Skip to main content
sharethis

กูเกิล เปลี่ยนมาใช้คำว่า ปาเลสไตน์ (Palestine) แทนคำว่า "ดินแดนปาเลสไตน์" (Palestinian Territories) ในผลิตภัณฑ์และบริการทุกชนิดของตัวเอง

โดยตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 พ.ค. เป็นต้นมา หน้าของกูเกิลปาเลสไตน์ http://www.google.ps/ ได้แสดงคำว่า "Palestine" ในภาษาอารบิกและภาษาอังกฤษไว้ใต้โลโก้ของกูเกิล

ก่อนหน้านี้ เมื่อพฤศจิกายนปีที่แล้ว ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ลงมติให้ปาเลสไตน์มีสถานะเป็นรัฐสังเกตการณ์ที่ไม่เป็นสมาชิกของสหประชาชาติ (non-member observer state) ด้วยเสียง 138 ต่อ 9 โดยมีประเทศที่ไม่เห็นด้วย เช่น อิสราเอลและสหรัฐอเมริกา

หลังจากนั้น องค์กรที่ดูแลเรื่องมาตรฐานและการตั้งชื่อนานาชาติ ก็ทยอยเปลี่ยนวิธีเรียกชื่อปาเลสไตน์ โดยถือว่าเป็น "รัฐ" จากเดิมมีสถานะเป็น "ดินแดน" ตามที่สหประชาชาติยอมรับ องค์กรดังกล่าวเช่น ISO ที่ดูแลมาตรฐาน ISO 3166 ซึ่งระบุชื่อและรหัสประเทศ และ ICANN ที่ดูแลชื่อโดเมนในอินเทอร์เน็ต

การเปลี่ยนวิธีเรียกของกูเกิลนั้นเป็นที่ฮือฮาพอสมควร ทอม แมคคาเธ่ย์ ผู้สื่อข่าวเดอะการ์เดียนในสหรัฐ เขียนในบล็อกของเขาว่าปาเลสไตน์ได้รับการยอมรับว่าเป็นรัฐแล้วโดยกูเกิล ยักษ์ใหญ่ในโลกอินเทอร์เน็ต ซึ่งอาจจะมีอำนาจกว่าสหรัฐหรืออิสราเอลด้วยซ้ำ ขณะที่สหรัฐฯ บ้านเกิดของกูเกิลนั้น ถือเป็นฝ่ายต่อต้านการยอมรับปาเลสไตน์ที่มีอิทธิพลที่สุด

ผลของการเปลี่ยนชื่อ ซาบรี ไซดาม ที่ปรึกษาด้านไอทีของประธานาธิบดีมะห์มูด อับบาส ของปาเลสไตน์ ก็ออกมาบอกว่า นี่ถือเป็นชัยชนะในโลกเสมือนของปาเลสไตน์ โดยจะเป็นก้าวที่ถูกต้องที่คนอื่นๆ น่าจะต้องเอาอย่าง ซึ่งนั่นก็รวมถึงกูเกิลแมพ และกูเกิลเอิร์ธด้วย

เขาบอกต่อว่า ในเมนูออนไลน์ส่วนใหญ่ เมื่อจะเลือกประเทศ จะไม่เจอ ปาเลสไตน์ หรือแม้แต่ดินแดนปาเลสไตน์ในตัวเลือก ทำให้ผู้ใช้ชาวปาเลสไตน์ต้องเลือกระระหว่างอิสราเอลหรือจอร์แดน ทั้งนี้ เขาหวังว่า เฟซบุ๊ก ไมโครซอฟท์ และเว็บอื่นๆ จะเอาอย่างกูเกิลบ้าง

ด้านอิสราเอล โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของอิสราเอล ยีเกล พาลมอร์ บอกว่า กูเกิลนั้นไม่ใช่องค์กรทางการเมืองหรือทางการทูต  ดังนั้น กูเกิลจะใช้คำเรียกใดก็ได้ เพราะก็ไม่ได้มีนัยสำคัญทางการเมืองหรือการทูตใดๆ แต่ก็ตั้งคำถามถึงเหตุผล ที่บริษัทอินเทอร์เน็ตเอกชนอย่างกูเกิล เข้ามาเกี่ยวข้องกับการเมืองระหว่างประเทศครั้งนี้ 

ทั้งนี้ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่กูเกิลแสดงจุดยืนต่อการเมืองระหว่างประเทศ โดยในช่วงการปฏิวัติในอียิปต์เมื่อสองปีก่อน กูเกิลก็เคยจับมือกับทวิตเตอร์ เปิดให้คนในอียิปต์ทวีตผ่านข้อความเสียงทางเบอร์โทรศัพท์เฉพาะได้ในช่วงที่การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในประเทศขัดข้อง นอกจากนี้ กูเกิลก็ยังเคยวิจารณ์จีนว่า ทำการสอดส่องทางอินเทอร์เน็ตอย่างผิดกฎหมายด้วย

 

ที่มา:
Google edition adopts 'Palestine' www.bbc.co.uk/news/world-middle-east-22395494
'Palestine' tagline appears on Google to Israel’s disapproval rt.com/news/google-palestine-un-israel-781/

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net