จดหมายเปิดผนึกถึง บรรณาธิการ มติชนรายสัปดาห์

เรียน ท่านบรรณาธิการ มติชนรายสัปดาห์ ที่เคารพ 

ในรายงานพิเศษ มติชนรายสัปดาห์ ที่เผยแพร่ทางเว็บไซต์ในหัวข้อ "ถอดรหัสโจรใต้ พิสูจน์ "ฮัสซัน ตอยิบ" กับเกมต่อรอง-ล้มโต๊ะเจรจา แกะรอย "ทักษิณ" ซุ่มดับไฟ"  มีเนื้อความดังต่อไปนี้ 

ตามข้อมูลของหน่วยการข่าว ระบุว่า นายอับดุลการิม คนนี้ เป็นหัวหน้าฝ่ายการเมืองของขบวนการ BRN ในปัตตานี และ 4 อำเภอของ จ.สงขลา

แต่ที่สำคัญคือ เขาเป็นผู้คุมขบวนการเยาวชนรัฐปัตตานี หรือที่รู้จักกันดีในนาม เปอร์มูดอ (Permuda) เขาเป็นคนที่มีนิสัยแข็งกร้าว และเป็นคนที่ยืนกรานบนโต๊ะเจรจามาตลอด เรื่องการให้ปล่อยนักโทษและยกเลิกหมายจับ

เชื่อกันว่า ขบวนการเปอร์มูดอ นี้ เป็นกองกำลังที่ปฏิบัติการก่อเหตุในแต่ละพื้นที่ตัวจริง แต่แบ่งออกเป็นทั้งกลุ่มคอมมานโด RKK และ นักรบปาตานี รวมทั้งบรรดาแนวร่วมที่เป็นนักศึกษา ทั้งในปอเนาะ และ ร.ร.เอกชนสอนศาสนา หรือแม้แต่กลุ่ม PNYS-Pattani-Narathiwas-Yala-Songkla ในมหาวิทยาลัยรามคำแหงที่กรุงเทพฯ รวมทั้งสหพันธ์นักศึกษามุสลิมใน 3 จังหวัดชายแดนไทย (Permas)

ในย่อหน้าที่สามที่ขีดเส้นใต้ ผู้เขียนรายงานชิ้นนี้ ใส่ร้ายป้ายสี ร.ร. ปอเนาะ ร.ร. เอกชนสอนศาสนา PNYS-Pattani-Narathiwas-Yala-Songkla ในมหาวิทยาลัยรามคำแหงที่กรุงเทพฯ รวมทั้งสหพันธ์นักศึกษามุสลิมใน 3 จังหวัดชายแดนไทย (Permas) ว่าเป็น "แนวร่วม" โดยไม่มีหลักฐาน แต่นี่เป็นเพียงสิ่งที่คนบางคน "เชื่อกัน" เท่านั้น แต่นักข่าวมืออาชีพในสื่อกระแสหลักควรเข้าใจว่า การกระจาย "ความเชื่อ" เช่นนี้มีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อบรรดาเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ถูกระบุในย่อหน้าดังกล่าว  

นี่คือ "ความรุนแรง" ของ "สื่อมวลชน" ประเภทหนึ่ง ซึ่งเกิดขึ้นจากการที่ขาดความรับผิดชอบ ความเป็นมืออาชีพและความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อชีวิตต่อไปของเยาวชนในพื้นที่

ด้วยเหตุนี้ ในฐานะเป็นอาจารย์ที่ปฏิบัติหน้าที่เป็นพนักงานของรัฐ กระผม ชินทาโร ฮารา อาจารย์ประจำจากภาควิชาภาษาตะวันออก คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ขอเรียกร้องให้ บรรณาธิการมติชนรายสัปดาห์ ยกเลิกย่อหน้าดังกล่าวในรายงาน และให้คำชี้แจงเกี่ยวกับสถานภาพของบรรดานักเรียนนักศึกษาในสามจังหวัด ไม่ใช่ "ความเชื่อ" ของนักข่าวที่ไม่มีหลักฐานที่ชัดเจน

 

นาย ชินทาโร ฮารา

อาจารย์ประจำ

ภาควิชาภาษาตะวันออก

คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

วิทยาเขตปัตตานี

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท