Skip to main content
sharethis

ประธานคณะกรรมการค่าจ้างกลาง ยันยังไม่จำเป็นต้องทบทวนการคงอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท ในช่วง 2 ปี เหตุเศรษฐกิจไทยยังอยู่ในเกณฑ์ดี

(2 พ.ค.56) นายสมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้างกลาง กล่าวถึงข้อเรียกร้องของคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) ที่เสนอให้คณะกรรมการค่าจ้างยกเลิกมติการคงอัตราค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาทไว้เป็นเวลา 2 ปี ไปจนถึงปี 2558 ว่า มติของคณะกรรมการค่าจ้างได้เปิดช่องไว้ หากกรณีเกิดภาวะเศรษฐกิจโลกผันผวนจนกระทบถึงเศรษฐกิจไทย อาจจะมีการทบทวนในเรื่องการคงอัตราค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาทได้ แต่ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทบทวน เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจของไทยโดยภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ที่ดี

นายสมเกียรติ กล่าวว่า ส่วนข้อเรียกร้องของแรงงานที่เสนอว่า หากไม่มีการยกเลิกการคงอัตราค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาท ไว้ 2 ปี ก็ให้กระทรวงแรงงานส่งเสริมให้สถานประกอบการต่างๆ ปรับขึ้นค่าจ้างให้แก่ลูกจ้างตามอายุงานและประสบการณ์ทำงาน ซึ่งเรื่องนี้ยังไม่มีหลักเกณฑ์รองรับ จึงไม่สามารถดำเนินการได้ อย่างไรก็ตาม กระทรวงแรงงานจะสนับสนุนให้แรงงานมีการพัฒนาทักษะฝีมือ เพื่อให้ได้รับค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือแรงงาน ซึ่งปัจจุบันกระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) ได้จัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานไว้ประมาณ 200 สาขาอาชีพ แต่ในจำนวนนี้คณะรัฐมนตรีได้ประกาศอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือแรงงานจำนวน 22 สาขาอาชีพ และขณะนี้ กพร.ได้ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมวิชาชีพต่างๆ และภาคเอกชน จัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ซึ่งในปีนี้ตั้งเป้าหมายจะให้ได้ครบ 100 สาขาอาชีพ อย่างไรก็ตาม อยากขอความร่วมมือสถานประกอบการต่างๆ ให้จ่ายค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือแรงงานให้แก่ลูกจ้าง เพื่อจะได้มีขวัญและกำลังใจในการพัฒนาทักษะฝีมือ ทำให้ลูกจ้างมีรายได้สูงขึ้นและรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ขณะเดียวกันนายจ้างจะได้รับประโยชน์โดยผลผลิตเพิ่มขึ้นและมีคุณภาพดี หากนายจ้างไม่จ่ายจะมีความผิดตามกฎหมาย โดยมีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 


ที่มา:
สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net