อวัตถุศึกษากับอธิป: สนพ.วิชาการตะวันตกฟ้องมหาลัยอินเดียฐานซีร็อกส์ชีตขายนศ.

ติดตามข่าวสารด้านลิขสิทธิ์รอบโลกกับ ‘อธิป จิตตฤกษ์’ สัปดาห์นี้นำเสนอข่าวสนพ.ชื่อดังฟ้องมหาลัยเดลีฐานละเมิดลิขสิทธิ์, ยอดทวิตเตอร์สำนักข่าวเอพีลดฮวบหลังโดนแฮ็ก ฯลฯ

 

Immaterial Property Research Center ตั้งขึ้นในวันที่ 18 มกราคม หรือ "วันเสรีภาพอินเทอร์เน็ต" เพื่อเป็นศูนย์ข่าว ศูนย์ข้อมูล และศูนย์วิจัยด้านความสัมพันธ์ระหว่างระบบทรัพย์สินที่ไม่เป็นวัตถุ (หรือที่เป็นที่รู้จักทั่วไปว่าทรัพย์สินทางปัญญา) ต่างๆ อย่างสัมพันธ์กับระบบกฎหมาย ระบบเศรษฐกิจ และระบบการเมืองในโลก ทางศูนย์ฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่างานของศูนย์ฯ จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของระบบทรัพย์สินที่ไม่เป็นวัตถุที่เอื้อให้เกิดเสรีภาพในเชิงบวกไปจนถึงความเท่าเทียมกันของผู้คนในโลก

 

17-04-2013

นักเขียนและนักวิชาการอินเดียกว่า 300 คนส่งจดหมายเปิดผนึกให้ 3 สำนักพิมพ์วิชาการชื่อดังถอนฟ้องมหาวิทยาลัยเดลีและร้านถ่ายเอกสารหนังสือและวารสารวิชาการอันมีลิขสิทธิ์ของสำนักพิมพ์

ในปี 2012 สำนักพิมพ์วิชาการชื่อดัง Cambridge University Press , Oxford University Press และ Taylor & Francis ได้ร่วมกันฟ้องมหาวิทยาลัยเดลีและร้านถ่ายเอกสารในมหาวิทยาลั ยฐานละเมิดลิขสิทธิ์หนังสือของสำนักพิมพ์โดยการถ่ายเอกสาร "คอร์สแพ็ค" หรือถ่ายเอกสารรวมเอกสารที่ใช้ในรายวิชาหนึ่งๆ ทั้งหมด มาขายให้นักศึกษา

ล่าสุดนักวิชาการและนักเขียนกว่า 300 คน (ในนั้น 33 คนเป็นเจ้าของหนังสือที่ถูกละเมิดลิขสิทธิ์) ก็ยื่นจดหมายเปิดผนึกให้ 3 สำนักพิมพ์ถอนฟ้อง

ความคิดเห็นของนักวิชาการนั้นมีความแตกต่างในรายละเอียด แต่ในภาพรวมเห็นตรงกันว่าการกระทำของสำนักพิมพ์เหล่านี้เป็นการปกป้องผลประโยชน์ของสำนักพิมพ์ ไม่ใช่บรรดานักเขียนและนักวิชาการเจ้าของหนังสือ รายได้จากหนังสือวิชาการนั้นถือว่าเป็นรายได้น้อยนิดของนักวิชาการที่มีรายได้หลักจากเงินเดือนมหาวิทยาลัยและการวิจัยอยู่แล้ว หากพวกสำนักพิมพ์ชนะคดีและส่งผลให้นักศึกษาซื้อหนังสือถ่ายเอกสารไม่ได้อีกรายได้พวกเขาก็ไม่ได้เพิ่มขึ้น เพราะนักศึกษาก็ไม่มีเงินซื้อหนังสือจริงๆ อยู่ดี และเมื่อพวกเขาเข้าถึงหนังสือไม่ได้แล้ว มันก็จะส่งผลร้ายต่อการศึกษาเสียมากกว่า

ซึ่งในมุมของข้อกฎหมายนั้นก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าการถ่ายเอกสารเพื่อการศึกษานั้นเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์หรือไม่ เพราะกฎหมายลิขสิทธิ์อินเดียก็มีบรรจุ "การใช้เพื่อการศึกษา" ไว้เป็นส่วนหนึ่งของ "การใช้โดยชอบธรรม" หรือการใช้ที่ไม่ถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์

ทั้งนี้การไล่ล่าปราบการถ่ายเอกสารในมหาวิทยาลัยโลกที่สามของเหล่าสำนักพิมพ์วิชาการนั้นก็ดูจะเป็นปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นตามติดมากับการลดลงของรายได้ของสำนักพิมพ์เหล่านี้ในโลกตะวันตก อันเป็นปรากฎการณ์ที่ไม่ได้แปลกอะไรกับอุตสาหกรรมที่มีโครงสร้างธุรกิจบนฐานของสื่อเก่าในช่วงยุคหลังปฏิวัติดิจิตัลที่เริ่มส่งผลกับอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์โดยรวมๆ อย่างรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ มาราวกว่าสิบปีแล้ว

News Source: http://www.aljazeera.com/indepth/features/2013/03/2013317104829368899.html, http://www.techdirt.com/articles/20130409/09562322635/western-publishers-sue-delhi-university-over-photocopied-textbooks-students-authors-fight-back.shtml

 

23-04-2013

บรรดาแผ่นเสียงที่ทำมาจำหน่ายในจำนวนจำกัดใน Record Store Day ขายหมดอย่างรวดเร็วและถูกนำมาขายใหม่บน E-Bay ด้วยราคาแพงกว่าเดิม 2-10 เท่า

วันเสาร์ที่ 20 เมษายน 2013 ที่ผ่านมาเป็นวัน Record Store Day ทั่วโลกซึ่งตั้งขึ้นมาเพื่อเฉลิมฉลองธุรกิจงานบันทึกเสียงดนตรีที่จับต้องได้ (พูดภาษาชาวบ้านก็คือร้านเทป ร้านซีดี ฯลฯ) ที่เหลือรอดอยู่ และทางค่ายเพลงจำนวนไม่น้อยก็ทำผลิตแผ่นเสียงเก่าๆ ที่หายไปจากท้องตลาดแล้วมาขายเพื่อสร้างความคึกคักให้งานด้วย

ในอังกฤษและไอร์แลน์ก็จัดงานนี้ ซึ่งคนก็ให้ความสนใจมาก "ร้านแผ่น" หลายๆ ร้านมีคนมาต่อคิวตั้งแต่คืนก่อนหน้าเพื่อซื้อพวกไวนีลที่มีขายจำนวนจำกัดนี้ และก็คาดเอาได้ว่าแผ่นไวนีลเหล่านี้ขายหมดอย่างรวดเร็ว

และในเวลาไม่นานแผ่นไวนีลเหล่านี้ก็มีขายบนอีเบย์ในราคาที่สูงกว่าราคาขายที่ร้าน 2-10 เท่า

News Source: http://www.digitalmusicnews.com/permalink/2013/20130422recordstoreday

 

รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมและการศึกษาสเปนยอมรับว่ากฎหมายลิขสิทธิ์ใหม่ร่างมาเพื่อให้สเปนหลุดจาก "บัญชีดำ" ของประเทศที่มีการละเมิดลิขสิทธิ์สูงที่สหรัฐทำ

News Source: http://www.techdirt.com/articles/20130415/03110122707/spain-admits-new-copyright-law-is-designed-to-keep-it-off-uss-naughty-list.shtml

 

24-04-2013

สำนักข่าว AP พักการใช้งาน Twitter อย่างไม่มีกำหนดหลังโดนแฮค

ทั้งนี้เรื่องเกิดจากในวันที่ 23 เมษายน 2013 มีการแฮคบัญชี Twitter ของ AP และโพสต์ข้อความว่า "มีเหตุระเบิดเกิดขึ้นสองครั้งที่ทำเนียบขาว บารัค โอบามาได้รับบาดเจ็บ" ซึ่งข้อความนี้ก็ถูกรีทวีตไปกว่า 500 ครั้งก่อนที่ทาง AP จะระงับการใช้งาน

ทั้งนี้ทาง AP ก็กล่าวว่าจะไม่กลับมาใช้งานใหม่หากยังไม่มีความมั่นใจด้านมาตรการความปลอดภัย

การแฮคครั้งนี้ทำให้หุ้นตกลงอย่างรวดเร็วด้วย และหุ้นก็ฟื้นตัวอย่างรวดเร็วหลังจากเป็นที่ทราบทั่วกันว่าข่าวเหตุระเบิดทำเนียบขาวเป็นเพียงข่าวลวง

News Source: http://gigaom.com/2013/04/23/aps-twitter-account-suspended-after-hacking-incident-roils-markets/, http://www.popsci.com/technology/article/2013-04/syrian-electronic-armys-hackers-are-less-dangerous-reddit, http://www.techdirt.com/articles/20130423/14043222810/fake-tweet-algorithmically-twitchy-financial-markets-lead-to-market-swing-is-that-so-bad.shtml

 

ศาลตุรกีตัดสินเป็นครั้งแรกว่าการแพร่ข้อความทาง Twitter นั้นเทียบได้กับการแพร่สารทางสื่อมวลชนอื่นๆ

สืบเนื่องจากการตัดสินคดีเมื่อเร็วๆ นี้ 2 คดี ซึ่งเกี่ยวข้องกับการหมิ่นประมาท-หมิ่นศาสนา ศาลพิจารณาว่าเนื่องจากโจทก์ทั้งสองคน “ตีพิมพ์” เนื้อหาและข้อความดังกล่าวในทวิตเตอร์ ก็เทียบเท่ากับการเผยแพร่ต่อสาธารณะในระดับเดียวกับสื่อประเภทอื่นๆ เช่นหนังสือพิมพ์หรือนิตยสาร ซึ่งมีผลทำให้บทลงโทษหนักขึ้นไปอีก

News Source: http://www.techdirt.com/articles/20130417/04412522739/double-blow-against-freedom-speech-twitter-users-turkey.shtml

 

25-04-2013

บริษัท Txtr จากเยอรมันขาย the Beagle ซึ่งเป็น e-reader ในราคาเพียง 59 ยูโร (ประมาณ 2,250 บาท) เท่านั้น

และที่มากไปกว่านั้นทาง Txtr ก็มีแผนจะหาเงินช่วยเหลือจากด้านต่างๆ เพื่อให้ขาย The Beagle ได้ในราคาต่ำว่า 10 ยูโร (คือประมาณต่ำกว่า 380 บาท)

ทั้งนี้ Kindle รุ่นที่ถูกที่สุดของ Amazon นั้นก็ขายอยู่ในท้องตลาดยุโรปที่ราคา 79 ยูโร (ประมาณ 3,000 บาท)

News Source: http://gigaom.com/2013/04/24/txtrs-e-reader-goes-on-sale-in-europe-but-hasnt-found-mobile-carriers-to-subsidize-it-yet/

 

หลังจากหายไปเกือบ 1 วัน ล่าสุดบัญชี Twitter ของสำนักข่าว AP กลับมาแล้วหลังการแฮค อย่างไรก็ดีบรรดา Follower ของ AP ก็ลดลดจากเกือบ 2 ล้านคน ไปเหลือไม่ถึง 1 แสนคน

อย่างไรก็ดีคนที่กลับมา Follow ทาง AP ก็ค่อยๆ เพิ่มจำนวนขึ้น ทาง Twitter บอกว่าคนน่าจะกลับมาเท่าเดิมภายใน 24 ช.ม.

News Source: http://gigaom.com/2013/04/24/ap-returns-to-twitter-after-hack-but-where-are-its-2-million-followers/

 

Netflix ช่องทีวีออนไลน์มีคนสมัครสมาชิกมากกว่าช่องเคเบิลชื่อดังอย่าง HBO ไปเรียบร้อยแล้วในอเมริกาในไตรมาสแรกของปี 2013 ที่ผ่านมา

News Source: http://paidcontent.org/2013/04/24/netflix-long-term-view-reed-hastings/

 

28-04-2013

New York Times และ Bloomberg News ปฏิเสธที่จะเซ็นเซอร์ตัวเองและยอมโดนบล็อคในจีน

ในกรณีของ New York Times ทางการจีนทั้งปิดบริการข่าวภาษาจีนกลางของ Times บล็อคเว็บ ไซต์ภาษาอังกฤษและปฏิเสธวีซ่านักข่าว ส่วนในกรณีของ Bloomberg ทางการจีนนั้นบล็อคเว็บไซต์หลักและ BusinessWeek

ทั้งนี้อดีตบรรณาธิการบริหารของ New York Times ก็กล่าวว่าการยอมเสียผู้อ่านในตอนนี้ในระยะยาวมันจะทำให้ได้มาซึ่งความน่าเชื่อถือ

News Source: http://gigaom.com/2013/04/26/banned-in-china-bloomberg-and-new-york-times-say-they-had-no-choice/

 

ผู้พิพากษาวิสคอนซินปฏิเสธที่จะออกคำสั่งศาลให้ผู้ต้องหาให้พาสเวิร์ดแก่เจ้าหน้าที่รัฐและถอดรหัสคอมพิวเตอร์เนื่องจากเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้รัฐธรรมนูญที่ละเมิดคือ "การแก้ไขครั้งที่ห้า" (Fifth Amendment) ที่ว่าด้วยสิทธิของบุคคลที่จะไม่ถูกรัฐใช้อำนาจโดยมิชอบในกระบวนการยุติธรรม

อย่างไรก็ดีในกรณีก่อนหน้านี้ศาลก็เคยสั่งให้จำเลยให้พาสเวิร์ดแก่เจ้าหน้าที่รัฐเนื่องจากมีหลักฐานชัดเจนว่ามีข้อมูลในคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้องกับคดี

กล่าวคือหลัก "การแก้ไขครั้งที่ห้า" ดูจะใช้ได้ต่อเมื่อรัฐไม่มีหลักฐานชัดเจนว่ามีข้อมูลในคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวกับคดีเท่านั้น

News Source: http://www.wired.com/threatlevel/2013/04/encrypt-your-data/ , http://www.techdirt.com/articles/20130425/08171522834/judge-says-giving-up-your-password-may-be-5th-amendment-violation.shtml

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท