Skip to main content
sharethis

คณะสืบสวนด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติเผยหลังการไต่สวนรวบรวมพยานหลักฐานว่ามีการใช้แก็สซารีนจากฝ่ายกบฏอย่างค่อนข้างแน่ชัด แต่ฝ่ายกบฏในซีเรียปฏิเสธข้อกล่าวหาบอกว่าไม่เป็นธรรมและเป็นการท้าทายประชาชนชาวซีเรีย

เมื่อวันที่ 6 พ.ค. 2013 กองกำลังกบฏปลดปล่อยซีเรีย (FSA) ปฏิเสธข้อกล่าวหาของคณะสืบสวนของสหประชาชาติที่บอกว่ากองกำลังฝ่ายกบฏเป็นฝ่ายที่ใช้อาวุธเคมี

คาร์ตา เดล พอนเต หัวหน้าคณะสืบสวนด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติกล่าวเมื่อวันที่ 5 พ.ค. ที่ผ่านมาว่า จากการไต่สวนของคณะกรรมการ รวมถึงการรวบรวมหลักฐานจากผู้เสียชีวิตในสงครามกลางเมืองและจากหน่วยแพทย์ชี้ให้เห็นว่ากองกำลังฝ่ายกบฏเป็นผู้ใช้แก็สซาริน ที่มีฤทธิ์ทำลายระบบประสาท

ทางด้านเสนาธิการกองกำลังฝ่ายกบฏ ซาลีม เอดริส กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวอัลจาซีร่าต่อเรื่องดังกล่าวว่า การกล่าวหาของทางสหประชาชาติเป็นเรื่องที่ไม่เป็นธรรมอย่างมาก และเป็นการท้าทายประชาชนชาวซีเรีย

เดล พอนเต กล่าวอีกว่า จากการไต่สวนพวกเขายังไม่พบหลักฐานว่ารัฐบาลซีเรียเป็นผู้ใช้อาวุธเคมี ซึ่งเป็นอาวุธที่ถูกสั่งห้ามตามกฏนานาชาติ

"คณะสืบสวนของพวกเราลงพื้นที่ไปยังประเทศใกล้เคียง มีการสัมภาษณ์เหยื่อ, แพทย์ กับหน่วยพยาบาลเคลื่อนที่ และจากข้อมูลรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วของพวกเขาเกี่ยวกับเรื่องวิธีการรักษาเหยื่อ ก็พบว่ามีข้อน่าสงสัยอย่างมากซึ่งก็พิสูจน์ให้เห็นว่ามีการใช้แก็สซารีน แต่ก็ยังเป็นเรื่องที่โต้แย้งได้" เดล พอนเต กล่าวให้สัมภาษณ์

"อาวุธดังกล่าวถูกใช้จากฝ่ายของกลุ่มกบฏต่อต้านรัฐบาล ไม่ได้มาจากฝั่งรัฐบาล" เดล พอนเตกล่าว

สำนักข่าวอัลจาซีร่าเปิดเผยว่า คาร์ตา เดล พอนเต เป็นอดีตอัยการสูงสุดของสวิสเซอแลนด์ เคยทำงานเป็นพนักงานอัยการในศาลปกครองระหว่างประเทศของอดีตยูโกสลาเวีย (ICTY) โดยเดล พอนเต ไม่ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกรณีอาวุธเคมีในซีเรีย

ทางด้านกลุ่ม SNC ซึ่งเป็นกลุ่มต่อต้านรัฐบาลซีเรียอีกกลุ่มหนึ่งที่มีฐานที่มั่นอยู่ในตุรกีบอกว่าพวกเขาจะจัดให้มีการประชุมอภิปรายเรื่องการใช้อาวุธเคมีในวันอังคารที่อิสตันบูลโดยมีทนายความและแพทย์ซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มเข้าร่วมอภิปราย รวมถึง อัดนัน ซิลโล อดีตทหารซีเรียผู้เคยทำงานอยู่ในหน่วยสงครามเคมี

คณะกรรมการด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติพยายามเข้าไปในประเทศซีเรีย 2 ปีมาแล้วแต่ก็ยังไม่ประสบผลสำเร็จ พวกเขามักจะใช้วิธีการสัมภาษณ์ผู้อพยพและผู้ลี้ภัยในการประกอบรายงาน ทางยูเอ็นยังได้ฟ้องร้องทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายต่อต้านรัฐบาลโทษฐานอาชญากรรมสงคราม

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าของสหรัฐฯ ก็เคยประกาศว่าการใช้อาวุธเคมีในซีเรียถือเป็นการ 'ล้ำเส้น' แต่ก็ยังไม่มีมาตรการใดๆ จากสหรัฐฯ

ซารินเป็นสารที่มีพิศต่อระบบประสาทคิดค้นโดยนักวิทยาศาสตร์นาซีในช่วงปี 1930s ในญี่ปุ่นเคยมีเหตุการณ์ที่กลุ่มลัทธินำมาใช้สังหารผู้คนสองครั้งในช่วงปี 1990s ในช่วงปี 1988 ก็มีการนำมาใช้สังหารชาวเคิร์ดในหมู่บ้านฮาลาบยาทางตอนเหนือของประเทศอิรัก


เรียบเรียงจาก

Syria rebels reject UN chemical weapons claim, Aljazeera, 06-05-2013

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net