Skip to main content
sharethis

1 พ.ค.56  น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวถึงกรณีดีเอสไอ สรุปผลการตรวจสอบการจัดซื้อวัตถุดิบยาพาราเซตามอล ขององค์การเภสัชกรรม(อภ.) จำนวน 148 ตัน ที่ระบุว่า อาจมีการกระทำเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.การเสนอราคาต่อหน่วยงานรัฐ โดยมีผู้เกี่ยวข้อง 2 ราย คือ นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ผู้อำนวยการ อภ. และ นพ.วิชัย โชควิวัฒน อดีตประธานกรรมการ(บอร์ด) อภ. ว่า มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคและเครือข่าย ทำงานขับเคลื่อนประเด็นการประกาศใช้สิทธิตามสิทธิบัตรยา หรือ ซีแอลยา มาโดยตลอด ทำให้เห็นการทำงานและความพยายามของ อภ. โดยเฉพาะการทำงานของ นพ.วิทิต ซึ่งแม้ จะเป็นภาคราชการ แต่ก็พร้อมที่จะต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่ และยึดประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ กรณีการตรวจสอบการจัดซื้อวัตถุดิบยาพาราฯ นั้น เป็นที่น่าสังเกตว่าขั้นตอนการสอบสวนเอกสาร หลักฐาน และพยานต่างๆ ดำเนินการอย่างรวดเร็วผิดปกติ ต่างจากกรณีซึ่งเป็นความทุกข์ของผู้บริโภค ซึ่งตนไม่อยากมองว่าเป็นใบสั่งของการเมืองหรือไม่ หรือการทำงานของ อภ.ไปขัดประโยชน์ของภาคเอกชน แต่เชื่อว่ากรณีที่เกิดขึ้นน่าจะมีความไม่ชอบมาพากลเกิดขึ้นแน่นอน

“กรณีนี้มีคงหนีไม่พ้นเป็นประเด็นการเมือง โดยเฉพาะในส่วนของ นพ.วิชัย ที่ถูกระบุว่ามีส่วนเกี่ยวข้องด้วยในฐานะบอร์ด อภ. ซึ่งหากเป็นความรับผิดชอบของบอร์ดโดยตรงต่อกรณีที่เกิดขึ้น เหตุ ใดจึงฟ้องร้องเฉพาะ นพ.วิชัย เนื่องจากจะต้องเป็นความรับผิดชอบโดยตรงของบอร์ด อภ.ทุกท่าน ดังนั้นทำให้สังคมคิดไปได้ว่า การที่ นพ.วิชัย ซึ่งมีบุคลิกเป็นผู้ที่กล้าคิด กล้าแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต เลยถูกมองว่าเป็นฝ่ายตรงข้ามกับผู้มีอำนาจรัฐ จึงไม่อยากคิดว่าการตรวจสอบครั้งนี้เป็นการสวมรอยล้างแค้นจากฝ่ายใดฝ่าย หนึ่งหรือไม่ เพราะการทำงานของดีเอสไอที่ผ่านมาก็ถูกตั้งคำถามกันมากว่า มีความเป็นกลางยืนอยู่ข้างความถูกต้องหรือไม่” น.ส.สารี กล่าว 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net