกล่าว จาก นายพิภพ สงครามพล กำนันตำบลยาง อำเภอศีขรภูมิ พร้อมกล่าวแจ้งกับกลุ่มผู้ชุมนุมว่าในเบื้องต้นจะให้ทางเทศบาลตำบลศีขรภูมิหยุดดำเนินการ รอจนได้นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลศีขรภูมิคนใหม่เข้าเสียก่อน ค่อยพูดคุยถึงปัญหาขยะอีกครั้ง ส่วนการสร้างเตาเผาขยะกำจัดขยะ จะบริการเฉพาะในอำเภอศีขรภูมิ โดยจะไม่รับขยะจากที่อำเภออื่นมากำจัดที่นี่
 
 
ทั้งนี้ ทางกลุ่มผู้ชุมนุมพอใจและขอให้แจ้งชาวบ้านในพื้นที่ทราบหากมีความคืบหน้าในการดำเนินการ และถ้าหากถึงเวลาแล้วยังไม่สามารถให้คำตอบแก่ชาวบ้านได้จะมีการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่อีกครั้ง ก่อนจะแยกย้ายกันกลับไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท