Skip to main content
sharethis

กสทช. เผยยังไม่ได้รับหนังสือขอความร่วมมือมาจากทางพรรคเพื่อไทยเอาผิดกับช่องรายการในทีวีดาวเทียม ที่มีเนื้อหาใช้ถ้อยคำหยาบคายรุนแรงด่าทอคนอื่น โดยไม่สุจริตใจ หากมีหนังสือมาก็พร้อมจะนำเรื่องดังกล่าวขึ้นมาพิจารณาทันทีเช่นกัน

 
5 พ.ค. 56 - มติชนออนไลน์ รายงานว่า พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์(กสท.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่ทางพรรคเพื่อไทย เตรียมประสานของความช่วยเหลือมายัง กสทช. ในการเอาผิดกับช่องรายการในทีวีดาวเทียม ที่มีเนื้อหาใช้ถ้อยคำหยาบคายรุนแรงด่าทอคนอื่น โดยไม่สุจริตใจ โดยเฉพาะกับนายกรัฐมนตรี ซึ่งกรณีดังกล่าวในขณะนี้ตนจะยังไม่ขอออกความเห็นใดๆทั้งสิ้น ทั้งในเรื่องการดำเนินการตรวจสอบ เฝ้าระวัง และเอาผิดช่องรายการที่เข้าข่ายดังกล่าวหรือใกล้เคียง เนื่องจากเพื่อไม่ต้องการให้เกิดความเข้าใจที่ไม่ตรงกันในเวลานี้ ทั้งนี้ขอยืนยันว่าขณะนี้ทาง กสทช. ยังไม่ได้รับหนังสือขอความร่วมมือมาจากทางพรรคเพื่อไทยแต่อย่างใด ซึ่งหากมีหนังสือส่งมาจริงทาง กสท. ก็พร้อมจะนำเรื่องดังกล่าวขึ้นมาพิจารณาทันทีเช่นกัน
 
ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 56 ที่ผ่านมาเว็บไซต์เดลินิวส์รายงานว่านายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงถึงกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ทีมกฎหมาย แจ้งความดำเนินคดีกับ นายสมชัย กตัญญุตานันท์ หรือ “ชัย ราชวัตร” การ์ตูนนิสต์ชื่อดัง ฐานหมิ่นประมาท กรณีโพสต์ข้อความเสียดสีและไม่เหมาะสม ว่า วันนี้กลายเป็นว่าเรากำลังสร้างและสั่งสมความรุนแรงให้เกิดขึ้นกับเยาวชนและประเทศ ใครอยากเด่นดังก็ต้องออกมาด่าทอด้วยถ้อยคำที่หยาบคาย ซึ่งขณะนี้ฝ่ายกฎหมายของพรรค กำลังประสานกับ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)เพื่อให้จับตาดูรายการต่าง ๆ โดยเฉพาะทางทีวีดาวเทียม ซึ่งมีการใช้ถ้อยคำหยาบคายรุนแรงด่าทอคนอื่น โดยไม่สุจริตใจ โดยเฉพาะกับนายกรัฐมนตรี ซึ่ง ส.ส.ของพรรคได้รับการร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมาก หากพบว่าเข้าข่ายผิดกฎหมาย เราจะดำเนินการอย่างเด็ดขาดต่อไป ทั้งนี้ยืนยันว่าพรรคไม่ได้ต้องการก้าวก่ายการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนในฐานะฐานันดรที่ 4 การวิพากษ์วิจารณ์ทำได้ แต่ต้องไม่ก้าวร้าว ใช้ถ้อยคำหยาบคาย เพราะจะยิ่งเป็นการสะสมความรุนแรงให้เกิดขึ้นในประเทศมากขึ้น
 
นายอนุสรณ์ กล่าวต่อว่า การปาฐกถาของ นายกรัฐมนตรี ที่ประเทศมองโกเลีย และ ยกอุทาหรณ์การรัฐประหารมาพูดนั้น ไม่ได้ทำให้ประเทศถอยหลังเข้าคลอง เป็นการพูดที่ถูกจังหวะเวลาในเวทีประชาธิปไตย จึงไม่จำเป็นต้องออกมาขอโทษ ทำไมการที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เคยไปออกรายการบีบีซี เวิลด์ นิวส์ ของอังกฤษ แล้วไปสารภาพเสียสิ้นว่าใช้กำลังทหารและใช้กระสุนจริงระหว่างการสลายการชุมนุม 2553 จึงไม่มีใครออกมาโวยวายเอาบ้าง หรือ เข้าใจว่าการให้สัมภาษณ์แบบนั้น เป็นผลดีกับประเทศ
 
ขณะที่ น.ส.อนุตตมา อมรวิวัฒน์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยขอยกย่องปาฐกถาของ นายกรัฐมนตรี ว่าเป็นคำกล่าวที่ทรงพลังที่สุดด้านประชาธิปไตยในรอบ 10 ปี บนพื้นฐานของความจริงและไม่ได้ผิดวัตถุประสงค์อย่างที่คนบางกลุ่มพยายามบิดเบือน ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยและรัฐบาลยังคงยึดมั่นในแนวทางประชาธิปไตย เพราะเป็นแนวทางที่จะสร้างความเติบโตให้ประเทศ และพัฒนาเรื่องสิทธิเสรีภาพประชาชน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net